Khách hàng bức xúc vì dùng thẻ tín dụng của VIB bị trừ tiền

Khách sử dụng thẻ tín dụng VIB Travel Élite bức xúc vì bị trừ hàng triệu đồng, đồng thời bức xúc về các chương trình, công nghệ của VIB trong khi sử dụng thẻ.

Thu nhập từ dịch vụ và nợ xấu đều tăng cao

Ngân hàng Quốc tế VIB vừa có báo cáo tài chính quý 4/2023 thể hiện Thuế và các khoản phải trả cho ngân sách Nhà nước là 1.530 tỷ đồng. Trong đó, Thuế thu nhập doanh nghiệp là 1.467 tỷ đồng, cho thấy trong năm VIB có tạo ra lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.

Thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự tại ngày 31/12/2023 là 35.567 tỷ đồng, thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt 4.801 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí lợi nhuận sau thuế của VIB tăng nhẹ so với cùng kỳ. Đáng lý, lợi nhuận của VIB có thể tăng tới 30% nếu không có khoản chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng đột biến lên tới 279% lên mức 4.846 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 1% so với cùng kỳ.

Nợ xấu tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)
Nợ xấu tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB)

So với cùng kỳ năm trước nợ xấu cho vay khách hàng của VIB tăng 47% từ 5.686 tỷ đồng lên 8.374 tỷ đồng. Trong đó nợ nhóm 5 chiếm 0,8% cho vay khách hàng, chiếm 26,2% nợ xấu. Kết quả, tỷ lệ nợ xấu của VIB tại ngày 31/12/2023 ở mức 3,1% so với cho vay khách hàng, trong khi cùng kỳ vẫn giữ mức ổn là 2,45%.

Điều đáng nói, thu nhập từ hoạt động dịch vụ của VIB tăng cao chỉ sau 1 quý. Cụ thể, khoản thu nhập này tại quý 3/2023 là 3.501 tỷ đồng, tại quý 4/2023 là 4.801 tỷ đồng. Cộng với khoản thu nhập từ hoạt động khác tại quý 3/2023 là 5.102 tỷ đồng, tại quý 4/2023 là 7.370 tỷ đồng, tương đương tăng 44,5%.

Khách hàng hủy thẻ vì sợ phiền

PV Tài chính Doanh nghiệp vừa nhận được phản ánh của bạn đọc là khách hàng đang dùng thẻ tín dụng của VIB, phản ánh về dịch vụ thẻ của đơn vị này. Cụ thể, khách hàng T.T.P.M (bạn đọc đề nghị giấu tên) sử dụng thẻ tín dụng VIB Travel Élite vào năm 2022. Chị M. cho biết, vì có nhu cầu đi du lịch quẹt thẻ để không phải dùng tiền mặt nên khi thấy các quảng cáo thẻ của VIB chị đã gọi điện và được tư vấn dùng thẻ trên.

Thẻ tín dụng VIB Travel Élite
Thẻ tín dụng VIB Travel Élite

Chị M cho biết: “Khi tư vấn qua điện thoại thì nhân viên nói có rất  nhiều ưu đãi, miễn phí thường niên. Đồng ý là có các điều khoản sử dụng thẻ nhưng nó quá dài nên tôi không thể đọc hết mà hoàn toàn dựa vào lời nói của nhân viên tư vấn. Gần đây, tôi thấy trong thẻ bị trừ 1.299.000 đồng phí thường niên nên cảm thấy rất bức xúc. Khi tôi thắc mắc hỏi nhân viên thì người này cho biết hệ thống lỗi”.

Tương tự trường hợp của chị M., anh N.N cũng dùng thẻ VIB Travel Élite và cũng có nhiều bức xúc. Anh N. cho biết: “Vì cứ cuối năm là tôi đi du lịch nên tôi chọn dùng thẻ VIB Travel Élite khi vô tình lướt facebook. Nhân viên tư vấn nói dùng thẻ mà tiêu 60 triệu thì được miễn phí thường niên vĩnh viễn nên trong các chuyến du lịch tôi đã quẹt thẻ trên mức ấy. Tuy nhiên, gần đây tôi xem lại thì thấy bị trừ 1.299.000 đồng. Khi tôi hỏi lại nhân viên VIB thì người này bảo do có một số món hàng không hợp lệ. Khi tôi thắc mắc sao trong lúc còn chương trình không báo cho khách hàng là không hợp lệ thì nhân viên lại thoái thác kêu rằng phía trên chỉ nói xuống là chi tiêu không hợp lệ và không trả lời gì thêm”.

Anh N. bức xúc vì cách xử lý của nhân viên ngân hàng VIB khi có việc xảy ra
Anh N. bức xúc vì cách xử lý của nhân viên ngân hàng VIB khi có việc xảy ra

Trải nghiệm về hoạt động dịch vụ thẻ đến nay anh N. cho biết: “Nhân viên VIB rất mơ hồ về cách tính tiền chính xác, các con số cuối cùng. APP thì lúc hiện trừ tiền, song mấy ngày sau lại hiện thành cộng tiền, trong khi mình không chi tiêu gì hết. Trong lúc dùng thẻ, nhân viên thỉnh thoảng tư vấn mập mờ hướng dẫn tôi cách thanh toán số dư được báo qua tin nhắn điện thoại. Đến khi vào tài khoản thẻ thì mới biết bị trừ 5 triệu tiền lãi. Khi tôi hỏi thì nhân viên nói thanh toán dư nợ đó chỉ là cái yêu cầu tối thiểu, còn mấy cái chưa thanh toán vẫn tính lãi. Trong khi trong tài khoản của tôi vẫn có tiền thì cứ tin nhân viên nên không trả. Nhiều chương trình như tiêu 100 triệu tặng cái máy hút bụi, nhưng tôi tiêu hơn 100 triệu thì cũng chẳng thấy được tặng gì. Nhiều thứ cộng lại nên tôi cũng hết kiên nhẫn, làm việc đã mệt rồi lại còn phải bực mình vì mấy thứ không đâu. Do đó, tôi đã hủy dùng thẻ của VIB. Tuy nhiên, khi hủy dùng thẻ của VIB thì tôi bị mất thêm hơn 700 ngàn đồng. Tôi biết, khả năng cao là nhiều người bị cùng cảnh ngộ nên phản ánh để mọi người cùng chú ý”.

Sau khi khách hàng phản ánh tới Tài chính Doanh nghiệp, PV đã liên hệ với ngân hàng VIB để thắc mắc về các khoản trừ thì sau đó không lâu chị M. nhận được email của nhân viên xưng là bên ngân hàng VIB. Nội dung thư có ghi “Ngân hàng VIB – Chương trình ưu đãi hoàn phí thường niên khi chi tiêu trên thẻ tín dụng VIB Travel Élite”. Nội dung thư còn ghi: “Để được hoàn 100% phí thường niên của kỳ gần nhất, trong vòng 30 ngày (theo ngày bút toán) kể từ ngày nhận ưu đãi (30/01/2024 – 29/02/2024) quý khách cần chi tiêu thỏa 1 trong 2 điều kiện sau: Qúy khách cần chi tiêu thỏa điều kiện 1 giao dịch không quy định số tiền...”.

Sau khi có thông tin PV gửi về việc khách hàng phản ánh thẻ tín dụng VIB Travel Élite, chị M. đã được gửi thư hoàn tiền phí kèm điều kiện
Sau khi có thông tin PV gửi về việc khách hàng phản ánh thẻ tín dụng VIB Travel Élite, chị M. đã được gửi thư hoàn tiền phí kèm điều kiện

Chị M. cho biết: “Nội dung thư nói là thời gian hoàn phí thường niên là sau 2 tháng kể từ khi trừ phí thường niên. Tuy nhiên, tôi không được đóng thẻ trong vòng ít nhất 6 tháng. Làm việc với VIB thực sự rối rắm, nên tôi cũng chẳng thiết tha gì dùng thẻ ấy nữa, tôi hủy thẻ cho khỏi phiền”.

Trong khi đó, trường hợp của anh N. Không nhận được tin nhắn hay thư gửi nào từ phía VIB. Anh N. Cũng đã hủy dùng thẻ của ngân hàng này. Nhận được phản ánh, PV cũng đã liên hệ và gửi nội dung liên quan đến hình thức thu phí trên để phía ngân hàng giải đáp rộng đường dư luận. Song đại diện phía ngân hàng VIB không trả lời nội dung trên.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục