IMF: Đây là 3 lý do đáng ngại về tiền điện tử, đặc biệt cảnh báo những người trẻ ‘ảo tưởng’

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang lo ngại về tiền điện tử, đặc biệt là khi thị trường non trẻ đang phát triển với tốc độ chóng mặt và không tuân theo các quy định.

IMF: Đây là 3 lý do đáng ngại về tiền điện tử, đặc biệt cảnh báo những người trẻ ‘ảo tưởng’ - Ảnh 1

Dữ liệu IMF thu thập cho thấy, vào tháng 9 năm nay, tổng giá trị thị trường của tiền điện tử đã vượt 2.000 tỷ USD. Evan Papageorgiou, phó giám đốc bộ phận tại IMF, trao đổi với IMF rằng: "Hệ sinh thái tiền điện tử đã phát triển đáng kể. Quá trình này cho thấy khả năng phục hồi đáng chú ý, nhưng cũng có những thử nghiệm căng thẳng thú vị".

Một trong những vấn đề mà IMF nhấn mạnh là nhiều người dân và các tổ chức tài chính giao dịch các loại tài sản này mà "thiếu sự vận hành, quản lý và những hành động rủi ro".

Do đó, Quỹ cho rằng người tiêu dùng đang gặp rủi ro, đồng thời nói thêm rằng lĩnh vực này không đủ công khai và sự giám sát. IMF tin rằng tiền điện tử tạo ra một số "khoảng trống dữ liệu" và "có thể mở ra những cánh cửa không mong muốn của hoạt động rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố".

Các tổ chức khác đã kêu gọi hành động nhiều hơn để làm cho các khoản đầu tư này trở nên an toàn. Tiền điện tử có thể là một chủ đề gây chia rẽ. Một số người cho rằng chúng là tương lai của tiền tệ, trong khi những người khác đưa ra lập luận hoài nghi về rủi ro của chúng.

Những influencer về tiền điện tử

Cơ quan giám sát tài chính Vương quốc Anh (FCA) đã cảnh báo về mối liên kết giữa phương tiện truyền thông xã hội và đầu tư tiền điện tử.

Charles Randell, Chủ tịch FCA, cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 9 rằng những người có sức ảnh hưởng trên mạng thường được những kẻ lừa đảo trả tiền để giúp chúng bơm và bán các tokens dựa trên sự đầu cơ thuần tuý. Một số người nổi tiếng thậm chí quảng cáo cả những đồng tiền hoàn toàn không tồn tại.

Ông cho biết thêm rằng vì công nghệ này quá mới, không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong một chu kỳ tài chính đầy đủ. FCA cho rằng mặc dù không biết câu chuyện này đi đến đâu, nhưng có thể sẽ kết thúc không mấy tốt đẹp.

Kim Kardashian, một người nổi tiếng với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram, đã được trả tiền để quảng cáo token tiền điện tử trên tài khoản của cô vào đầu năm nay. Các nhà phê bình nhấn mạnh rằng có rất ít thông tin về các nhà phát triển của Ethereummax, loại tiền mà cô Kim quảng cáo.

Những người dùng mạng xã hội khác có lượng người theo dõi khổng lồ, được gọi là influencer, cũng đã quảng cáo tiền điện tử trên tài khoản của họ.

Myron Jobson, một nhà vận động tài chính cá nhân tại Interactive Investor, trao đổi với CNBC: "Tiền điện tử thường được quảng cáo bên cạnh các bài đăng về lối sống hào nhoáng. Tôi nghĩ rằng sự liên kết đó rất nguy hiểm và có hại cho giới trẻ". Nhiều người sẽ bị mê hoặc bởi tiền điện tử với ảo tưởng rằng mình sẽ giàu có nhanh chóng.

Tiêu chuẩn hoá

Myron Jobson cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần xem xét việc quảng cáo tiền điện tử. Họ phải đảm bảo giải thích cho mọi người rủi ro liên quan đến việc đầu tư vào một tài sản dễ "bay hơi" như vậy. Giá của tiền điện tử có thể dao động dữ dội trong một ngày giao dịch.

Một vấn đề khác đối với các nhà hoạch định chính sách là những người trẻ thường rất quan tâm đến thị trường tiền điện tử. Họ thường là những người đầu tư lần đầu, sử dụng các khoản vay và thẻ tín dụng để đầu tư.

Dữ liệu do FCA công bố vào tháng 6 cho thấy khoảng 2,3 triệu người ở Vương quốc Anh sở hữu tiền điện tử. 14% trong số họ vay tín dụng để mua chúng và 12% trong số họ nghĩ rằng họ sẽ được FCA bảo vệ nếu sự cố xảy ra. Nhưng FCA đã nói rằng họ sẽ không hành động.

Đi vay để đầu tư tiền điện tử có thể trở thành một con dao hai lưỡi, vì các nhà đầu tư có thể bị thua lỗ và phải vật lộn để trả nợ.

Theo IMF, các cơ quan quản lý quốc gia nên hành động để đưa ra các quy định chung trên toàn cầu, tăng cường giám sát xuyên biên giới và thúc đẩy tiêu chuẩn hoá dữ liệu.

IMF cho biết những hành động cần phải dứt khoát, nhanh chóng để có thể vừa mang lại lợi ích, đồng thời cũng giải quyết các lỗ hổng.

Tham khảo CNBC

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục