Trao đổi với Vnexpress, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, sự khác biệt cơ bản nhất của đường bay đề xuất so với đường hiện tại là tạo ra một phân cách ngang để tách thành hai đường bay một chiều song song, khép kín. Trong khi đường bay hiện tại là đường hai chiều với phân cách dọc.
"Các đường bay một chiều như vậy sẽ tạo ra sự hợp lý hơn trong phương thức cất hạ cánh ở hai đầu sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên rút ngắn được thời gian”, ông Thanh nói.
Chưa tiến hành bay thử nghiệm trên mô hình buồng lái giả định (SIM) song kết quả phân tích được Cục Hàng không thực hiện dựa trên phần mềm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho kết quả khả quan với cả hai
đường bay này.
Cục Hàng không tiếp tục đề xuất thêm đường bay vàng (Ảnh: Internet)
Đường hàng không thẳng một chiều Tân Sơn Nhất – Nội Bài (nối điểm đầu từ D6.0/249TSN đến đài DVOR/DME Vĩnh Phúc) so với đường hiện tại (W1) rút ngắn thời gian bay 5 phút trong trường hợp không phải tránh hoạt động bay quân sự tại sân bay Biên Hòa.
Còn nếu phải bay vòng tránh hoạt động quân sự tại Biên Hòa trong giai đoạn khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất, đường bay mới có tổng thời gian bay bằng đường bay hiện tại.
Trong khi đó,
đường bay thẳng một chiều Nội Bài – Tân Sơn Nhất (nối từ điểm D7.0/R107 NOB đến điểm D14.0/R069 TSN) có thời gian bay ngắn hơn 6 phút so với đường bay hiện nay, nếu không phải bay vòng tránh hoạt động của sân bay quân sự Biên Hòa vào giai đoạn hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, còn nếu có thì đường bay này vẫn có tổng thời gian rút ngắn hơn một phút so với thời gian bay theo đường W1.
Phương án này nhận
được sự ủng hộ của Quân chủng Phòng không không quân và Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng).
Trước đó, trong cuộc họp để nghe lãnh đạo Cục Hàng không báo cáo việc bay thử nghiệm SIM theo đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia do một số chuyên gia đề xuất, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu các đường bay thẳng, trong đó có Hà Nội - TP HCM.
Hoàng Dương (tổng hợp)