Kinh doanh âm 2 năm liên tục, cổ phiếu AST có bị hủy niêm yết?

HoSE vừa có công văn lưu ý Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco (mã chứng khoán AST) về khả năng hủy niêm yết.

Từ đầu tháng 4-2022, HoSE cũng đã ban hành quyết định về việc chuyển cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát đối với cổ phiếu AST của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco.

Nguyên nhân được xác định là do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2020 là âm 49,01 tỷ đồng và năm 2021 là âm 118 tỷ đồng, thuộc trường hợp chứng khoán bị kiểm soát theo quy định.

Còn theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là âm 7,5 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (lỗ lũy kế) đến ngày 30/6 là âm 84,35 tỷ đồng.

Căn cứ theo Nghị định 155 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán thì cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số lượng vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Như vậy với kết quả kinh doanh âm liên tục trong 2 năm, HoSE lưu ý Công ty AST về khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 tiếp tục có lợi nhuận sau thuế âm.

Kinh doanh âm 2 năm liên tục, cổ phiếu AST có bị hủy niêm yết? - Ảnh 1

Biểu đồ giá cổ phiếu AST trong 3 tháng qua. Ảnh: VnEconomy

Theo tìm hiểu, Công ty CP Dịch vụ Hàng không Taseco hiện hoạt động kinh doanh trong hai lĩnh vực chính là bán lẻ tại sân bay (không miễn thuế) với các cửa hàng tại sáu sân bay đông nhất tại Việt Nam và điều hành khách sạn với một khách sạn 4 sao tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, công ty còn có công ty liên kết là CTCP Dịch vụ suất ăn Hàng không Việt Nam (VINACS) hoạt động tai sân bay Nội Bài và Cam Ranh.

Taseco niêm yết lần đầu vào tháng 4/2018. Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu AST tăng gần 10% trong 3 tháng vừa qua. Trong phiên giao dịch ngày 6/9, AST tăng 200 đồng/cổ phiếu, lên 60.700 đồng/cổ phiếu.

PV

PV

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục