Trao đổi với báo chí, ông Michael Brown, Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á khẳng định: Uber đã có mặt tại thị trường TP.HCM từ tháng 7.2014 và từ tháng 11.2014 đã chạy thử tại thị trường Hà Nội. Đại diện Uber cũng khẳng định tất cả đối tác Uber đang hợp tác cùng đều có đầy đủ giấy phép, điều kiện về kinh doanh vận tải như năng lực vận tải của doanh nghiệp, lái xe có kinh nghiệm, có kiến thức.
“Uber không phải là một công ty taxi, mà là một công ty công nghệ, Uber đăng ký kinh doanh với Sở KH-ĐT TP.HCM trên lĩnh vực công nghệ. Chúng tôi được cấp mã số thuế, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế mà pháp luật quy định. Chúng tôi không sở hữu đội xe hay thuê lái xe mà chỉ đơn giản kết nối người cần di chuyển với lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đăng ký” ông Michael Brown khẳng định.
Toàn bộ tài xế tham gia dịch vụ Uber đều là nhân viên của các công ty vận tải đã được cơ quan chức năng VN cấp phép. Lý giải về việc từ chối tiết lộ thông tin những công ty vận tải đã ký kết với Uber, ông Brown cho rằng điều này liên quan đến bí mật thông tin đối tác, nhưng cũng cam kết sẽ hợp tác trong khuôn khổ pháp luật cho phép.
Ông Michael Brown, Giám đốc Uber khu vực Đông Nam Á
"Các đối tác của Uber là doanh nghiệp phải tuân thủ hoàn toàn điều kiện về thuế. Họ tuân thủ được vì tất cả thanh toán của Uber và đối tác đều phải chuyển khoản 100% qua tài khoản doanh nghiệp ở ngân hàng. Nó tạo sự minh bạch so với dùng tiền mặt rất nhiều" ông Michael Brown khẳng định.
Liên quan đến việc nộp thuế của doanh nghiệp này, theo đại diện Uber, 20% số tiền khách hàng trả thuộc về Uber, 80% còn lại về các công ty vận tải được thanh toán qua thẻ tín dụng, nên cơ quan chức năng VN hoàn toàn có thể kiểm soát được thu nhập. Ngoài ra, theo ông Brown, 100% hành khách tham gia di chuyển trên phương tiện qua Uber đều có bảo hiểm. Uber sẽ giúp công ty vận tải giám sát tài xế thông qua đánh giá của khách hàng.
Trước đó, ngày 4-12, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT tạm dừng hoạt động của taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam đến khi cơ quan nhà nước có quy định pháp lý cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã giao cho Vụ Vận tải chủ trì nghiên cứu để bổ sung khuôn khổ pháp lý cho loại hình taxi Uber, trong đó có việc liên hệ với Uber để làm rõ các vấn đề cần giải quyết.
Minh Anh (TH)