Giao dịch thanh toán thẻ - không thu phụ phí

Sau khi có phản ánh trên các phương tiện truyền thông về việc một số đợn vị đã thu phí khi thanh toán bằng thẻ, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo không được thu phụ phí với các giao dịch thanh toán thẻ.

Việc các đơn vị thu phụ phí thanh toán qua thẻ đã gây bất bình đối với người dùng thẻ. Trước tình trạng này, NHNN đã ban hành quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng. Trong văn bản quy định rõ việc các đơn vị không được thu bất kỳ khoản phụ phí nào liên quan đến việc thanh toán thẻ.

Theo NHNN đây là biện pháp tăng cường chế tài xử phạt đối với việc thu phụ phí của các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ. NHNN yêu cầu các ngân hàng  phối hợp để xử lý hiện tượng thu phụ phí triệt để.

Cũng theo NHNN, đơn vị vi phạm sẽ không được ký hợp đồng thanh toán với bất kỳ tổ chức thanh toán thẻ nào trong vòng 1 năm, nếu tái phạm thì không được ký hợp đồng từ 3-5 năm. Ngoài ra NHNN vừa đề xuất bổ sung quy định xử phạt từ 30-50 triệu đồng đối với đơn vị vi phạm.

Giao dịch thanh toán thẻ - không thu phụ phí - Ảnh 1

Bà  Phạm Thị Liên, cán bộ  Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc dùng thẻ ngân hàng để thanh toán khi đi mua sắm tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn….là cần thiết, việc dùng thẻ sẽ tạo thuận lợi trong quá trình đi lại, mua sắm. Mặt khác, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tổ chức các chương trình giảm giá đối với khách hàng sử dụng thẻ trong quá trình thanh toán.

Bên cạnh những đơn vị giảm giá, khuyến khích ưu đãi cho khách hàng như trên thì có không ít các đơn vị lại thu phụ phí của khách trong khi thanh toán bằng thẻ, mà chủ yếu hiện tượng này xảy ra ở các nhà hàng, cửa hàng nhỏ. Điều này gây tâm lý khó chiụ cho người dùng thẻ, sẽ cản trở cho việc Nhà nước khuyến khích người dân sử dùng thẻ, giảm tải tiêu dùng tiền mặt. Như anh Hoàng Anh Tuấn chia sẻ “ Nếu thanh toán qua thẻ mất thêm phí thì trả bằng tiền mặt còn tiết kiệm hơn. Với những cửa hàng tính phí như vậy, tôi sẽ không bao giờ đưa khách đên nữa”.

Không riêng anh Tuấn, rất nhiều người dân cũng tỏ ra bức xúc với việc này bởi thanh toán bằng thẻ đã trở thành thói quen của họ, nhưng lại gặp không ít phiền hà trong quá trình mua hàng. Chị Liên, một khách hàng của cửa hàng thời trang trên đường Chùa Bộc cho biết: chị bị tính phí 1,5% giá trị thanh toán khi mua hàng tại cửa hàng này. Mặc dù số tiền không nhiều, nhưng nó lại không hợp lý bởi chị cũng dùng thẻ này để thanh toán ở một số nơi khác nhưng lại không bị tính một khoản phí nào.

Trước tình trạng này, NHNN đã ban hành quy chế rõ ràng về việc thanh toán bằng thẻ, trong đó quy định rõ việc các đơn vị không được phép thu phí liên hoan đến việc thanh chấp nhận thẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Theo quy chế này, ngân hàng thanh toán có nghĩa vụ yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ không được phân biệt giá trong thanh toán thẻ. Chủ thẻ có quyền khiếu nại, yêu cầu tổ chức phát hành thẻ tra trong trường hợp đơn vị chấp nhận thẻ nâng giá hàng hóa, dịch vụ hay phân biệt giá khi nhận thanh toán bằng thẻ, yêu cầu trả phụ phí,…..

Những quy định này sẽ giúp người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi khi thanh toán qua thẻ, khuyến khích người dân sử dụng thẻ trong các quá trình giao dịch.

Bích Ngọc ( Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục