HNX công bố 54 doanh nghiệp chậm trả gốc, lãi trái phiếu

Hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và năng lượng công bố chậm trả gốc, lãi trái phiếu với lý do 'chưa thể thu xếp tài chính'

Trong giai đoạn từ 16/9/2022 đến ngày 31/1/2023, theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có 54 doanh nghiệp công bố thông tin với nội dung chậm trả gốc, lãi trái phiếu.

Trong số này có những doanh nghiệp từng huy động trái phiếu quy mô lớn như Công ty Đầu tư Quang Thuận, Công ty Sunny World, Tập đoàn Đầu tư An Đông, Bông Sen.

Đặc biệt rất nhiều doanh nghiệp trong số này kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản như Novaland, Hải Phát, Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, Nam Lan, Đầu tư LGD, Danh Khôi, Hưng Thịnh, Gotec Land, BĐS Hà An, Apec Land Huế.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp chậm trả lãi, gốc trái phiếu kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng như BCG Energy, Điện gió Trung Nam Đak Lak 1, Điện mặt trời Trung Nam, Trung Nam Thuận Nam hay Năng lượng tái tạo Đại Dương.

HNX công bố 54 doanh nghiệp chậm trả gốc, lãi trái phiếu - Ảnh 1

Sau ngày 31/1, chuyên tran trái phiếu của HNX tiếp tục ghi nhận thông tin nhiều doanh nghiệp công bố chậm trả gốc, lãi trái phiếu đã phát hành như Công ty Nice Star, Lavida Invest, Fuji Nutri Food hay BĐS Phú Gia.

Novaland cũng tiếp tục công bố thông tin chậm trả lãi, gốc của 2 lô trái phiếu. Theo phản hồi từ doanh nghiệp, công ty đã rất nỗ lực thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn. Bên cạnh đó, Novaland cũng đề xuất trong thời hạn 02 tháng sẽ cùng trái chủ đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền của công ty.

Công ty cũng đề xuất các phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do Novaland đang đầu tư và phát triển.

Việc Novaland đưa ra các đề xuất nêu trên hoàn toàn xuất phát từ sự kiện bất khả kháng theo các biến động không thể lường trước của thị trường và phù hợp với quy định tại văn kiện phát hành trái phiếu (Điều 15 Các Điều khoản và điều kiện trái phiếu).

Đồng thời, các phương án đề xuất này đảm bảo về mặt pháp lý và phù hợp với định hướng xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu trong bối cảnh hiện nay theo nội dung dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ. Đây cũng là những giải pháp phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các trái chủ trong bối cảnh hiện tại.

Trần Anh

TheLEADER.VN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục