Hàng loạt máy ATM gặp sự cố: Ngân hàng nên sòng phẳng với khách hàng

(Kinhdoanhnet) – Gần đây, dư luận đang dậy sóng với thông tin hàng loạt máy ATM “gặp sự cố” vào những ngày giáp Tết. Tình trạng “lúc cần thì không có” của các máy ATM này đang khiến nhiều người rất bức xúc vì để sử dụng dịch vụ rút tiền ở máy ATM, chính khách hàng cũng phải đóng không ít các khoản phí.

“Điệp khúc” sự cố

Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, hàng loạt máy ATM lại “rủ nhau”… gặp sự cố. Đến nỗi mà Ngân hàng Nhà nước đã phải ban hành một nghị định riêng quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hoạt động ATM là Nghị định số 96/2014/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2014. Theo đó, nếu ngân hàng nào để cây ATM ở tình trạng hết tiền trong 4 tiếng sẽ bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng. Nhưng dường như nghị định này không có tác dụng răn đe cho lắm. Bằng chứng là vào thời điểm giáp Tết Bính Thân này, hàng loạt máy ATM lại tiếp tục “lăn đùng ra ốm”.

Hàng loạt máy ATM gặp sự cố: Ngân hàng nên sòng phẳng với khách hàng - Ảnh 1
 

Nhiều máy ATM hết tiền dịp cận Tết (Ảnh minh họa)

Theo phản ánh của người dân, nhiều máy ATM đã đồng loạt “gặp sự cố” khiến khách hàng không thể rút tiền mặt. Nhiều người đã phải chạy hết từ cây ATM này đến cây ATM khác nhưng vẫn không rút được tiền nên đành phải lựa chọn giải pháp đến ngân hàng để rút tiền. Thực tế, nhiều người chưa cần vào trong cây ATM đã nhận được “cái lắc đầu ngao ngán” của người vừa bước ra với lời nhắn: “Máy ATM hết tiền rồi”. Nhưng không phải máy ATM nào cũng hết tiền. Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều máy ATM không hết tiền nhưng lại đồng loạt gặp “sự cố khác”. Từ “bảo trì đột xuất”, “máy bị ngấm nước chờ sửa chữa” đến “sự cố chập điện”, “mất điện”, vô vàn lý do được các ngân hàng đưa ra. Chưa rõ thực hư những sự cố này thế nào, nhưng rõ ràng người dân luôn là người chịu thiệt.

Nên sòng phẳng

Thời điểm cuối năm luôn là thời điểm có mật độ rút tiền tăng cao, điều này tạo áp lực lớn đến ngân hàng trong việc duy trì trạng thái còn tiền cho một hệ thống rất lớn các máy ATM. Tuy nhiên, người dân không “dùng không” dịch vụ của ngân hàng. Theo ước tính, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM hiện nay phải chịu khoảng 20 – 25 loại phí dịch vụ cơ bản. Nào là phí phát hành thẻ, phí thường niên, phí tư vấn tin tài khoản ngoại mạng, rồi đến phí in sao kê tài khoản, phí giao dịch ngoại mạng, phí chuyển khoản chứ không riêng gì phí rút thể tiền mặt ATM. Nhưng ngay cả khi phí rút tiền mặt ATM bằng 0 đối với giao dịch nội mạng thì với tình trạng ATM “gặp sự cố” hàng loạt như hiện nay, nhiều người dân đã phải “cắn răng” rút tiền tại các cây ATM của các ngân hàng khác. Chưa kể vào dịp cuối năm, lượng tiền người dân muốn rút thường lớn hơn nhiều so với bình thường nên phải giao dịch nhiều lần, tốn thêm nhiều phí rút tiền do mỗi lần rút tiền đều có hạn mức.

Hàng loạt máy ATM gặp sự cố: Ngân hàng nên sòng phẳng với khách hàng - Ảnh 2
 

 Người dân phải chịu không ít khoản phí khi sử dụng thẻ ATM (Ảnh minh họa)

Mới đây, Ngân hàng Nhà Nước đã có động thái nhanh chóng khi ban hành văn bản số 592/NHNN-TT ngày 01/02/2016 yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Chưa rõ văn bản này hiệu quả đến đâu trong tương lai, chỉ biết rằng thời điểm hiện tại chưa phải là cao điểm rút tiền mà các máy ATM đã liên tục gặp sự cố.

Rõ ràng, các ngân hàng nên sòng phẳng với người dân. Không người dân nào bỏ tiền sử dụng dịch vụ của ngân hàng lại muốn nhận lại “sự bức xúc” cả. Một khi chất lượng dịch vụ không được đặt lên hàng đầu, một khi sự tin tưởng của khách hàng đã bị lung lay thì mục tiêu toàn dân thanh toán điện tử của ngành ngân hàng sẽ mãi chỉ là viễn cảnh.

Tùng Lâm

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục