Giá thực phẩm hạ nhiệt sau Tết

(KDPL) - Nếu như những ngày trong Tết Nguyên đán, giá thực phẩm đặc biệt là rau xanh đã bị đẩy lên mức rất cao thì đến thời điểm này giá cả hàng hóa đã dần hạ nhiệt dù có những loại thực phẩm vẫn có giá cao hơn nhưng không đáng kể... Nguyên nhân là do nguồn cung thực phẩm đã được bổ sung đa dạng hơn và sau Tết hầu hết các siêu thị trên địa bàn thành phố cũng đã mở cửa trở lại.

Giá rau giảm mạnh

Theo quan sát của chúng tôi, sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, đến nay ở các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội, các thương lái cũng đã bắt đầu quay trở lại buôn bán. Các mặt hàng như rau củ quả, trái cây và hoa tươi cũng đã được bày bán, giá các loại rai xanh đã giảm từ 20-30%. Ở một số chợ như chợ Nghĩa Tân, Xuân Đỉnh, Kim Liên... giá của các loại thực phẩm đã giảm cơ bản về bằng giá của ngày thường.

 

Giá thực phẩm hạ nhiệt sau Tết - Ảnh 1
Giá rau xanh ở các chợ truyền thống đã hạ nhiệt khiến người dân yên tâm hơn khi chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cho gia đình.

 

Nếu như trong Tết, giá thực phẩm tăng chóng mặt làm người tiêu dùng “choáng váng”, nay các mặt hàng thực phẩm đã giảm giá về đúng giá thường ngày. Tiêu biểu như, trước Tết, giá xà lách lên tới 100.000 đồng/kg thì đến nay đã giảm còn từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg; cà chua trong Tết có giá 60.000 đồng/kg, giờ chỉ còn 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg;  rau cần 15.000 đồng/ mớ giảm 5.000 so với giá trong Tết; su hào 9.000 đồng/củ giảm 6.000 đồng/củ. Các loại thịt lợn ở các chợ đang có giá giao động từ 90.000 đồng - 110.000 đồng/kg (tùy loại); gà ta có giá là 130.000/kg, gà công nghiệp là 75.000/kg. Bên cạnh mặt hàng rau, giá của các loại cá nước trong Tết cũng đã tăng từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/kg do nhu cầu của người dân, giá các loại cá chép trong Tết là 130.000 đồng/kg thì đến nay giá chỉ còn 100.000 đồng/kg; giá tôm giao động từ 200.000 đến 300.000/kg (tùy loại).

Theo bà Nguyễn Thị Mai, một người bán hàng rau xanh tại chợ Xuân Đỉnh cho biết: “Giá rau xanh tăng từ đợt rét trước cho đến ngày 29 Tết giá rau cần là 12.000 đồng/bó, bắp cải 19.000 đồng/kg, do đợt rét trước Tết mạnh quá nên một số loại rau xanh bị chết hàng loạt, mà Tết người dân thường có nhu cầu ăn nhiều rau, những ngày Tết thường các chợ không họp nên người dân có tâm lý mua rau về tích trữ, bên cạnh đó, chúng tôi phải mua rau từ đầu nguồn rất khó cộng thêm tiền công vận chuyển nữa nên buộc giá phải đẩy cao làm giá rau tăng đột biến”.

Lý giải về nguyên nhân giá rau giảm nhiều người cho rằng đó là do yếu tố thuận lợ về thời tết những ngày Tết có đợt nắng ấm nên rau sinh trưởng và phát triển tốt nên nguồn rau cung ứng ra thị trường chắc chắn sẽ dồi dào, trong khi đó sức mua hiện tại vẫn yếu vì vậy thời điểm này giá rau xanh chắc chắn sẽ giảm nhanh.

Mặc dù giá đã bình ổn trở lại, tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi sức mua vẫn chưa cao. Bà Minh, bán thịt tại chợ Châu Long (quận Ba Đình) cho biết, giá thịt bò và thịt lợn đã bắt đầu ổn định, giá thịt bò mông loại 1 dao động từ 230.000 - 250.000 đồng/kg (tùy chợ), thịt bò bắp có giá 250.000 đồng/kg, thịt bò loại 2 từ 200.000 - 210 .000 đồng/kg, dẻ sườn 150.000 đồng/kg. Giá thịt lợn cũng đã quay về mức cũ. Thịt ba chỉ ngon loại 1 có giá dao động từ 90.000 - 95.000 đồng/kg, thịt mông 80.000 đồng/kg, thịt nạc vai 95.000 đồng/kg. Mặc dù, năm nay bà Minh mở cửa hàng sớm nhưng đến nay số lượng người dân đi mua thịt còn rất thấp. Theo bà Minh có thể vì lương thực mà người dân mua tích trữ trước tết vẫn còn nhiều nên sức mua của người dân trong giai đoạn này chưa cao, mặc dù cửa hàng đã giảm giá bằng với giá ngày thường rồi nhưng vẫn rất ít người mua, có lẽ đến Rằm tháng Giêng sức mua mới trở về bình thường được.

Siêu thị cạnh tranh cùng các chợ truyền thống

Nhằm để tăng sức mua cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, hiện nay ở hệ thống các siêu thị trên địa bàn thành phố như Big C, Co.opMart, Lotter, Vinmart đã cung ứng ra thị trường rất nhiều loại rau xanh, sạch và đa dạng hàng hóa để cạnh tranh với các chợ truyền thống hiện nay. Nhằm để cạnh tranh, các hệ thống siêu thị cũng đã nhập các loại rau, củ, quả được trồng theo tiêu chuẩn VietGap đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa rõ ràng nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Giá rau củ quả ở các hệ thống siêu thị này cũng đã có mức giảm nhẹ tại hệ thống siêu thị Vinmart giá rau cải chíp là 20.000 đồng/kg, cải ngọt 18.000 đồng/kg, súp lơ 12.000 đồng/kg. Theo như dự báo của nhiều lái buôn rau, nếu như thời tiết thuận lợi, rau xanh phát triển tốt, có nhiều rau cung ứng ra thị trường thì giá rau xanh sẽ không tăng, sẽ không có tình trạng cháy hàng như trong dịp Tết.

Đến nay, tại chợ đầu mối Long Biên, các hoạt động nhập, bán hàng đã nhộn nhịp trở lại do các tiểu thương tại đây đã nhập rất nhiều các mặt hàng đa dạng.  Đến đầu tuần tới dự báo giá cả sẽ đi vào ổn định hơn do nguồn cung đã đầy đủ.

Theo Giám đốc Quan hệ công chúng của một hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, giá cả tại hệ thống siêu thị Big C vẫn bình ổn, có nhiều loại thực phẩm, thịt gia súc, gia cầm còn giảm từ 10-15% so với ngày thường do từ trước Tết siêu thị đã chủ động kết nối với các nhà cung cấp.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua thực phẩm cho ngày Rằm tháng Giêng, các siêu thị cũng đã nhập đủ các mặt hàng thiết yếu để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân. Dự báo trong những ngày sát Rằm sức mua sẽ tăng đáng kể, sau đó sẽ ổn định dần và đi vào quỹ đạo bình thường.

Đỗ Tuấn

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục