Khách hàng bất ngờ khi bị mất hơn 400 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng Hàng hải

Chị Nguyễn Thị Thủy đã bị mất hơn 400 triệu đồng gồm 1 sổ tiết kiệm online 180 triệu đồng, tài khoản thanh toán 29 triệu đồng, tài khoản thấu chi 200 triệu đồng sau khi bấm vào đường link hủy dịch vụ quảng cáo trong luồng tin nhắn của ngân hàng MSB gửi về điện thoại.

Theo thông tin phản ánh từ chị Nguyễn Thị Thủy (Đống Đa - Hà Nội), ngày 02/10/2022 chị Thủy bị mất hơn 400 triệu đồng trong tài khoản Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) bao gồm: 1 sổ tiết kệm online 180 triệu đồng, tài khoản thanh toán 29 triệu đồng, tài khoản thấu chi 200 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 2/10/2022 chị Thủy có nhận được tin nhắn trong hộp thư của ngân hàng MSB, tin nhắn này có kèm đường link với nội dung: Tài khoản của bạn đã đăng kí quảng cáo trên tiktok, mỗi tháng thu phí 5,6 triệu đồng. Vui lòng bấm vào http:msb.vn-iy.life để kiểm tra hoặc để hủy".

Chị Thủy cho biết: Tin nhắn này nằm trong hộp thư của ngân hàng MSB và nằm trong tin nhắn giao dịch giữa chị Thủy và ngân hàng MSB hàng ngày vẫn gửi thông báo biến động số dư của tài khoản, thẻ tín dụng, biến động tài khoản thấu chi, tài khoản tiết kiệm... của cá nhân và của tài khoản công ty chị qua hộp thư này. Trước đó chị cũng đã từng thực hiện truy cập các đường link do MSB gửi để nắm thông tin dịch vụ rồi nên chị tin tưởng đó là tin nhắn của ngân hàng và đã bấm vào đường link để hủy dịch vụ mà chị không sử dụng.

Sau khi bấm vào đường link thì chị Thủy nhận được mã kích hoạt, điền mã xong thì app ngân hàng MSB nổi lên và hiện mã pin. Khi điền mã xong thì app này trong quá trình loading và vài giây sau thì chị Thủy thấy thông báo trên app MSB sổ tiết kiệm chưa đến hạn bị tất toán đổ tiền về tài khoản và bị chuyển đi. Ngay lập tức, chị Thủy thoát ra và vào lại app MSB để kiểm tra và khóa thẻ do nghi ngờ có vấn đề liên quan đến bảo mật thì trên app MSB báo tài khoản của chị đang có người khác truy cập.

Chị Thủy đã ngay lập tức gọi điện thoại lên tổng đài khách hàng ưu tiên để yêu cầu khóa toàn bộ tài khoản và thẻ tín dụng. Trong quá trình chờ tổng đài tiếp nhận thông tin thì app MSB của chị Thủy thông báo tài khoản thấu chi cũng đã bị chuyển đi, tất cả các lệnh chuyển tiền đều được chuyển đi rất nhanh trong quãng từ 11h đến 11h20 ngày 02/10/2022.

Tổng số tiền mà chị Thủy bị mất 409.000.000 bao gồm: Sổ tiết kiệm online 6 tháng ngày đến hạn là 15/10/2022 với số tiền 180.000.000 đồng, tài khoản thanh toán 29.000.000 đồng, tài khoản thấu chi 200.000.000 đáo hạn vào ngày 20/7/2023. Số tền này được chuyển đến số tài khoản 0933048625 thuộc ngân hàng VPbank mang tên "Lam Dinh Tri". Chị Thủy khẳng định, bản thân chị không hề biết chủ tài khoản nêu trên là ai.

Tổng số tiền mà khách hàng bị mất là hơn 409 triệu đồng.
Tổng số tiền mà khách hàng bị mất là hơn 409 triệu đồng.

Ngày 03/10/2022, chị Thủy đã ra cơ quan công an huyện Thanh Oai nơi sảy ra sự việc trình báo để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Chị Thủy cũng đã nhiều lần liên hệ với phía ngân hàng MSB để xem xét giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi của khách hàng. 

"Phía ngân hàng cho rằng do tôi bấm vào đường link lạ trong tin nhắn nên bị các đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin này để chiếm đoạt tài sản. Ngân hàng đã có công văn yêu cầu nhà mạng xác nhận tin nhắn đó không phải của MSB. Tôi có gửi Emai hỏi phía ngân hàng về vệc tại sao tôi lại nhận được tin nhắn đó trong hộp thư tin nhắn giao dịch giữa tôi và ngân hàng? Tại sao ngân hàng gửi công văn yêu cầu nhà mạng xác nhận tin nhắn đó không phải của MSB mà không rà soát kiểm tra lại hệ thống bảo mật của phía ngân hàng? Để trả lời câu hỏi của tôi, phía ngân hàng lại gửi cho tôi đường link của 1 bài báo về hack tài khoản giống trường hợp của tôi. Tôi là khách hàng bị hack mất tiền tại tài khoản của ngân hàng MSB, tôi cần ngân hàng kiểm tra và trả lời, giải thích cho tôi chứ không phải gửi link bài cho tôi đọc rồi bảo tôi tự ra các cơ quan chức năng mà làm việc." - chị Thủy chia sẻ.

Chị Thủy cũng bức xúc: "Đúng là tiền mất tật mang. Trong khi tiền trong tài khoản của tôi bị kẻ gian chiếm đoạt, phía ngân hàng MSB vẫn liên tục gọi giục tôi nộp tiền lãi cho khoản thấu chi mà tôi bị mất đó, thậm chí nhân viên ngân hàng còn nói sẽ chuẩn bị hồ sơ giấy tờ để kiện tôi ra tòa nếu tôi không nộp lãi đầy đủ cho khoản tiền thấu chi đã bị hack mất kia."

Bên cạnh việc bị mất hơn 400 triệu đồng, chị Thủy cũng phản ánh về việc phía ngân hàng MSB đã thực hiện trích nợ 2 lần (trừ tiền 2 lần) cho cùng 1 khoản chi tiêu tại thẻ tín dụng.

Cụ thể, tháng 4/2021 thẻ tín dụng của chị Thủy có phát sinh chi tiêu khoản tiền 17.264.000 đồng. Ngày 05/05/2021 ngân hàng đã tự động trích nợ hết cho giao dịch tại thẻ tín dụng này. Tuy nhiên đến ngày 8/5/2021 ngân hàng lại tiếp tục trích nợ tiếp 17.264.728 đồng cho khoản chi tiêu tại thẻ tín dụng trên một lần nữa. Đến ngày 09/05/2021 chị Thủy gọi tới tổng đài ngân hàng để hỏi thì phía ngân hàng mới hoàn trả số tiền đó về tài khoản của chị Thủy.

Chị Thủy cho biết: "Thông thường tôi rất ít khi để ý các khoản trích nợ vì các giao dịch của chị hàng ngày rất nhiều và điều quan trọng là tôi tin tưởng vào hệ thống ngân hàng MSB nên hiếm khi đối soát lại. Tuy nhiên, hôm đó tôi kiểm tra tiền chuyển đi cho khách và vô tình phát hiện tài khoản của mình bị ngân hàng trích nợ tới 2 lần tiền cho 1 khoản chi tiêu tại thẻ tín dụng. Nếu tôi không phát hiện ra thì khoản tiền này của tôi sẽ ra sao?"

Để thông tin được chính xác, khách quan và đa chiều, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Ngân hàng thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB). Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, phía ngân hàng vẫn chưa có thông tin phản hồi.

TháI Bình

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục