Khan hiếm căn hộ bình dân, giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền chững lại

Nếu như Quý I/2022 các dự án (DA) căn hộ bình dân tại các thành phố trung tâm trong cả nước có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 đến 30 triệu đồng/m2 không nhiều thì sang Quý II/2022 cho đến đầu tháng 8 căn hộ ở dạng này khan hiếm đến mức gần như không có. Trong khi đó giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền chững lại.

 

Khan hiếm căn hộ bình dân, giao dịch nhà ở riêng lẻ, đất nền chững lại - Ảnh 1
Giao dịch đất nền trong Quý II/2022 có xu hướng chững lại. Ảnh: K.H

Khan hiếm căn hộ bình dân

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 06 tháng đầu năm 2022, số lượng doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) thành lập mới là 5.296 DN, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm 2021; số DN kinh doanh BĐS quay trở lại hoạt động là 1.409 DN, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, đối lập với số lượng DN thành lập mới lại là sự khan hiếm của căn hộ bình dân. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, nếu như Quý I/2022 các DA căn hộ bình dân tại các TP trung tâm trong cả nước có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 đến 30 triệu đồng/m2 không nhiều thì sang Quý II/2022 cho đến đầu tháng 8 căn hộ ở dạng này khan hiếm đến mức gần như không có.

Tại Hà Nội, các DA căn hộ bình dân ở phân khúc này chỉ có ở các huyện ngoại thành, trong đó phải kể đến DA xpHOMES (huyện Đan Phượng), giá 29 triệu đồng/m2, DA Gemek Premium (huyện Hoài Đức), giá 26 triệu đồng/m2, DA Xuân Mai Complex (quận Hà Đông), giá khoảng 27 triệu đồng/m2. Tại TP. HCM, DA Dream Home Riverside (quận 8) có giá khoảng 27 triệu đồng/m2, DA Ehome S (quận 9), giá khoảng 25 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, DA FPT City Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 25,7 triệu đồng/m2.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, ở thời điểm này căn hộ chung cư trung cấp (có mức giá khoảng 30 triệu đồng/m2 đến dưới 50 triệu đồng/m2) được coi là sản phẩm chủ đạo. Tại Hà Nội lượng DA có các căn hộ ở phân khúc này khá sôi động, trong đó phải kể đến DA Keangnam, (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, DA Melody Residences (quận Hoàng Mai) có giá khoảng 45 triệu đồng/m2, DA Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm) có giá khoảng 36 triệu đồng/m2. Tại TP. HCM, DA Sunrise City (quận 7) có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, DA CityLand Park Hills (quận Gò Vấp) có giá khoảng 49 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, DA The Sang Residence (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 46 triệu đồng/m2,…

Điều đáng chú ý ở chỗ, phân khúc căn hộ cao cấp ở vị trí đặc biệt, trung tâm có mức giá cao, giao động từ 50 triệu đồng/m2 đến 300 triệu đồng/m2 khá kén khách nhưng vẫn có lượng giao dịch ổn định. Những DA thuộc phân khúc này tại Hà Nội phải kể tới DA Heritage West Lake (quận Tây Hồ) có giá khoảng 75 triệu đồng/m2, DA T-Place (quận Hoàn Kiến) có giá khoảng 325 triệu đồng/m2. Tại TP. HCM, DA Grand Marina Saigon (quận 1) có giá khoảng 300 triệu đồng/m2, DA Vinhomes Golden River Ba Son (quận 1) có giá khoàng 170 triệu đồng/m2. Tại Đà Nẵng, DA M Landmark Residence (quận Hải Châu) có giá khoảng 120 triệu đồng/m2,…

Tổng hợp tại các địa phương gửi tới Bộ Xây dựng cho thấy, giá căn hộ chung cư vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, mức độ tăng giá các phân khúc tập trung trong quý I/2022 chậm dần và có dấu hiệu chững lại trong các tháng quý II/2022.

Giá nhà ở riêng lẻ, đất nền có xu hướng chững lại

Theo chuyên gia BĐS Nguyễn Mạnh Hùng, giá nhà ở riêng lẻ, đất nền cho xây dựng nhà ở tại các DA trong quý II/2022 đang có xu hướng chững lại ở hầu hết các địa phương. Tại Hà Nội, khu đô thị Văn Khê (quận Hà Đông) có giá khoảng 137 triệu đồng/m2, DAVinhomes The Harmony (quận Long Biên) có giá khoảng 142 triệu đồng/m2, DA khu đô thị Trung Yên (quận Cầu Giấy) có giá khoảng 227 triệu đồng/m2, DA liền kề 96 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) có giá khoảng 273 triệu đồng/m2.

Tại TP. HCM, DA biệt thự Chateau (quận 7) có giá khoảng 227,3 triệu/m2, DA Vạn Phúc City (TP. Thủ Đức) có giá khoảng 183 triệu đồng/m2, DA Villa Riviera (quận 2) có giá khoảng 249 triệu đồng/m2, DA The EverRich III (quận 7) có giá khoảng 123 triệu đồng/m2. Còn tại Đà Nẵng, DA Euro Village 2 (quận Cẩm Lệ) có giá khoảng 92 triệu đồng/m2, DA Nam Cầu Tuyên Sơn - Nam Việt Á (quận Ngũ Hành Sơn) có giá khoảng 115 triệu đồng/m2…

Cũng theo chuyên gia BĐS Nguyễn Mạnh Hùng, tại nhiều địa phương (như Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng, Vũng Tàu, Đắk Lắk,…) đã và đang xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mua gom đất ở, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm và lợi dụng các thông tin về quy hoạch, đầu tư hạ tầng để phân lô, tách thửa và chào bán tràn lan gây mất ổn định cho thị trường BĐS. Trước tình hình đó, cơ quan quản lý tại các địa phương đã phải đưa ra các biện pháp ngăn chặn như siết chặt, dừng việc phân lô bán nền đối với các giao dịch đất đai trên địa bàn. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến gia dịch đất nền tại các địa phương này chững lại.

Đánh giá về nguồn cung mới các sản phẩm bất động sản ở tất cả các phân khúc trong nửa đầu năm 2022, chuyên gia kinh tế Vũ Phan Minh nhận định, nguồn cung vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do việc siết chặt các thủ tục pháp lý của các DA BĐS, ngoài ra dòng vốn cho thị trường bị thu hẹp từ nhiều phía như kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu DN, sự suy giảm của thị trường trái phiếu,… cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung hạn chế. Thị trường có thể lên, xuống tùy thời điểm nhưng nhà ở, đất nền vẫn là loại hình BĐS thu hút sự quan tâm nhiều nhất trong nửa đầu năm 2022, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại trung cấp, bình dân và nhà ở xã hội, tuy nhiên, nguồn cung cho phân khúc này khá ít.

Ở góc độ tích cực, chuyên gia kinh tế Vũ Phan Minh cho rằng, thị trường BĐS đã dần sôi động trở lại, lượng khách hàng tìm kiếm và giao dịch cũng tăng dần. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 90% số sàn giao dịch BĐS đã trở lại hoạt động, cùng với đó có thêm nhiều sàn mới được thành lập. Hoạt động của các sàn giao dịch đang từng bước hình thành môi trường minh bạch cho các nhà đầu tư BĐS và đem lại nhiều lợi ích cho người dân khi tiếp cận hàng hóa BĐS nhất là nhà ở. Đây cũng là kênh cung cấp thông tin thị trường quan trọng cho người dân và cho các cơ quan quản lý Nhà nước.

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương khẩn trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thực hiện công khai minh bạch thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các DA, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Khắc Hạnh

Pháp Luật và Xã hội
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục