Lăng kính chứng khoán 16/8: Cơ hội mở rộng đà hồi phục vẫn hiện hữu

Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ một phần tỉ trọng trading ngắn hạn trong các nhịp hồi phục và chỉ kê mua trở lại khi chỉ số về lại các vùng hỗ trợ.

Thị trường trở lại sắc đỏ với sự phân hoá của toàn bộ nhóm ngành, trong đó nhóm vốn hoá lớn lần lượt quay đầu khiến VN-Index giảm gần 3 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/8, VN-Index giảm 2,79 điểm, tương đương 0,23% về 1.234 điểm. Toàn sàn có 232 mã tăng, 221 mã giảm và 78 mã đứng giá.

HNX-Index tăng 1,01 điểm, tương đương 0,4% lên 251,45 điểm. Toàn sàn có 98 mã tăng, 94 mã giảm và 56 mã đứng giá. UPCoM-Index tăng 0,03 điểm lên 93,49 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 17 mã giảm giá.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên đạt 22.490 tỷ đồng, giảm 22% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 19.213 tỷ đồng, giảm 18%. Tại nhóm VN30, thanh khoản đạt 6.916 tỷ đồng.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán TPS: VN-Index điều chỉnh trở lại khi tiến gần vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.245 điểm. Cùng với đó, thanh khoản thị trường đã có sự sụt giảm đáng kể sau thời gian dài duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất phản ánh sự thận trọng của nhà đầu tư đã tăng cao khi chỉ số tiến gần vùng cản cũ. 

Hiện tại, vùng đỉnh liền kề quanh mức 1.245 điểm đang là kháng cự gần nhất mà chỉ số cần vượt qua để nối dài đà tăng, qua đó thu hút dòng tiền mới tham gia trong bối cảnh sự thận trọng đang tăng cao sau sự lao dốc mạnh ở 2 phiên ngày 9 và 10/8/2023.

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến Doji cùng bóng nến trên và dưới dài cho thấy áp lực giữa 2 phe mua – bán. Thanh khoản tiếp tục ở mức cao và trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền hiện tại vẫn ở lại với thị trường tại vùng giá cao.

Khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỉ trọng cổ phiếu theo từng phần tại những vùng điểm hỗ trợ.

Chứng khoán KBSV: VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi hồi phục một phần về cuối phiên. Áp lực bán có phần suy yếu về cuối phiên kết hợp với việc ngưỡng hỗ trợ gần 1.230 cho phản ứng đã giúp chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu. 

Mặc dù cơ hội mở rộng đà hồi phục của chỉ số vẫn hiện hữu, VN-Index nhiều khả năng sẽ sớm gặp áp lực điều chỉnh trở lại quanh ngưỡng cản gần 1.240. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán hạ một phần tỉ trọng trading ngắn hạn trong các nhịp hồi phục và chỉ kê mua trở lại khi chỉ số về lại các vùng hỗ trợ.

Tin vắn chứng khoán

- Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 07/CT-BCT ngày 15/8/2023 về tăng cường công tác thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu gạo và bình ổn thị trường trong nước trong giai đoạn hiện nay.

- Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản 6385/NHNN/CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất cho vay từ 1,5 - 2%.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục