Kiến nghị sớm ban hành kết luận thanh tra vụ góp vốn 43ha đất ở Bình Dương

Công ty Âu Lạc kiến nghị Thanh tra sớm có kết luận rõ ràng việc góp vốn chuyển nhượng 43ha đất KĐT Tân Phú.

Liên quan đến những vấn đề dư luận quan tâm trong vụ chuyển nhượng, góp vốn 43ha đất tại Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) của Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (gọi tắt là Công ty 3/2), Thanh tra tỉnh Bình Dương đang thực hiện thanh tra toàn diện theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương.

Là một bên liên quan trong vụ việc này, mới đây, Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc (gọi tắt là Công ty Âu Lạc) đã có văn bản gửi Thanh tra tỉnh Bình Dương nhằm giải trình một số vấn đề pháp lý, đồng thời đề nghị cơ quan này sớm có kết luận để dư luận sớm được tỏ tường, doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất kinh doanh, tránh kéo dài dẫn đến những phát sinh, thiệt hại không đang có.

Theo đó, tại văn bản số 03/10/19, ông Nguyễn Quốc Hùng – đại diện Công ty Âu Lạc khẳng định, việc Công ty 3/2 ký hợp đồng với Công ty Âu Lạc ngày 1/7/2010 để thành lập liên doanh mang tên Công ty Tân Phú, vốn pháp định 200 tỷ đồng và việc “Liên doanh Tân phú nhận chuyển nhượng lại quyền sở hữu 43 ha đất thuộc sở hữu của Công ty 3/2 với đơn giá 570,000đ/m2 là hoàn toàn hợp pháp”.

Kiến nghị sớm ban hành kết luận thanh tra vụ góp vốn 43ha đất ở Bình Dương - Ảnh 1
 Văn bản gửi Thanh tra tỉnh Bình Dương của Công ty Âu Lạc.

Phân tích làm rõ nội dung này, Công ty Âu Lạc cho rằng, 560 ha đất của Công ty 3/2 được UBND tỉnh giao để thực hiện đầu tư theo chủ trương của UBND tỉnh Bình Dương (văn bản số 1388/UB-KTTH ký ngày 7/4/2005) có nguồn gốc là đất nông nghiệp, đền bù cho dân để thực hiện Khu liên hợp 4.400ha, đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, là dự án trọng điểm của tỉnh Bình Dương.

Việc giao đất có thu tiền sử dụng đất thể hiện qua “Hợp đồng đền bù giải phóng mặt bằng đất đai và đầu tư công trình Tạo lực tại khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - Đô thị Bình Dương”, Hợp đồng số 06/HĐ ngày 29/11/2004 với Ban quản lý khu liên hợp, được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

Mặt khác, dự án 560 ha tại Khu liên hợp không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước năm 2008. Công ty 3/2 đã giải trình hơn 400 tỷ đồng trả tiền khu đất 560 ha là vốn doanh nghiệp tự huy động, hoàn toàn không dùng vốn ngân sách Nhà nước.

Sở Tài chính tỉnh Bình Dương có xác nhận số tiền Tổng công ty Bình Dương TNHH một thành viên đã nộp vào ngân sách Nhà nước để được giao quyền sử dụng đất diện tích 430.000m2 của dự án “không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước”.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng thẩm định hồ sơ, xác định việc đền bù giải phóng mặt bằng 43 ha không có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước nên ngày 1/3/2017 đã cho phép chuyển dịch quyền sở hữu 43 ha từ Công ty 3/2 sang Công ty Tân Phú.

“Những căn cứ nêu trên cho thấy, Công ty 3/2 đầu tư dự án 560 ha đất (thuộc Khu liên hợp Thành phố Mới) không liên quan đến nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vì vậy Doanh nghiệp có quyền chuyển nhượng quyền sử dụng 43 ha đất trong tổng số 560 ha đất cho Công ty liên doanh của mình là Tân Phú”, Công ty Âu Lạc khẳng định.

Trong khi đó, ngày 21/7/2010, Công ty 3/2 có Văn bản số 77/CV.Cty gửi Thường trực Tỉnh ủy để xin chủ trương hợp tác thành lập công ty liên doanh. Ngày 17/8/2010, Thường trực Tỉnh ủy có Công văn số 1830-CV/TU “Đồng ý chủ trương cho Công ty SX-XNK Bình Dương được hợp tác với Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc để thành lập Công ty liên doanh đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu B có diện tích 43ha, thuộc khu đất dịch vụ 567ha.

Trong đó, Công ty SX-XNK Bình Dương góp vốn 60 tỷ đồng chiếm 30% vốn điều lệ công ty liên doanh. Công ty Âu Lạc trình bày và khẳng định, hợp đồng thành lập liên doanh Tân Phú, nhận chuyển nhượng 43 ha đất từ Công ty 3/2 sang Công ty Tân Phú phù hợp với quy định của Pháp luật.

Kiến nghị sớm ban hành kết luận thanh tra vụ góp vốn 43ha đất ở Bình Dương - Ảnh 2
Khu đất 43ha trong vụ việc vẫn bỏ hoang, dừng triển khai theo các quyết định thanh tra.

Công ty Âu Lạc cho rằng, về bản chất, Công ty 3/2 ký hợp đồng chuyển nhượng 43 ha đất cho Công ty Tân Phú là việc hoàn tất thủ tục trả đất cho Công ty liên doanh Tân Phú theo hợp đồng liên doanh đã ký ngày 1/7/2010 với Công ty Âu Lạc (đây là thủ tục bắt buộc không thể tách rời hợp đồng).

“Theo quy định của pháp luật, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản trên đất phải được thể hiện bằng hợp đồng có công chứng trong thời hạn 10 ngày mới được Sở Tài nguyên và Môi trường làm thủ tục chuyển dịch quyền sở hữu.

Vì vậy Hợp đồng này được hiểu như thủ tục hành chính bắt buộc để Công ty 3/2 thực hiện nghĩa vụ đã ký với Công ty Âu Lạc từ năm 2010. Không thể xem xét Hợp đồng này trên cơ sở độc lập: là Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Tân phú tại thời điểm 2016”, Công ty Âu Lạc cho hay.

Bên cạnh đó, sau thời gian xin quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, ngày 29/1/2012, UBND tỉnh Bình Dương ra Quyết định số 2214/QĐ-UBND Phê duyệt quy hoạch 1/500, cho phép Công ty Tân phú làm Chủ đầu tư dự án - Dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ trước Nghị định 91/2015/NĐ-CP.

Vì vậy có đủ căn cứ xác định Hợp đồng ký ngày 8/12/2016 với giá bán 570.000 đ/m2, không phải thông qua hình thức bán có thẩm định giá hoặc đấu giá là phù hợp với quy định của pháp luật vào thời điểm 2016.

Đối với việc Công ty 3/2 chuyển nhượng 30% vốn tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, phía Âu Lạc cho rằng: “Công ty 3/2 có quá trình chuẩn bị và hoàn tất quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trong giai đoạn 2015 đến 2018.

Việc chuyển nhượng vốn tại Công ty liên doanh diễn ra trong giai đoạn này nên phải căn cứ vào Thông tư số127/2014/TT-BTC ngày 5/9/2014 về việc “Hướng dẫn xử lý tài chính và xác định giá trị doanh nghiệp khi thực hiện chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần”.

Ngày 13/3/2017, Tổng công ty Bình Dương có Công văn xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp của Tổng công ty trong liên doanh Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tân Phú cho Công ty CP Bất động sản Âu Lạc (là thành viên trong Công ty Tân Phú) theo phương thức thỏa thuận dựa trên cơ sở giá thẩm định của các đơn vị thẩm định giá có chức năng.

Kiến nghị sớm ban hành kết luận thanh tra vụ góp vốn 43ha đất ở Bình Dương - Ảnh 3
Văn bản của Sở Tài chính Bình Dương xác nhận số tiền do TCT Bình Dương nộp vào NSNN để được giao quyền sử dụng 43ha đất tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một không có nguồn gốc từ NSNN”.

Ngày 20/4/2017, Tỉnh ủy Bình Dương có thông báo số 287 – TB/TU về việc Thông báo kết luận và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban định kỳ ngày 17/4/2017: “Đồng ý chủ trương cho Tổng Bình Dương được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Tân Phú cho Công ty cổ phần Bất động sản Âu Lạc, Tổng công ty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất để làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm việc ký kết hợp đồng, thu tiền đúng theo quy định”.

Dựa trên cơ sở này, Công ty 3/2 đã thuê Công ty Thẩm định giá Tây Nam Bộ thẩm định giá trị Công ty Tân Phú, bán 30% vốn cho Công ty Âu Lạc với giá cao hơn giá thẩm định.

“Vì vậy có đủ căn cứ xác định, ngày 02/08/2017, Tổng công ty đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp 30% cho Công ty CP Bất Động Sản Âu Lạc là phù hợp với quy định của pháp luật”, Công ty Âu Lạc cho biết.

Liên quan đến hoạt động thanh tra của Thanh tra tỉnh Bình Dương trong vụ việc này, Công ty Âu Lạc cho biết, theo Quyết định Thanh tra số 1188/QĐ-UBND, thời hạn thanh tra 70 ngày, bắt đầu từ 17/5/2019, nếu căn cứ theo các quy định thì ngày 25/8/2019, cơ quan thanh tra đã phải có Kết luận thanh tra nhưng đến nay, kết luận thanh tra chưa được ban hành.

“Do đó, Công ty chúng tôi mong muốn cơ quan thanh tra sớm ban hành kết luận thanh tra để dư luận sớm được biết, doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất kinh doanh, tránh kéo dài dẫn đến những phát sinh, thiệt hại không đang có”, Công ty Âu Lạc kiến nghị.

Nhóm PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục