Lăng kính chứng khoán 17/11: Nhịp hồi phục chưa có tín hiệu bền vững

Điểm mấu chốt của thị trường hiện tại vẫn là vấn đề trái phiếu, lãi suất, khi hầu hết các cổ phiếu ở ngưỡng "call margin", nhà đầu tư nên cân nhắc và tránh mua đuổi.

Lăng kính chứng khoán 17/11: Nhịp hồi phục chưa có tín hiệu bền vững - Ảnh 1

Áp lực giải chấp chưa thể giảm mạnh

VN-Index mở cửa giảm mạnh về mức hỗ trợ của năm 2018 là 860 điểm, tuy nhiên chỉ trong cùng 1 phiên, chỉ số đã hồi gần 70 điểm lên 942,9 điểm kết phiên. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, VN-Index tăng đến 31 điểm, tương ứng 3,4% lên 942,9 điểm. Toàn sàn có đến 415 mã tăng, trong đó 154 mã tăng kịch trần, 63 mã giảm và 39 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 7,67 điểm, tương ứng 4,36% lên 183,45 điểm. Toàn sàn có 159 mã tăng, 56 mã giảm và 28 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 2,02 điểm, tương ứng 3,19% xuống 65,32 điểm. Chỉ số VN30-Index tăng 35,52 điểm lên 940,29 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng đột biến trong phiên hôm nay với tổng giá trị khớp lệnh đạt 16.400 tỷ đồng, tăng gần 45% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng gần 47% lên 14.373 tỷ đồng. Nhóm VN30 sang tay 6.041 tỷ đồng.

Chứng khoán VCBS nhận định, lực cầu bắt đáy xuất hiện giúp VN-Index bật tăng mạnh mẽ quay về khu vực 950.

Về góc nhìn kỹ thuật, sau chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp và rung lắc quanh khu vực 900 điểm, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình Bullish Engulfing cho tín hiệu đảo chiều. Bên cạnh đó, khi nằm quá xa đường MA20, diễn biến của chỉ số chung sẽ có xu hướng phục hồi kỹ thuật để bám sát và đường trung bình này.

Nếu lực cầu được duy trì tốt, VN-Index sẽ có nhịp phục hồi ngắn trong các phiên tới và đối mặt với kháng cự mạnh quanh vùng 980 – 1.000. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, có khẩu vị rủi ro cao, có thể giải ngân lướt sóng với tỉ trọng từ 20 – 30% tài khoản với các nhóm ngành đã chiết khấu sâu như chứng khoán, dầu khí, bán lẻ. 

Diễn biến chỉ số VN-Index 5 năm trở lại đây (Nguồn: TradingView).

Diễn biến chỉ số VN-Index 5 năm trở lại đây (Nguồn: TradingView).

Còn đối với Chứng khoán Yuanta, chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục trong phiên kế tiếp và đồ thị giá có thể sẽ hướng về mức 962,45 điểm.

Đồng thời, dòng tiền có dấu hiệu cải thiện ở vùng giá thấp cho nên áp lực giải chấp có thể suy yếu trong phiên kế tiếp, nhưng dòng tiền có thể sẽ có thể phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi áp lực giải chấp này chưa thể giảm mạnh trong giai đoạn này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ từ vùng bi quan quá mức, nhưng tâm lý chung vẫn còn rất bi quan và Yuanta đánh giá đây chỉ là nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn. Theo quan sát của Yuanta, hệ thống chỉ báo xu hướng chưa xuất hiện tín hiệu mua ở các cổ phiếu có thanh khoản cao cho thấy nhịp hồi phục chưa bền vững và cơ hội ngắn hạn chưa có trong giai đoạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, nhóm phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới trong giai đoạn này.

Mức tăng không tuân theo một quy luật nào

Theo ông Phạm Tuyến, Giám đốc tư vấn đầu tư, CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, thị trường phiên nay là phiên khá bất ngờ với tất cả giới đầu tư.

Bởi ngay trong phiên sáng thị trường đang hàng loạt cổ phiếu giảm sàn, nhiều cổ phiếu dư bán sàn hàng triệu cổ, thậm chỉ hàng chục triệu cổ phiếu với khối lượng giao dịch khớp ít ỏi. Tuy nhiên, chỉ sau chưa đầy một giờ giao dịch sáng bắt đầu có sự chuyển biến ở một vài cổ phiếu mà điển hình là VIC và HPG.

“Thị trường tính đến phiên sáng, chỉ số đang về đến vùng dưới 880 điểm với lượng cổ phiếu bị "call margin" lớn, có thể nhận thấy ngay cả các cổ phiếu nhóm ngân hàng cũng dính call margin khá nặng. Đặc biệt các nhóm như bất động sản, xây dựng, thủy sản...vì vậy, khi có dấu hiệu giải cứu dòng tiền bắt đầu tăng tốc mạnh thì việc mua hết các cổ phiếu đang có dư sàn lớn khiến cho tâm lý nhà đầu tư hưng phấn hơn”, ông Tuyến cho hay.

Đến phiên chiều hàng loạt cổ phiếu nhóm ngân hàng, chứng khoán và bất động sản, xây dựng...tăng trần và có dư, nhiều cổ phiếu thoát "call margin".

Với biên độ kéo lớn như phiên nay, đại diện Chứng khoán KIS cho rằng sự bất ngờ này là điều khá khó hiểu, bởi điều này không tuân theo quy luật cũng như tâm lý thị trường thời điểm hiện tại. Việc giải cứu này có thể đến từ nhà tạo lập, nhưng điều đó cho thấy sự bất ổn, tâm lý dễ thay đổi và mong manh hiện có của thị trường.

Với việc giảm và tăng trở lại bất thường trong điều kiện vĩ mô và diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện nay có thể nhận thấy sự biến động này là bất thường và nó diễn ra trong khoảnh khắc ngắn. Do đó, ông Tuyến nhấn mạnh việc tăng giảm này sẽ khiến thị trường chưa thể đi vào ổn định.

Đối với nhà đầu tư hiện tại, việc bắt đáy hay mua đuổi đều phải trả giá khá "đắt", đó chính là mua sự rủi ro không đáng có. Bởi thị trường cần có quá trình tích lũy sau giai đoạn sụt giảm sâu, cũng như nhà đầu tư cần đánh giá các nhóm ngành có lợi trong giai đoạn tới.

Điểm mấu chốt của thị trường hiện tại vẫn là vấn đề trái phiếu, vấn đề lãi suất bởi điều này tác động đến dòng tiền thực tế tham gia vào thị trường. Khi hầu hết các cổ phiếu đang ở ngưỡng call margin, nhà đầu tư nên cân nhắc và tránh mua đuổi những phiên như hôm nay, ông Tuyến đưa ra lời khuyên.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục