Không hoàn thành nhiều chỉ tiêu, MobiFone giảm 50% lợi nhuận trong 2023

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, năm 2022 Tổng công ty Viễn thông MobiFone không hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trước thuế, nộp ngân sách nhà nước. Năm 2023 chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế của MobiFone giảm đến 50%.

Ủy ban Quản lý nhà nước tại doanh nghiệp vừa phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và phát triển Công ty mẹ - Tổng công ty Viễn thông MobiFone .

Theo đó, các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu của năm 2023, gồm: doanh thu đạt 28,754 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 2.170 tỷ đồng; trả sau thuế đạt 1,736 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu của công ty mẹ đạt 7,1%.

Chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước đạt 2.100 tỷ đồng. Không có khoản nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn lớn hơn 1. Kế hoạch góp vốn đầu tư của công ty mẹ MobiFone cũng được yêu cầu không quá 6.300 tỷ đồng.

Theo Quyết định, doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, ngân sách của công ty mẹ chưa tính đến yếu tố khách quan phát sinh theo quy định hiện hành của nhà nước như chính sách đấu tranh giá tầng, phí điện tử vĩnh viễn công ích.

Không hoàn thành nhiều chỉ tiêu, MobiFone giảm 50% lợi nhuận trong 2023 - Ảnh 1

Ngoài ra, các tiêu chí chưa được tính đến ảnh hưởng của công việc mê toán điều chỉnh doanh thu chưa thực hiện. Mục tiêu kế hoạch duy nhất đến năm 2023 của công ty mẹ MobiFone khi tính đến ảnh hưởng của công việc mê toán điều chỉnh doanh thu chưa thực hiện (năm 2023 doanh thu điều chỉnh giảm 1.910 tỷ đồng) là doanh thu đạt 26.844 tỷ đồng; trả sau thuế 254 tỷ đồng; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 1%; kế toán ngân hàng 835 tỷ đồng; không có khoản nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán khoản nợ đến hạn lớn hơn; kế hoạch đầu tư tối đa không quá 6.300 tỷ đồng.

Quyết định nêu rõ, MobiFone phải rà soát danh mục và kế hoạch phát triển khai báo các dự án kiến ​​trúc đầu tư năm 2023 phù hợp với kế hoạch đầu tư và danh mục đã báo cáo trong đó lưu ý bảo đảm chắc chắn việc đầu tư hiệu quả, bảo toàn và gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; phòng, chống đầu tư dàn trải, lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của nhà nước; ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho các dự án chuyển tiếp, dự án cấp thiết trực tiếp phục vụ sản xuất, kinh doanh…

Theo Tổng giám đốc MobiFone Tô Mạnh Cường, hầu hết các doanh nghiệp đều đặt mục tiêu thận trọng vào năm 2022 khi đưa ra các dự báo khó khăn cho nền kinh tế sau dịch. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong năm đã vượt qua mọi dự báo trước đó của các chuyên gia cũng như tổ chức tài chính hàng đầu thế giới, khiến hoạt động của các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng.

Năm 2022, nhà mạng này đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ là 31.366 tỷ đồng, chỉ tăng xấp xỉ 4,5% so với thực tế năm 2021. Còn kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm hơn 440 tỷ đồng, xuống còn 4.310 tỷ đồng.

Dù đặt kế hoạch trọng yếu, MobiFone vẫn không thể hoàn thành các tiêu chí kinh doanh này. Năm 2022 doanh thu công ty mẹ chỉ đạt 28.329 tỷ đồng (tương đương 90% kế hoạch). Lợi nhuận trước thuế của công ty là 2.713 tỷ đồng, xấp xỉ 63% kế hoạch và giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với năm 2021.

MobiFone cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu áp dụng từ năm 2022, các tiêu chí đang đau đầu tính toán theo phương pháp ghi nhận doanh thu theo lượng sử dụng thực tế thay vì phương pháp . pháp ghi nhận doanh thu tại thời điểm thu tiền bán thẻ trả trước.

Huyền Châu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục