Giá vàng thế giới leo cao nhất trong 9 tháng qua

Giá vàng trên thế giới đang tăng lên rất mạnh sau khi Fed đã nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25%) và dự báo có thể sẽ tiếp tục tăng. Đây là mức tăng lớn nhất từ tháng 4/2022.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm 2/2 tăng mạnh với vàng giao ngay tăng 22 USD lên mức 1.950,1 USD/ ounce. Đồng kim loại quý thế giới tăng vọt sau khi người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu rằng quá trình giảm lạm phát đang được tiến hành nhưng còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Đúng như dự báo của thị trường, tại cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2023, Fed đã quyết định với mức tăng 25 điểm cơ bản. Tuy nhiên, thị trường chú ý nhiều hơn tới phát biểu của Chủ tịch Fed Powell về việc giảm lạm phát. Ông Powell nói rằng, lạm phát đã giảm và Fed gần đạt được mục tiêu của mình, nhưng vẫn còn quá sớm để công bố thành công. Fed không muốn thắt chặt quá mức nhưng nếu lạm phát tăng trở lại, Fed vẫn sẽ tiếp tục với cuộc chiến.

Phản ứng với thông tin này, hợp đồng vàng tương lai tháng Tư đã tăng 21,4 USD/ounce trong ngày lên mức 1.966,7 USD/ounce.

Bên cạnh đó, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng vọt trở lại do đồng USD lao dốc và giới đầu tư bắt đáy mặt hàng kim loại quý. Lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt ở châu Âu và Mỹ.

Về dài hạn, kết quả một cuộc thăm dò mới đây của Reuters cho thấy các nhà phân tích và thương nhân đã nâng cao đáng kể dự đoán của họ về giá vàng. Họ cũng cho rằng kỳ vọng lãi suất cao sẽ hạn chế đà tăng giá của kim loại quý.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), ngân hàng trung ương các nước đã mua 1.136 tấn vàng trong năm 2022. Đây là mức cao nhất trong 55 năm qua, kể từ năm 1967. Theo WGC, các nước mua vàng do lạm phát cao và bất ổn địa chính trị trên thế giới.

Trong nước, kết thúc phiên giao dịch ngày 1/2, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau: SJC Hà Nội: 66,60 triệu đồng/lượng - 67,40 triệu đồng/lượng; Doji Hà Nội: 66,40 triệu đồng/lượng - 67,30 triệu đồng/lượng; SJC Tp.HCM: 66,60 triệu đồng/lượng - 67,42 triệu đồng/lượng; Doji Tp.HCM: 66,40 triệu đồng/lượng -  67,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm gần nửa triệu đồng so với phiên giao dịch ngày trước đó.

Hải Nam

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục