Lăng kính chứng khoán 12/9: Nhịp điều chỉnh sớm kết thúc

Chuyên gia đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động theo hướng tích cực, nhịp điều chỉnh có thể sớm kết thúc.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Yuanta: Nhóm phân tích cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và có thể sớm quay trở lại đà tăng sau khi các chỉ số kiểm tra đường trung bình 20 phiên trong phiên kế tiếp. Đồng thời, VCBS đánh giá rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nghĩa là nhịp điều chỉnh có thể nhanh chóng kết thúc.

Chỉ số VN-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 1.223 – 1.230 điểm, nhưng đồ thị giá của chỉ số này có thể kiểm tra lại đường trung bình 20 phiên trong phiên. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý giảm mạnh cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trở lại với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, trong ngắn hạn, nếu chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm và giữ vùng hỗ trợ 1.216 – 1.215 điểm thì các nhà đầu tư có thể xem xét tăng thêm tỉ trọng cổ phiếu, ngược lại các nhà đầu tư nên tạm dừng việc mua mới và chờ mua ở mức thấp hơn.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo mẫu hình nến Bearish Engulfing báo hiệu cho nhịp rung lắc mạnh.

Trong trường hợp tích cực khi lực cầu quay trở lại, thị trường vẫn cần từ 3-5 phiên để tìm lại điểm cân bằng trước khi có được nhịp tăng mới. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn kiên nhẫn chờ đợi, bám sát thị trường, đặc biệt tại khu vực điểm 1.210, hạn chế giải ngân bắt đáy sớm.

Chứng khoán PSI: Đồ thị kỹ thuật của VN-Index là một cây nến giảm điểm Marubozu cùng bóng nến trên dài cho thấy áp lực bán gia tăng khi chỉ số tiến lên tiếp cận vùng cản. Thanh khoản tăng mạnh so với những phiên trước đó cho thấy áp lực bán đang dần mạnh lên. Mốc điểm 1.220 vẫn chưa bị vi phạm cho thấy đây vẫn đang là mốc điểm hỗ trợ gần cho chỉ số.

PSI tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chủ động cân đối lại danh mục để vừa quản trị rủi ro, hạ tỉ trọng margin nhằm tối ưu hóa danh mục đầu tư trong thời điểm hiện tại.

Tin vắn chứng khoán

- Trong 3 năm tới, Nga dự kiến bán khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc qua đường ống với giá bằng nửa bán cho châu Âu. Bloomberg trích nội dung báo cáo triển vọng kinh tế 2026 được nộp lên Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 8/9 cho thấy, năm sau giá khí đốt trung bình bán cho Trung Quốc dự kiến là 271 USD với mỗi 1.000 m3. Con số này cho các khách hàng tại châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ là 481 USD. Chênh lệch này dự kiến duy trì đến năm 2026.

- Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch tăng cao và ở trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời gia tăng. Không những vậy, chỉ số có phiên giảm với nến cô đặc và thủng MA5, kèm theo RSI hướng xuống vùng 54, cho thấy áp lực điều chỉnh đang mạnh lên. 

Nhìn chung, thị trường có thể đang trong nhịp điều chỉnh nhằm củng cố xu hướng phục hồi. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc để tái cơ cấu lại danh mục lướt sóng hợp lý hơn. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh quý 3 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục