Hà Nội thí điểm mô hình xe điện 2 bánh miễn phí kết nối xe buýt và BRT

Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự kiến đầu quý III/2021 sẽ phối hợp với Trường Đại học Công nghệ GTVT triển khai thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối hệ thống xe buýt và BRT.

Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và bảo vệ môi trường.
Việc thí điểm xe điện 2 bánh còn giúp hành khách hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và bảo vệ môi trường.

Xe điện 2 bánh sẽ giúp kết nối và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt (buýt thường và BRT), hạn chế ùn tắc, đồng thời khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Khu vực thí điểm là từ Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê, nơi cũng là điểm đỗ của một số tuyến buýt thường. Thời gian thí điểm đến hết năm 2023, sau đó sẽ đánh giá lại để nhân rộng toàn thành phố.

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian thí điểm, người dân sử dụng không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm.

Giai đoạn thí điểm, Trường Đại học Công nghệ GTVT (đơn vị được giao thực hiện) sẽ sử dụng hai loại xe điện gồm: xe máy điện và xe đạp điện trợ lực.

Trong đó, có 50 xe PCX điện của Công ty Honda Việt Nam và 10 xe đạp điện trợ lực của Công ty QIQ Việt Nam.

50 xe điện 2 bánh này sẽ được bố trí ở 2 điểm đầu- cuối là nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê (Hà Đông) và Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông (quãng đường giữa hai điểm khoảng 2km).

Hành khách đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông nếu có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT có thể cài đặt app trên điện thoại (có nhân viên sẽ hỗ trợ) sau đó khai báo thông tin cá nhân.

Khi được chấp nhận sẽ mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng như vậy. Quá trình di chuyển từ hai điểm này sẽ được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua app.

Với những người sử dụng phương tiện cá nhân, có thể gửi lại xe của mình tại hai điểm đầu - cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT.

Trường Đại học Công nghệ GTVT đã hợp tác với Công ty CP QIQ phát triển phần mềm quản lý xe đáp ứng yêu cầu của dự án. Hệ thống này sẽ được sử dụng để cung cấp tất cả các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện, bao gồm cả việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục