Giá vàng hôm nay 17/6: Giá vàng trong nước và thế giới tiếp đà tăng

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (17/6) tiếp đà tăng nhẹ. Hiện tại, vàng trong nước vẫn đang mua vào trên 67 triệu đồng/ lượng và bán ra trên 68 triệu đồng/ lượng.

 

Giá vàng hôm nay 17/6: Giá vàng trong nước và thế giới tiếp đà tăng (Ảnh: Khánh Huy)  
Giá vàng hôm nay 17/6: Giá vàng trong nước và thế giới tiếp đà tăng (Ảnh: Khánh Huy)  
 

Giá vàng thế giới hôm nay

Đầu ngày 17/6, giá vàng hôm nay của thế giới giao dịch với giá 1.852 USD/ounce, tăng thêm 18 USD/ounce sau khi đã tăng 24 USD trong phiên giao dịch hôm trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 8/2022 cũng tăng 31 USD, giao dịch lần cuối ở mức 1.851 USD/ounce.

Nhà phân tích của kitco.com (trang thông tin về thị trường vàng tại Mỹ) – ông Jim Wyckoff nhận định giá vàng hôm nay tiếp tục đi lên trong bối cảnh đồng USD bị bán tháo, có lợi cho những người đầu cơ giá lên trên thị trường kim loại.

Mặt khác, nhu cầu trú ẩn vốn vào vàng từ giới đầu tư tăng lên khi thị trường lo lắng tăng trưởng kinh tế chậm lại khi nhiều ngân hàng trung ương tăng lãi suất để kéo giảm lạm phát.

Đơn cử, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm %, Ngân hàng Trung Anh đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % và sẽ tiếp tục tăng thêm trong vài tháng tới.

Nhà phân tích tại State Street Global Advisors (một tổ chức về dịch vụ tài chính hàng đầu của Mỹ) – George Milling Stanley nói rằng ông không ngạc nhiên khi giá vàng tăng sau quyết định tăng lãi suất của FED.

"Nếu FED không tăng lãi suất đủ nhanh, thì lạm phát sẽ tiếp tục tăng và khi lãi suất tăng quá nhanh, kinh tế Mỹ có thể suy thoái, tác động tích cực đến giá vàng"- ông George Milling Stanley nhận định.

Một diễn biến khác là lãi suất trái phiếu Mỹ từ 3,4%/năm xuống còn 3,3%/năm. Từ đó, giới đầu tư thôi thu gom USD để mua trái phiếu, khiến sức mạnh của đồng tiền này sụt giảm thêm, có lợi cho giá vàng hôm nay.

Giao dịch trên thị trường cho thấy đêm qua giá vàng thế giới có lúc xuống còn 1.820 USD/ounce. Thế nhưng, khi USD giảm giá trên diện rộng, sức mua vàng đột ngột tăng lên. Giá vàng hôm nay tăng một mạch 40 USD/ounce để cán mức 1.860 USD/ounce lúc 4 giờ ngày 17/6.

Sau đó, giá vàng hôm nay của thế giới có phần hạ nhiệt và đến 6 giờ cùng ngày giao dịch tại 1.852 USD/ounce.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay (17/6) tiếp đà tăng nhẹ. Hiện tại, vàng trong nước vẫn đang mua vào trên 67 triệu đồng/ lượng và bán ra trên 68 triệu đồng/ lượng.

Cụ thể, giá vàng thương hiệu DOJI ở cả khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được điều chỉnh tăng 150.000 đồng ở cả hai chiều lên lần lượt mức 67,65 triệu đồng/ lượng mua vào và 68,45 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tương tự, giá vàng SJC đã được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 150.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức điều chỉnh này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 67,8 triệu đồng/lượng mua vào và 68,62 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Điều chỉnh mạnh nhất rạng sáng hôm nay là giá vàng Phú Quý SJC với mức tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 150.000 đồng ở chiều bán. Như vậy, giá vàng Phú Quý SJC hiện đang là 67,75 triệu đồng/lượng mua vào và 68,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Với giá vàng trong nước tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.852 USD/ounce (tương đương 52,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới được rút ngắn.

Dự báo tình hình

Vàng tăng trở và dự báo sẽ tăng tiếp do USD hạ nhiệt và được cho rằng sẽ khó bứt phá hơn nữa khi mà Fed thận trọng với khả năng hút tiền về. Trong khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu ngày càng yếu đi.

Giới phân tích ở Phố Wall cho rằng khả năng rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ đã tăng lên sau khi Fed tiến hành đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994. Các số liệu thống kê cho thấy hoạt động tiêu dùng yếu đi.

Ngân hàng Wells Fargo & Co. hiện dự báo một đợt “suy thoái nhẹ” của kinh tế Mỹ bắt đầu từ giữa năm 2023, khi lạm phát bám rễ sâu hơn trong nền kinh tế và bào mòn sức chi tiêu của người dân, buộc Fed phải tiếp tục có những động thái cứng rắn để kiểm soát.

Moody’s Analytics thì nói rằng cơ hội có một cuộc “hạ cánh mềm” cho kinh tế Mỹ đã giảm đi nhiều.

Nguyễn Vũ

Pháp Luật và Xã hội
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục