Chương trình nằm trong chuỗi các sự kiện giáo dục tài chính nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết sớm về tài chính cho học sinh, sinh viên.
Việc truyền thông giáo dục tài chính (GDTC) cho người dân là một xu hướng của NHTW các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân.
Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ khi còn nhỏ. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong đó, tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân là một trong những mục tiêu quan trọng, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt cho cộng đồng.
Thời gian qua, NHNN đã chú trọng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình truyền thông GDTC, như: Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền, nhà Ngân hàng tương lai, Hiểu biết về tài chính… các chương trình được đánh giá cao về sự đổi mới, sáng tạo, đột phá trong truyền thông.
Tiếp tục các mục tiêu nâng cao nhận thức, hiểu biết về kiến thức, kĩ năng tài chính cho học sinh, chương trình giáo dục tài chính thi “Hiểu về tài chính” được tổ chức tại trường quốc tế TH School, Hà Nội. Trước đó chương trình đã tổ chức cuộc thi Hiểu về tài chính, Khéo khôn với tiền cho học sinh, sinh viên tại Thanh Hóa, Tuyên Quang, TP.HCM, Hà Nội với khoảng gần 10,000 học sinh, sinh viên đã tham gia.
Thông qua các chia sẻ đến từ chuyên gia của Ngân hàng Nhà nước và nội dung thi thực tế, cuộc thi “Hiểu biết về tài chính” đã cung cấp các kiến thức bổ ích, lý thú về đồng tiền Việt Nam, mốt số hình thức thanh toán, các cảnh báo bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt đến với các bạn học sinh một cách sinh động, đơn giản, dễ hiểu và có sức lan tỏa rộng rãi. Qua đó, giúp các em học sinh sớm tiếp cận với kiến thức cơ bản về tài chính, như: chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, đầu tư; đồng thời, có những hiểu biết về tiền và lịch sử đồng tiền Việt Nam, cách ứng xử với đồng tiền, biết quý trọng giá trị sức lao động, cảm nhận được những thông điệp về lòng yêu lao động, lòng nhân văn, nhân ái.
Thông qua chương trình, các học sinh của trường Th Shool, Hà Nội đã tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính, qua đó được cùng tìm hiểu các kiến thức từ cuốn sách Lịch sử đồng tiền Việt Nam phát hành năm 2021 của NHNN Việt Nam do TS. Đào Minh Tú chủ biên, em Trần Bảo Ngọc học sinh lớp 6 cho biết, những kiến thức vô cùng thú vị như lịch sử đồng tiền, các bộ tiền trong lịch sử của Việt Nam, các đồng tiền cổ hay nhận biết tiền thật giả qua các bộ hoa văn nhận diện làm em rất tò mò và thích thú.
Nhiều nội dung trong Cuốn sách truyện tranh “Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền” của tác giả Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng đã được các em học sinh đón nhận. Cuốn sách được coi là một học liệu tốt để giáo dục tài chính cho cộng đồng hiện nay. Các khái niệm tưởng chừng phức tạp, khó hiểu như: lạm phát, giảm phát, lãi suất, tỷ giá,… đã được cuốn sách định nghĩa và lý giải một cách dễ hiểu, logic, được lồng ghép vào nội dung của 30 câu chuyện trong cuốn sách.
Tính từ thời điểm ra mắt sách tháng 12/2023 đến nay, cuốn sách luôn nằm trong “top best seller” của NXB Kim Đồng với số lượng xuất bản lên tới 30.000 cuốn.
Cuốn truyện sử dụng các hình vẽ sinh động, các câu ca dao, tục ngữ, đã làm cho các kiến thức về tài chính không còn xa vời mà trở nên gần gũi và khiến các em học sinh yêu thích việc đọc sách hơn.
Thầy Daniel Moore- Giáo viên lớp 4 cho biết: "Ở đất nước chúng tôi (nước Anh) cũng đã đưa những nội dung về GDTC sớm cho học sinh và đẩy mạnh trong những năm gần đây do sự phát triển mạnh về công nghệ. Chương trình hôm nay đã đem lại cho các em những kiến thức mới mẻ, bổ ích và vô cùng giá trị về tài chính. Đây cũng là những kiến thức, kĩ năng mà nhà trường rất quan tâm bồi dưỡng cho các em học sinh".
Em Đinh Ngọc Phương Linh, học sinh lớp 6 trường TH School, cho biết: “Em thấy được bài học về tiết kiệm và nhất là cảm nhận được sự vất vả của bố mẹ khi phải lao động kiếm tiền, em nghĩ em sẽ tìm hiểu về kiến thức tài chính nhiều hơn”.
Theo Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN Việt Nam, thời gian qua NHNN đã đang và sẽ tiếp tục triển khai các chương trình GDTC với nhiều hình thức sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ hơn tới các cùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, đặc biệt là hướng tới giới trẻ lan tỏa kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, qua đó giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, cũng như góp phần bảo vệ người tiêu dùng dịch vụ tài chính tại Việt Nam.