Loạt doanh nghiệp có nguy cơ bị đuổi khỏi sàn chứng khoán vì lỗ 3 năm liên tiếp

Bên cạnh những doanh nghiệp bứt phá, một số tên tuổi lớn trên sàn chứng khoán cũng đang đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết do thua lỗ liên tiếp 3 năm liền.

Căn cứ Nghị định 155/2020/NĐ-CP năm 2020 quy định cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất”.

Loạt doanh nghiệp có nguy cơ bị đuổi khỏi sàn chứng khoán vì lỗ 3 năm liên tiếp - Ảnh 1

Thống kê của VietstockFinance (tới ngày 06/02), có 10 doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết. Trong đó, 9 doanh nghiệp lỗ 3 năm liên tiếp (1 doanh nghiệp còn ghi nhận lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ, 1 doanh nghiệp khác âm vốn chủ sở hữu cả ngàn tỷ đồng); doanh nghiệp còn lại có số lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ. 

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2022, Công ty Cổ phần Hạ tầng Nước Sài Gòn (HOSE: SII) báo lỗ ròng 88,9 tỷ đồng. Doanh thu công ty trong năm có tăng, đạt 224,8 tỷ đồng nhưng không đủ bù đắp cho phần chi phí.

Chi phí lãi vay và khấu hao tài sản cố định chiếm phần lớn, dù đã giảm đáng kể. Bên cạnh đó, chi phí nguyên, nhiên vật liệu đầu vào tăng cao cộng với việc công ty phải giảm giá cho một số khách hàng thuộc đối tượng do COVID-19 theo chỉ đạo của cơ quan nhà nước. 

Báo cáo phân tích của SSI Research cho biết, khoản thu nhập tài chính từ thoái vốn được kỳ vọng sẽ giúp Hạ tầng Nước Sài Gòn giảm và thoát khỏi thua lỗ vì điều kiện khách quan của thị trường cũng chưa thể thực hiện. 

Một cái tên khác trong danh sách là Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG (HOSE: MCG). Theo thời gian, khoản lỗ của MCG đang ngày càng phình to. Năm 2022, công ty lỗ gần 84,5 tỷ đồng. Theo giải trình trong BCTC các kỳ, nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ của công ty chủ yếu do trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi lớn. Tính đến cuối 2022, khoản mục này ở mức hơn 95,1 tỷ đồng. 

Sau 3 năm dịch COVID-19, Công ty Cổ phần Hoàng Hà (HNX: HHG) đã hồi phục doanh thu phần nào do khôi phục được các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, năm 2022 HHG vẫn báo lỗ gần 57,7 tỷ đồng. Các năm trước (2020 - 2021) HHG lỗ lần lượt là 66 tỷ đồng và 69 tỷ đồng. 

Cũng nằm trong danh sách có nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc, Công ty Cổ phần Sản xuất Xuất nhập khẩu Inox Kim Vĩ (HNX: KVC) đã nỗ lực trong việc giảm lỗ suốt năm 2022 song vẫn còn lỗ 12 tỷ đồng.  

Ngoài những doanh nghiệp được đề cập ở trên, còn có 5 cổ phiếu đang trong diện bị kiểm soát cũng đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết như Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hội An (HOSE: HOT). Lũy kế 3 năm từ 2020 - 2022, công ty lỗ gần 65,2 tỷ đồng. 

Tương tự, Công ty Cổ phần Cơ khí Lắp máy Lilama (HNX: L35) dù thoát được xu hướng giảm 6 năm liên tiếp từ năm 2016 nhưng doanh thu vẫn ở số âm 9 tỷ đồng trong năm 2022. 

Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển Đô thị Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (HOSE: UDC) và Công ty Cổ phần Lilama 7 (HNX: LM7) ghi nhận các khoản lỗ tăng liên tiếp trong 3 năm gần nhất. Năm 2022, lỗ lũy kế UDC và LM7 lần lượt ở mức gần 71,6 tỷ đồng và 41,2 tỷ đồng. Chưa kể, khoản mục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của LM7 tại thời điểm cuối năm là âm 55,7 tỷ đồng, vượt phần vốn góp của chủ sở hữu là 50 tỷ đồng. 

Một cổ phiếu khác cũng có khoản lỗ lũy kế vượt quá phần vốn góp chủ sở hữu ghi nhận tại thời điểm cuối năm là Công ty Cổ phần VKC Holdings (HNX: VKC). Tại thời điểm cuối năm, khoản lỗ lũy kế là 215,2 tỷ đồng, vượt qua phần vốn góp chủ sở hữu ghi nhận tại thời điểm cuối năm là 200 tỷ đồng.

Năm vừa qua cũng là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết VKC báo lỗ ròng cao kỷ lục 237,7 tỷ đồng. VKC phải đối diện với áp lực chi phí lãi vay tăng cao do phát sinh lãi vay trái phiếu và lãi ngắn hạn ngân hàng. Tại thời điểm ngày 31/12/2022, VKC đang nợ các tổ chức tín dụng và trái chủ 354,5 tỷ đồng. 

Trong năm qua, VKC đã phải công bố mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ. Ngày 9/9/2022, công ty đến hạn thanh toán lãi của lô trái phiếu VKCH2123001 (phát hành ngày 9/12/2021 trị giá khoảng 200 tỷ đồng), nhưng đến thời gian thanh toán lãi, VKC cho biết vẫn chưa thu xếp được tài chính và thông báo tạm hoãn thanh toán lãi cho trái chủ. Đến cuối năm 2022, HĐQT công ty đã thông qua nghị quyết về việc dừng góp vốn vào nhiều công ty và giải thể nhiều chi nhánh.  

Tuy nhiên, những số liệu trên được ghi nhận căn cứ vào báo cáo tài chính do doanh nghiệp tự lập. Quyết định hủy niêm yết bắt buộc chỉ xem xét trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 khi doanh nghiệp công bố sắp tới. Nếu những doanh nghiệp nêu trên vẫn cho kết quả thua lỗ như báo cáo tự lập, những đơn vị này sẽ buộc phải hủy niêm yết theo quy định.  

Hoài Thương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục