Lăng kính chứng khoán 19/6: Kỳ vọng thị trường chinh phục lại mốc 1200

Xây dựng, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản là những nhóm ngành được các chuyên gia khuyến nghị sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các chính sách hỗ trợ trên thị trường.

Lăng kính chứng khoán 19/6: Kỳ vọng thị trường chinh phục lại mốc 1200 - Ảnh 1

Trong tuần giao dịch vừa rồi, VN-Index đã giảm 1,75 điểm so với tuần trước đó, tương đương 0,16% xuống 1.115,22 điểm. HNX-Index giảm 1,09 điểm, tương đương 0,47% xuống 228,44 điểm. UPCoM-Index tăng 0,07 điểm, tương đương 0,08% lên 84,62 điểm.

Đáng chú ý, thanh khoản phiên cuối tuần tăng vọt với giá trị giao dịch HoSE đạt 22,425 tỷ đồng, trở lại ngưỡng giá trị giao dịch tỷ USD. Đây cũng phiên áp lực bán dâng cao, dù đón tin NHNN hạ lãi suất.

Ngày 16/6, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về việc giảm lãi suất điều hành. Đây là đợt giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm 2023.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, CTCP Chứng khoán VietinBank và bà Dương Hồng Nhung - Chuyên viên tư vấn khối Khách hàng cá nhân, CTCP Chứng khoán Rồng Việt đều đưa ra nhận định rằng thị trường sẽ diễn biến khá tích cực trước những thông tin hỗ trợ.

Người Đưa Tin: Như những gì các chuyên gia dự báo, Fed đã đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất sau 10 lần nâng liên tiếp, để có thời gian đánh giá về tác động của chiến dịch thắt chặt chính sách trong hơn 1 năm qua. Mặc dù vậy, thị trường những phiên cuối tuần vẫn trong trạng thái giằng co, thanh khoản có phần đi lùi. Ông/bà đánh giá sao về điều này? 

Ông Đào Tuấn Trung: Dừng tăng lãi suất là tín hiệu tốt cho toàn bộ thị trường cũng như tâm lý của nhà đầu tư, ngoài ra cũng khẳng định các chính sách thắt chặt tiền tệ phát huy tác dụng trong việc đối phó với lạm phát tăng cao tại Mỹ.

Tuy nhiên trong báo cáo của Fed, mặc dù Fed đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong kỳ họp vừa qua, nhưng vẫn phát ra tín hiệu có thể sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất trong thời gian sắp tới, và có thể sẽ ngay trong tháng 7, do vậy khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn rất cẩn trọng và theo dõi sát các chính sách tiền tệ mà Fed đưa ra trong thời gian tới.

Bà Dương Hồng Nhung: Quyết định tạm dừng tăng lãi suất, giữ nguyên mức 5-5,25% của Fed là một quyết định không quá bất ngờ vì thị trường đã dự báo trước đó. Tuy nhiên, điều này không thể nói lên rằng sẽ có một sự đảo chiều chính sách tiền tệ ở thời điểm này vì theo lộ trình, Fed vẫn còn tiếp tục nâng lãi suất nữa đến cuối 2023.

Quay lại với VN-Index, việc Fed dừng tăng lãi suất, theo tôi không phải yếu tố trọng yếu tác động lên thị trường khi mà hướng đi của Chính sách tiền tệ hiện tại của NHNN thậm chí còn đang đi ngược với chính sách của Fed.

Việc thị trường những phiên cuối tuần vẫn trong trạng thái giằng co, thanh khoản có phần đi lùi trở lại về mức trung bình là điều dễ hiểu khi VN-Index đã có nhịp tăng trước đó lên kháng cự tại vùng 1.125 và hiện tại đang ở trong giai đoạn vùng trũng thông tin.

Thanh khoản thị trường so với một tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Thanh khoản thị trường so với một tháng qua (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Trong tuần giao dịch tới, liệu thị trường có vượt qua được vùng cản 1.125 điểm và có thể kỳ vọng VN-Index sẽ đạt tới ngưỡng bao nhiêu điểm, sau khi có thông tin NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành, thưa ông/bà?

Ông Đào Tuấn Trung: Vùng cản 1.125 sẽ tiếp tục là thử thách với chỉ số trong thời gian tới. Trên phương diện kỹ thuật, chỉ báo MACD và RSI đều đang ghi nhận với diễn biến suy yếu và tiêu cực trong ngắn hạn, điều này phản ánh tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư sau một thời gian tăng điểm khá tích cực của chỉ số.

Mặc dù thông tin NHNN tiếp tục giảm lãi suất điều hành là một tin tốt với thị trường, tuy nhiên thị trường chứng khoán luôn vận động dựa trên nhiều biến số trong đó có thể kể tới như tình hình vĩ mô thế giới, báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp quý II tới đây.

Do vậy, trong thời gian ngắn, kỳ vọng chỉ số có thể chinh phục thành công vùng kháng cự 1.130 điểm với vùng hỗ trợ tại các ngưỡng 1.100-1.110 điểm.

Bà Dương Hồng Nhung: Xu hướng của VN-Index sắp tới có thể  bước vào điều chỉnh nhẹ, tích lũy rồi mới tiếp tục hồi phục. Về trung hạn, tôi kì vọng thị trường sẽ chinh phục lại mốc 1.200 điểm. Trong ngắn hạn, VN-Index có thể test lại MA20 tại vùng 1.100 điểm.

Dòng tiền tiếp tục phân hóa và luân chuyển giữa các nhóm ngành chứ chưa rút ra khỏi thị trường nên điều chỉnh mạnh theo tôi là không xảy ra. Tín hiệu tốt là gần đây là khối ngoại đã quay trở lại mua ròng 6 phiên liên tiếp. Dòng tiền dần thoát khỏi nhóm penny để quay lại nhóm cổ phiếu có câu chuyện và tăng trường tốt. 

Với diễn biến hiện tại, tôi cho rằng thị trường sẽ bước vào xu hướng ngắn hạn là điều chỉnh, tích lũy nhiều hơn. Đặc biệt là giai đoạn cuối tháng 6, sang tháng 7 các doanh nghiệp sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II, cổ phiếu sẽ phản ánh giá trị thực và tương lai doanh nghiệp hơn là dòng tiền đầu cơ. 

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, CTCP Chứng khoán VietinBank.

Ông Đào Tuấn Trung - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, CTCP Chứng khoán VietinBank.

Người Đưa Tin: Theo ông/bà, những nhóm ngành nào có khả năng tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới?

Ông Đào Tuấn Trung: Trong tuần vừa qua, thị trường đón nhận thông tin tích cực từ việc tiếp tục giảm lãi suất của NHNN, do vậy nhiều khả năng dòng tiền của nhà đầu tư sẽ quay trở lại với thị trường chứng khoán để tìm kiếm một mức sinh lời tốt hơn.

Trong thời gian vừa qua, thị trường liên tục có những phiên giao dịch thanh khoản cao cùng với đó là sự hồi phục khá tốt của chỉ số VN-Index, do đó nhóm chứng khoán có thể tiếp tục thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới, đây là nhóm nhạy với diễn biến thị trường với chỉ số beta cao.

Bên cạnh đó, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng cao, nhiều khả năng bức tranh lợi nhuận của các công ty chứng khoán trong giai đoạn tới sẽ khởi sắc hơn nhiều so với giai đoạn 2022.

Ngoài ra, nhóm ngành bất động sản và ngân hàng cũng cần được chú ý trong bối cảnh lãi suất giảm và được hỗ trợ mạnh mẽ từ nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Lãi suất giảm, nên chi phí vốn của các doanh nghiệp có tỉ lệ đòn bẩy cao như bất động sản sẽ giảm theo và nhóm ngành này sẽ được hưởng lợi, ngoài ra với việc lãi suất giảm sẽ tạo điều kiện cho người dân vay vốn từ đó kích cầu trên thị trường giao dịch bất động sản. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng cũng có dư địa để giảm lãi suất cho vay, từ đó hỗ trợ nhiều hơn cho doanh nghiệp, nhằm khơi thông dòng vốn trên thị trường.

Bà Dương Hồng Nhung: Khi thị trường rung lắc, điều chỉnh, nhóm cổ phiếu khỏe và có câu chuyện vẫn sẽ là nhóm hút dòng tiền. Chứng khoán hiện tại vẫn là nhóm hút tiền mạnh và được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực từ chính sách tiền tệ và hệ thống KRX sắp đi vào vận hành vào quý III. 

Ngoài ra, các nhóm được hưởng lợi từ chính sách đầu tư công (vật liệu xây dựng, thép) và giảm lãi suất (bất động sản) sẽ là nhóm hút lại cầu khi thị trường điều chỉnh.

Theo tôi, đầu tư công vẫn tiếp tục là câu chuyện xuyên suốt 2023 được chính phủ quyết liệt đẩy mạnh. Hai quý đầu năm tỉ lệ giải ngân vẫn còn thấp nhưng chính phủ sẽ bứt tốc giải ngân mạnh kể từ quý III/2023.

Theo đó, các nhóm về thi công, vật liệu xây dựng (xi măng, đá, nhựa đường, thép) cũng sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Các dự án bất động sản gần khu vực đầu tư công cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp.

Việc NHNN giảm lãi suất và đưa ra các phương án giãn nợ cũng sẽ giúp nhóm bất động sản tiếp tục hồi phục. Dầu khí cũng là nhóm cổ phiếu nhà đầu tư quan tâm theo dõi trong năm nay khi mà dự án khí lớn nhất Lô B Ô Môn đang được Chính phủ quyết tâm đạt được quyết định đầu tư (FID) vào cuối tháng 6/2023 để đi vào vận hành. Đây cũng là nhóm có kì vọng tăng trưởng cao trong bối cảnh nền lợi nhuận năm ngoái thấp.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục