Không có xe khách về quê vì dịch Covid-19, đoàn 47 người tính đi bộ 400km từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi

Một phụ nữ trong đoàn kể, sau 2 tháng chỉ làm được chừng 15 ngày, khổ quá nên cả nhóm người làng rủ nhau về quê.

Một phụ nữ trong đoàn kể, sau 2 tháng chỉ làm được chừng 15 ngày, khổ quá nên cả nhóm người làng rủ nhau về quê.

Không có xe khách về quê vì dịch Covid-19, đoàn 47 người tính đi bộ 400km từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi - Ảnh 1

47 người Hrê ở làng Măng, xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi sau khi có kết quả test nhanh âm tính với SARS-CoV-2, đã được UBND thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 2 ô tô đưa về quê.

Theo Thanh niên online, vì không có xe về quê khi nhiều địa phương khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có Khánh Hòa đang triển khai lệnh giãn cách xã hội Chỉ thị 16, 47 người này cùng nhau đi bộ từ vùng núi thuộc tiểu khu 231, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa về từ ngày 8/7. Họ dự tính đi bộ hơn 400km.

Sau khi đi bộ được 50km tới xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, họ được giới chức địa phương phát hiện và giúp đỡ.

Báo Khánh Hòa thuật lại, nhóm người này sau 2 ngày 1 đêm đi bộ từ huyện Cam Lâm về thị xã Ninh Hòa thì tay vẫn còn run khi cầm suất cơm ăn. Chị Phạm Thị Lích (người làng Măng, xã Ba Dinh, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) kể, vợ chồng chị và đứa con cùng 44 người đã đến làm thuê trong rẫy keo thuộc huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), cách đây 2 tháng.

Người chủ rẫy keo thuê xe khách đưa họ vào chỗ làm, cho mỗi nhóm 2-3 người ứng trước 1 triệu đồng để lo tiền sinh hoạt. Họ ăn ngủ tại lán trong rẫy.

"Ban đầu đi, làng mình tưởng là làm liên tục mỗi ngày được hơn 200.000 đồng/ người; nhưng ai ngờ cách 2-3 ngày mới làm 1 lần, hôm nào mưa thì nghỉ. Thực phẩm, đồ ăn đắt đỏ, chủ lại không cho ứng thêm tiền, nên nếu ở lại thì không còn tiền để mua thức ăn nữa. Sau 2 tháng nhưng chỉ làm được tầm 15 ngày, khổ quá nên làng mình rủ nhau về", PV Thái Thịnh - Công Định dẫn lời chị Lích trên báo Khánh Hòa.

Không có xe khách về quê vì dịch Covid-19, đoàn 47 người tính đi bộ 400km từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi - Ảnh 2

Người dân khi được đón lên xe đưa về Quảng Ngãi. Ảnh: báo Khánh Hòa

Cũng theo nguồn trên, ông Phạm Văn Đình (trưởng nhóm người đi làm thuê làng Măng) kể, ban đầu mọi người gọi điện thoại thuê xe khách chở về quê, nhưng vì dịch Covid-19 nên không xe nào chịu chở. Họ quyết định đi bộ về quê vì ở lại thì không được. Cả đoàn mang vác ba lô lên đường từ 6h sáng 8/7, dọc đường mệt đâu ngủ đó. 

"Đêm xuống, cả đoàn thấm mệt nên trải bạt ngủ ở ven đường rồi sáng mai lại đi tiếp. Trời nắng, nhiều người già đi được một đoạn như muốn ngất xỉu, nên đoàn dừng lại để chờ", ông kể với báo Khánh Hòa.

Ông Phạm Xuân Vinh, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi hôm qua chia sẻ trên báo Tuổi trẻ online, huyện đã tiếp nhận 47 người dân dân tộc H'rê được chính quyền tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ đưa về địa phương. Xe về đến Ba Tơ lúc 5 giờ sáng cùng ngày, 47 người (7 người ở thị trấn Ba Tơ, 10 người ở xã Ba Tô, 30 người ở xã Ba Dinh) sẽ được cách ly y tế tại nhà.

Chủ tịch Vinh đã yêu cầu đơn vị chức năng hỗ trợ nhu yếu phẩm cho đoàn người.

"Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Ba Tơ hết sức cảm ơn lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan ban ngành, đoàn thể và nhân dân tỉnh Khánh Hòa những ngày qua đã giúp 47 người dân của huyện Ba Tơ.

Bà con đã đi bộ 2 ngày 1 đêm về đến thị xã Ninh Hòa và được kiểm tra y tế, lo cơm ăn, phương tiện chở về, đây là tình cảm rất quý, thể hiện tình cảm dân tộc Việt Nam, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái hỗ trợ người dân trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn. UBND huyện Ba Tơ sẽ có văn bản chính thức để cảm ơn lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa về sự hỗ trợ, tình cảm quý báu này", báo Vietnamnet dẫn lời Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Xuân Vinh.

Theo Vietnamnet, Thượng tá Trần Ngọc Hải, Trưởng Công an huyện Ba Tơ chia sẻ, từ sáng sớm, công an huyện đã tổ chức đón tiếp bà con, ai cũng xúc động khi được trở về nhà.

(Tổng hợp)

Không có xe khách về quê vì dịch Covid-19, đoàn 47 người tính đi bộ 400km từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi - Ảnh 3

Doanh nghiệp và Tiếp thị

In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục