Lăng kính chứng khoán 15/9: Thị trường vẫn sẽ gặp rung lắc

Nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể xem xét tăng tỉ trọng tại nhịp điều chỉnh, có thể dừng mua nếu VN-Index giảm dưới 1.215.

Lăng kính chứng khoán 15/9: Thị trường vẫn sẽ gặp rung lắc - Ảnh 1

Nhận định đầu tư

Chứng khoán VCBS: Xét về khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI tiếp tục hướng xuống tiêu cực và chưa cho tín hiệu tạo đáy nên xác suất trong các phiên giao dịch tới, thị trường vẫn sẽ rung lắc, chỉnh và cần thêm thời gian để tìm lại điểm cân bằng. Với diễn biến hiện tại, hỗ trợ gần nhất của thị trường sẽ quanh khu vực điểm 1210 – 1215, giao cắt với đường trung bình động MA20.

Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần, chỉ nên duy trì tỉ trọng cổ phiếu từ 30 – 40% tài khoản để có thể quản trị tối đa rủi ro. Thêm vào đó, nhà đầu tư nên ưu tiên việc cơ cấu, thu gọn lại danh mục, bán giảm những mã cổ phiếu đã có xu hướng tạo đỉnh và giảm dưới vùng hỗ trợ. 

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức hiện tại trong phiên cơ cấu của hai quỹ ETF. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và các nhà đầu tư có thể xem xét tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu tại nhịp điều chỉnh, nhưng các nhà đầu tư có thể dừng mua nếu chỉ số VN-Index giảm dưới vùng 1.215 – 1.216 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt: Thị trường tiếp tục chịu sức ép từ nguồn cung và lùi bước. Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao, cho thấy nguồn cung vẫn đang có động thái bán ra.

Mặc dù thị trường đã lùi về mức thấp của phiên suy giảm 11/9 nhưng với nguồn cung vẫn đang khá chủ động, có khả năng thị trường sẽ lùi về và kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.210 – 1.215 điểm.

Hiện tại vẫn có thể kỳ vọng khả năng thị trường nhận được hỗ trợ từ vùng này và hồi phục trở lại để tiếp tục quá trình thăm dò tại vùng 1.210 – 1.245 điểm, đây cũng là vùng phân phối trước đó. Do vậy, nhà đầu tư vẫn cần quan sát diễn biến cung cầu và đánh giá lại trạng thái thị trường. Tạm thời vẫn cân nhắc khả năng chốt lời hoặc giảm tỉ trọng đối với các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng cản hoặc đang có động thái suy yếu từ vùng cản.

Tin vắn chứng khoán

- Tỉ lệ lạm phát hàng năm ở Eurozone trong tháng 8/2023 là 5,3% - thấp hơn mức đỉnh 10,6% ghi nhận vào tháng 10 năm ngoái nhưng vẫn cách khá xa mục tiêu 2% của ECB. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (ECB) Ursula von der Leyen ngày 13/9 cho biết lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn ở mức cao và sẽ không thể nhanh chóng giảm xuống mục tiêu 2% do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra.

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ vừa ghi nhận mức tăng hàng tháng mạnh nhất trong năm nay do giá năng lượng và nhiều hàng hoá khác tăng mạnh. Trong tháng 8/2023, chỉ số CPI tăng 0.6% so với tháng trước và tăng 3,7% so với cùng kỳ.

Con số này cao hơn dự báo tăng 0,6% và 3,6% từ kết quả thăm dò của Dow Jones. Khi loại bỏ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tăng 0,3% so với tháng trước, cao hơn dự báo tăng 0,2%. Nếu so với cùng kỳ, CPI lõi tăng 4,3%, khớp với dự báo.

     

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục