Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng!

5 năm gần đây, Tập đoàn CEO ghi nhận sự tăng trưởng thần tốc cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Tập đoàn đẩy mạnh mảng bất động sản nghỉ dưỡng nhờ chiến lược tấn công vào Phú Quốc đã mang lại thành công và hiện đang áp dụng tiếp mô hình vào Vân Đồn. Bên cạnh đó CEO cũng đang mở rộng sang cả các thành phố du lịch nổi tiếng là Quảng Bình, Nha Trang.

Bất động sản nghỉ dưỡng - "Gà đẻ trứng vàng" cho CEO

Tháng 9/2014, Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (Mã: CEO) chính thức niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho doanh nghiệp cũng như khởi đầu cho giai đoạn tăng trưởng thần tốc.

Thời điểm niêm yết, CEO hoạt động trên hai lĩnh vực kinh doanh trụ cột là phát triển bất động sản và giáo dục đào tạo. Ở mảng giáo dục, CEO là chủ sở hữu của Trường Cao đẳng Đại Việt và Trung tâm đào tạo xuất khẩu lao động.

Với số vốn điều lệ tính tới năm 2014 là 343 tỷ đồng, CEO đã sở hữu 16 dự án ở Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Bắc Ninh và Phú Quốc, với tổng quỹ đất là trên 700 ha. Trải qua nhiều lần tăng vốn tới hiện tại CEO đang có vốn điều lệ là 1.544 tỷ đồng, gấp hơn 15 lần so với năm 2010.

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 1
Quá trình tăng vốn của CEO qua các năm (HK tổng hợp)


Thời điểm 2014, CEO đã sở hữu 60% vốn của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Quốc (CEO Phú Quốc) là chủ đầu tư 2 Dự án lớn tại đảo ngọc Phú Quốc: Dự án Sonasea Vilas& Resort (diện tích 79,98 ha), dự án Sonasea Golf Estate (diện tích 116,54 ha). Giai đoạn 2014 trở đi cũng là lúc CEO bắt đầu đẩy mạnh mảng bất động sản nghỉ dưỡng.

Tháng 1/2016, CEO chính thức khai trương Khu nghỉ dưỡng 5 sao Novotel Phu Quoc Resort trong khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort - khu nghỉ dưỡng đầu tiên trong hệ thống bất động sản nghỉ dưỡng.

Năm 2016, Tập đoàn đã M&A thành công 2 dự án tiềm năng tại Phú Quốc của Công ty cổ phần Phát triển nhà và Đô thị Phú Quốc (CEO Đảo Ngọc) với quỹ đất là 160 ha. CEO được biết đến là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất tại Đảo Ngọc Phú Quốc.

Với định hướng trở thành Tập đoàn phát triển bất động sản nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, không chỉ lấy Phú Quốc là địa bàn trọng điểm mà từ năm 2017 CEO đã mở rộng ra cả Vân Đồn, Quảng Ninh với dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City có quy mô tới 385,8 ha.

Việc triển khai dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City đã nâng quỹ đất của CEO lên tới 1.300 ha. Trong năm 2019 và các năm tiếp theo, CEO sẽ lấy dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City là dự án trọng điểm.

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 2
Tổng hợp quỹ đất của CEO (Nguồn: HK tổng hợp)


Động thái mới đây nhất nhằm liên tục gia tăng quỹ đất cũng như mở rộng địa bàn kinh doanh là Hội đồng quản trị Tập đoàn CEO đã thông qua việc góp 99 tỷ đồng, tương ứng 99% để thành lập Công ty cổ phần Phát triển Quảng Bình tại tỉnh Quảng Bình.

Có thể nói, CEO đã rất nhanh chân cũng như đặt kỳ vọng rất lớn vào các dự án ở Phú Quốc và Vân Đồn dự kiến trở thành đặc khu kinh tế sẽ mang lại lợi thế rất lớn để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch Tập đoàn CEO đã chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên 2019 rằng dự án tại Vân Đồn sẽ áp dụng mô hình đã thành công ở Phú Quốc. Ông Bình nhận xét, Vân Đồn mới đang ở giai đoạn bắt đầu, giống như Phú Quốc những năm 2010 - 2011 khi ông lần đầu tiên đặt chân đến Đảo Ngọc vẫn còn rất hoang sơ. Chiến lược của CEO là đi tiên phong vào những thị trường, những phân khúc chưa được khai phá.

Doanh thu, lợi nhuận liên tục tăng trưởng 5 năm gần đây

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 3
Kết quả kinh doanh của CEO qua các năm, đv: tỷ đồng (Nguồn: HK tổng hợp)


Ngay thời điểm 2014 sau khi niêm yết thì doanh thu và lợi nhuận của CEO đã gây ấn tượng khi đạt 107 tỷ đồng lãi sau thuế, gấp 5 lần so với năm 2013.

Tới hết năm năm 2018, doanh thu của CEO đã tăng vọt lên 2.246 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2014 – 2018 lên tới 28%.

Bằng việc liên tục mở rộng quỹ đất cũng như đẩy mạnh mảng bất động sản gồm cả nhà ở và nghỉ dưỡng đã mang lại dòng tiền liên tục tăng trưởng cho Tập đoàn.

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 4
Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản của CEO qua các năm (Nguồn: HK tổng hợp)


Xét về quy mô tài sản, 5 năm qua tổng tài sản của CEO từ mức 872 tỷ đồng hết năm 2013 đã lên tới 8.703 tỷ đồng vào thời điểm hết quý I/2019.

Việc liên tục mở rộng quỹ đất, xây dựng các dự án không chỉ khiến CEO liên tục phải tăng vốn điều lệ mà doanh nghiệp ngày càng phải tích cực đi vay.

Nếu vào năm 2013 khoản đi vay (ngắn hạn + dài hạn) của CEO chỉ là 132 tỷ đồng thì tới ngày 31/3/2019 con số này đã lên tới 2.229 tỷ đồng chủ yếu là vay ngân hàng. Khoản nợ đi vay này xấp xỉ so với con số tổng vốn chủ sở hữu 2.294 tỷ đồng.

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 5
Khoản nợ vay ngắn hạn và dài hạn của CEO tại ngày 31/3/2019 (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý I)


Không chỉ vay nợ tăng lên mà hạng mục hàng tồn kho cũng tăng trưởng rất nhanh, tại ngày 31/3/2019 con số tồn kho đã chiếm tới 27% tổng tài sản chưa kể tới khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang dài hạn hơn 1.035 tỷ đồng.

Để tiếp tục mở rộng và bổ sung nguồn vốn xây dựng, trong năm 2019 CEO sẽ phát hành gần 103 triệu cổ phiếu, tương ứng với số tiền thu được là 1.029 tỷ đồng nhằm tăng vốn lên 2.573 tỷ đồng. Trong đó Tập đoàn sẽ dành tới 450 tỷ đồng đầu tư dự án River Silk City phân kỳ IV, V, VI; gần 293 tỷ đồng góp vốn vào Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Vân Đồn – đang phát triển dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City và hơn 171 tỷ đồng góp vốn vào Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nha Trang.

Hiện cổ đông lớn nhất của CEO là ông Đoàn Văn Bình – Chủ tịch Hội đồng quản trị nắm hơn 26% vốn tại Tập đoàn. Đáng chú ý, quỹ Pyn Elite Fund của Phần Lan chuyên đầu tư vào thị trường chứng khoán châu Á đang là cổ đông lớn thứ hai tại đây khi sở hữu hơn 14%.

Hành trình tăng trưởng thần tốc của Tập đoàn CEO: Nợ vay ngân hàng đã đạt 2.229 tỷ đồng! - Ảnh 6
Cơ cấu cổ đông của CEO tính đến hiện tại (Nguồn: HK tổng hợp)


Hoàng Kiều

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục