Lăng kính chứng khoán 2/11: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi hay giải ngân cho đến khi hình thành đáy rõ ràng hoặc khi thị trường xác lập mặt bằng giá ổn định.

Lăng kính chứng khoán 2/11: Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao - Ảnh 1

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Asean (Aseansc): Thị trường dần có xu hướng giao dịch tích cực hơn trong những phiên gần đây nhờ sự dẫn dắt của dòng tiền khối ngoại. Aseansc cho rằng các cơ hội giao dịch ngắn hạn đã xuất hiện nhiều hơn khi VN-Index về vùng định giá hấp dẫn.

Tuy nhiên, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao, và áp lực bán có thể quay trở lại khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự gần 1.040 – 1.050 điểm. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi, và chỉ nên giải ngân tại những nhịp rung lắc của thị trường.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, sau khi về lại vùng 1.020 thì lực cầu cuối phiên đã trực tiếp giúp thị trường hồi phục mạnh. Trên khung đồ thị giờ, các chỉ báo như MACD và RSI đều đã cho dấu hiệu đảo chiều trong ngắn hạn. Trong trường hợp thị trường tích cực thì đây hoàn toàn có thể làm vùng đáy mới của thị trường.

Tuy nhiên, thị trường chung vẫn trong xu hướng giảm. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc giải ngân 20-30% tài khoản với các mã cổ phiếu có đà phục hồi mạnh hơn so với thị trường chung đồng thời giữ tâm lý cẩn trọng không sử dụng đòn bẩy.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng, hạn chế không giải ngân bắt đáy sớm. Việc VN-Index xuất hiện những nhịp bật nảy ngắn trong phiên là chưa đủ để xác nhận thị trường đã tìm lại được điểm cân bằng trong ngắn hạn.

Chứng khoán Agribank (Agriseco): Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index tạo cặp nến tương tự mẫu hình Bullish Harami cho thấy xu hướng giảm đang yếu dần khi điểm số lùi về vùng hỗ trợ 1.010-1.020 điểm. Chỉ báo RSI đang trong vùng quá bán cũng ủng hộ cho việc nhịp hồi kỹ thuật có thể sẽ xảy ra. Tuy nhiên cần lưu ý, thanh khoản hiện vẫn chưa được cải thiện và đang ở mức thấp hơn so với giai đoạn tích lũy hồi đầu năm.

Bên cạnh đó, thị trường vẫn có khả năng đang tạo bẫy tăng giá tương tự với vùng điểm 1.080 trong giai đoạn cuối tháng 10. Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát thêm thị trường, hạn chế giải ngân cho đến khi hình thành đáy rõ ràng hoặc khi thị trường xác lập mặt bằng giá ổn định.

Tin vắn chứng khoán

- PMI Việt Nam tháng 10/2023 giảm nhẹ còn 49,6 điểm. Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 10. Kết quả này cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất suy giảm tháng thứ hai liên tiếp.

- Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN): Mặt bằng lãi suất cho vay đã thấp hơn so với trước dịch Covid-19. Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, mặc dù lãi suất thế giới tăng cao nhưng NHNN cũng đã mạnh dạn điều chỉnh bốn lần giảm lãi suất điều hành để định hướng đưa mặt bằng lãi suất của các khoản cho vay mới giảm khoảng 2% so với cuối năm 2022.

     

Trần Thị Tú Anh

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục