Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tiếp tục hạ nhiệt

Trên thị trường ngoại hối trong nước tuần qua, diễn biến tỷ giá VND/USD chủ yếu là đi ngang. Đối với lãi suất liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục hạ nhiệt và kết tuần ở mức 0,15% - giảm 15 điểm cơ bản so với tuần trước.

Báo cáo thị trường tiền tệ của SSI Research tuần qua cho biết, trên thị trường ngoại hối trong nước, diễn biến tỷ giá VND/USD hầu như đi ngang. Theo đó, tỷ giá liên ngân hàng kết tuần ở vùng 24.270 VND/USD, tương đương với tuần trước đó. Tương tự, tỷ giá niêm yết của VCB đóng cửa quanh mức 24.050 – 24.420 VND/USD. Ngược lại, tỷ giá trên thị trường tự do có chiều hướng trái ngược khi tăng mạnh trong nửa đầu tuần và hạ nhiệt dần về cuối tuần.

Cũng theo báo cáo của SSI Research, trong tuần vừa qua, kênh nghiệp vụ thị trường mở không thực hiện giao dịch mới. Vì thế, với 25,5 nghìn tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, tổng khối lượng tín phiếu đang lưu hành trên thị trường giảm về 73,2 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tiếp tục hạ nhiệt.
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tiếp tục hạ nhiệt.

Đối với lãi suất liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục hạ nhiệt và kết tuần ở mức 0,15% - giảm 15 điểm cơ bản so với tuần trước đó và về lại mức tương đương thời điểm giữa tháng 9, trước khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiệp vụ phát hành tín phiếu. Chênh lệch giữa lãi suất VND-USD kỳ hạn qua đêm đã nới rộng lên mức gần -500 điểm cơ bản.

Theo số liệu mới được Ngân hàng Nhà nước công bố, tăng trưởng huy động vốn tính đến cuối tháng 9 đạt 7,28% so với cuối năm 2022, tương đương với mức tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, tiền gửi của dân cư ghi nhận tăng 14,4% so với cùng kỳ – mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2017. Tăng trưởng tiền gửi của các tổ chức kinh tế sau khi chạm đáy vào tháng 3/2023 cũng đã bật tăng trở lại và tăng 7,8% so với cùng kỳ.

Trái ngược, tăng trưởng tín dụng hầu như không có sự thay đổi kể từ tháng 4/2023 (tăng khoảng 9,6 - 9,9% so với cùng kỳ) và chênh lệch tín dụng – huy động vốn đã thu hẹp về mức chỉ còn âm 75 nghìn tỷ đồng - từ mức gần 300 nghìn tỷ đồng vào tháng 4/2023.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục