Lăng kính chứng khoán 23/10: Cần chờ đợi thêm các dấu hiệu tạo đáy

Nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc mua gom dần cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh giảm do thị trường đã về vùng định giá khá hấp dẫn để mua và nắm giữ.

Tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường trước áp lực tỉ giá tăng cao nhất kể từ đầu năm, đến từ việc lãi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ tiến đến gần 5%, cao nhất trong vòng 18 tháng. Diễn biến này đã kích hoạt đà bán tháo kể từ đầu tuần, khiến các nhóm ngành đồng loạt giảm điểm. Hiệu ứng domino bán giải chấp càng khiến đà giảm kéo dài trong những phiên sau đó. 

Kết tuần, chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận giảm 46,7 điểm, tương đương mức giảm 4,0% so với cuối tuần trước. Cùng lúc đó, chỉ số HNX-Index giảm 4,4% xuống 228,5 điểm và chỉ số UPCoM-Index giảm 2,6% xuống 85,6 điểm.

Tâm lý lo ngại khiến thanh khoản duy trì ở mức thấp. Giá trị giao dịch trên 3 sàn chỉ hồi phục nhẹ trong tuần này đạt trung bình 18.516 tỷ đồng mỗi phiên, tăng 12,5% so với tuần trước đó.

Khối ngoại quay trở lại mua ròng trên cả 3 sàn, với giá trị là 779 tỷ đồng trên HoSE, 117 tỷ đồng, giảm 23,6% so với tuần trước đó trên HNX và 12 tỷ đồng trên UPCoM. Tổng cộng, khối ngoại mua ròng 909 tỷ đồng trên toàn thị trường trong tuần vừa rồi.

Ông Đinh Quang Hinh -  Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích CTCK VNDIRECT và ông Bùi Khoa Bảo - Trưởng phòng đầu tư, CTCK VPS đều đưa ra nhận định rằng cần phải chờ đợi thêm về thông tin và các dấu hiệu cho biết thị trường đã tạo đáy hay chưa.

Thanh khoản thị trường so với một tháng trước đó.

Thanh khoản thị trường so với một tháng trước đó.

Người Đưa Tin: Mặc dù được kỳ vọng thị trường sẽ có sự hồi phục, tuy nhiên trong tuần vừa qua, chỉ số VN-Index vẫn ghi nhận giảm 4% so với cuối tuần trước đó. Ông có thể lý giải lý do tại sao thị trường lại diễn biến như vậy và dự báo gì cho tình hình thị trường trong tuần giao dịch tới?

Ông Đinh Quang Hinh: Trái với kỳ vọng rằng đà phục hồi có thể được duy trì sang tuần thứ 2 liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam liên tiếp ghi nhận 4 phiên điều chỉnh mạnh trong tuần qua và chỉ phục hồi một phần trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu.

Đà bán mạnh thường bất ngờ xuất hiện trong phiên buổi chiều làm nhà đầu tư trở tay không kịp và ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý thị trường. Điều này có thể là do hoạt động chủ động hạ hoặc giải chấp margin của một số bên cho vay.

Do đó, cần quan sát thêm tác động của diễn biến này tới xu thế thị trường trong những phiên tới. Điểm tích cực xuất hiện trong phiên cuối tuần đó là đã bắt đầu le lói những thông tin hỗ trợ cho tỉ giá.

Cụ thể, trong bài phát biểu về chính sách tiền tệ mới đây, Chủ tịch Fed - Jerome Powell đã phát đi tín hiệu có thể tiếp tục dừng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào đầu tháng 11. Điều này có thể kìm lại đà tăng mạnh gần đây của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Bên cạnh đó, việc VPBank hoàn tất phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư Nhật Bản SMBC với quy mô 1,5 tỷ USD sẽ góp phần bổ sung nguồn cung ngoại tệ. Đồng thời, động thái mua ròng liên tục của khối ngoại trong những phiên giảm điểm tuần qua cũng là yếu tố hỗ trợ đáng chú ý cho thị trường.

Ông Bùi Khoa Bảo: Tôi kì vọng vào một nhịp hồi phục khi thị trường biến động biên lớn trong ngày và thanh khoản đẩy lên cao. Lý do là bởi thị trường hiện tại đã giảm đủ để rũ lượng hàng margin ra hết rồi nên tình trạng bán tháo ồ ạt (washout) rất khó xảy ra.

Điều quan trọng ở thời điểm hiện tại ta cần phải thấy là hiện tượng “thay máu” nhà đầu tư bằng cách tạo ra sự trao đổi kì vọng giữa phe đang chán nản vì thua lỗ và mất niềm tin vào thị trường chứng khoán sang phe tham gia vào VN-Index vì thị trường đã giảm sâu về một nền giá rẻ và hấp dẫn cho dòng tiền đầu tư dài hạn

Do đó, thị trường giảm đến đâu và vùng nào là vùng cân bằng thì cần phải chờ đợi thêm các dấu hiệu tạo đáy. Tuy nhiên với việc thị trường giảm sốc 4 phiên liên tiếp, theo tôi, một phiên hồi phục vào cuối tuần chưa nói lên điều gì cả. Vì vậy, nhà đầu tư ưu tiên nếu muốn trading thì nên trading trên chính những cổ phiếu mình đang có và lướt T0 để hạ giá vốn và nhanh hồi phục hơn khi thị trường tăng trở lại.

Định giá thị trường trong 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Định giá thị trường trong 1 năm qua (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Trong giai đoạn thị trường chưa rõ xu hướng, tâm lý nhà đầu tư càng trở nên thận trọng hơn. Theo ông, chiến lược đầu tư cần nhất vào lúc này là gì?

Ông Đinh Quang Hinh: Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư dài hạn có thể cân nhắc mua gom dần cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh giảm do thị trường đã về vùng định giá khá hấp dẫn để mua và nắm giữ.

Trong bối cảnh mặt bằng lãi suất về vùng đáy nhiều đáy nhiều năm và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đang bắt đầu chu kỳ phục hồi thì việc mua và nắm giữ cổ phiếu để đầu tư dài hạn là một lựa chọn đáng giá. Còn đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, vẫn nên duy trì kỷ luật, chờ đợi thị trường xác nhận đáy 2 thành công thì mới tham gia để giảm thiểu rủi ro và tăng xác suất thành công.

Ông Bùi Khoa Bảo: Theo tôi, nhà đầu tư nên thực hiện chiến lược chia làm 2 phần. Với những người đang kẹp hàng tỉ trọng lớn thì ưu tiên giải quyết khoản lỗ bằng cách trading T0.

Đoạn này nhà đầu tư nên bắt đáy lướt hạ giá vốn và giữ nguyên tỉ trọng và tuyệt đối không bình quân tăng tỉ trọng lên vì hầu hết những cổ phiếu mọi người đang kẹt là những cổ phiếu đã tăng nóng và dẫn sóng của sóng trước ví dụ bất động sản, chứng khoán,... và thường thì 1 nhóm cổ phiếu sẽ không thể dẫn sóng hai chu kì liên tiếp.

Những nhà đầu tư đã thoát sớm và đang cầm tiền thì ưu tiên ném đá dò đường, giải ngân tỉ trọng nhỏ vào những cổ phiếu tiềm năng. Lý do chính là không thể biết được đâu là đỉnh và đáy cho đến khi đã đi qua.

Nhưng ngược lại, nhà đầu tư cũng phải hiểu thị trường đã sập 14% tính từ đỉnh 1.250, cho nên vùng giá này chắc chắn không phải vùng rủi ro, hãy cứ đặt niềm tin vào thị trường, nhìn dài ra và sẵn sàng cho một cú bật mạnh đảo chiều xảy ra bất cứ lúc nào.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục