Dòng tiền cho vay, đầu tư “khủng”, vì sao Vận tải thủy bộ Hải Hà vẫn liên tục nợ thuế hàng nghìn tỷ?

Trong năm 2022, Vận tải thủy bộ Hải Hà đứng đầu trong danh sách nợ thuế của tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, dù đang nợ thuế, làm ăn thua lỗ doanh nghiệp này vẫn “rủng rỉnh” cho vay hàng nghìn tỷ đồng.

.

Liên tục trúng thầu giá trị lớn vẫn liên tục báo lỗ, nợ thuế “đầm đìa”

Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Cty Hải Hà) (MST: 1000336805) được thành lập vào tháng 9/2003, người đại diện pháp luật là ông Tô Văn Thọ. Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt tại số nhà 132, tổ dân phố số 6, thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu và vận tải thủy bộ.

Được biết, Cty Hải Hà nhiều năm qua thuộc top các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn được tỉnh Thái Bình biểu dương. Doanh nghiệp này cũng trúng nhiều gói thầu cung cấp nhiên liệu bảo đảm cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Cty Hải Hà là một trong những “ông lớn” trong ngành xăng dầu khu vực miền Bắc
Cty Hải Hà là một trong những “ông lớn” trong ngành xăng dầu khu vực miền Bắc

Cụ thể, theo thống kê Cty Hải Hà đã tham gia 13 gói thầu, trong đó trúng 10 gói, trượt 1 gói, 2 chưa có kết quả, 0 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu hơn 277 tỷ đồng.

Với việc liên tục trúng các gói thầu lớn cùng với các hoạt động kinh doanh khác đã đem về cho Cty Hải Hà hàng chục nghìn tỷ doanh thu nhưng lợi nhuận “bi đát”, thậm chí “càng làm càng lỗ”. Năm 2020, Cty Hải Hà ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 10.892 tỷ đồng. Đến năm 2021, doanh thu thuần vọt lên trên 18.900 tỷ đồng (tăng 73,8%).

Có doanh thu “khủng” nhưng doanh nghiệp báo lỗ gần 160 tỷ đồng năm 2021, trong khi năm 2020 con số lỗ của doanh nghiệp cũng lên tới 787 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tính đến 31/12/2021 của Cty Hải Hà tăng từ 1.848 tỷ đồng lên gần 2.008 tỷ đồng.

Doanh nghiệp liên tục báo lỗ, trong khi đó, vốn góp chủ sở hữu trong năm 2021 vẫn "dậm chân tại chỗ" chỉ với 374 tỷ đồng. Với tình trạng lợi nhuận bị âm, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 0 đồng.

Cty Hải Hà liên tiếp đứng đầu trong danh sách nợ thuế của tỉnh Thái Bình
Cty Hải Hà liên tiếp đứng đầu trong danh sách nợ thuế của tỉnh Thái Bình

Ngoài tình trạng trên, Cty Hải Hà còn liên tục bị ngành chức năng “bêu tên” vì nợ thuế lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, theo thông báo 5395/TB-CTTBI ngày 23/9/2022 của Cục thuế tỉnh Thái Bình, Cty Hải Hà dẫn đầu danh sách nợ thuế với hơn 1.709 tỷ đồng.

Điều đáng nói, đây không phải lần đầu, Cty Hải Hà đứng đầu danh sách nợ thuế tỉnh Thái Bình. Trước đó, năm 2019 doanh nghiệp xăng dầu này cũng là cái tên đứng đầu trong danh sách nợ thuế bảo vệ môi trường với số dư lên tới 1.200 tỷ đồng.

Theo dữ liệu PV có được, tính đến cuối năm 2021, khoản mục nợ thuế và các khoản phải trả nhà nước của Cty Hải Hà ghi nhận ở con số hơn 2.208 tỷ đồng, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với cuối năm 2020.

Lợi nhuận âm, nợ thuế khủng vẫn có hàng nghìn tỷ cho vay

Trên thực tế, việc các doanh nghiệp mất cân đối tài chính dẫn tới việc nợ thuế không phải tình trạng mới. Tuy nhiên, trường hợp của Cty Hải Hà khá đặc biệt khi doanh nghiệp trong tình trạng như vậy vẫn có hàng nghìn tỷ để cho vay, đầu tư.

Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2021, Cty Hải Hà ghi nhận hơn 2.074 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, tăng 700 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Qua số liệu về việc cho vay, mua các công cụ nợ của đơn vị khác có thể thấy, doanh nghiệp “rủng rỉnh” về tiền. Theo đó, chỉ số này năm 2021 của Cty Hải Hà tăng tới 221% so với thời điểm cuối năm 2020.

Ngoài ra, tiền thu hồi từ cho vay, bán lại các công cụ nợ của đơn vị khác của Cty Hải Hà cũng tăng vọt từ 943 tỷ đồng lên 1.776 tỷ đồng (tăng 833 tỷ đồng). Về tổng tài sản của doanh nghiệp cũng ghi nhận sự tăng vọt khi tính đến cuối năm

2021 đạt 13.415 tỷ đồng, tăng gần 5.000 tỷ đồng sau 12 tháng, tương ứng mức độ tăng trưởng lên đến 56%.

Bà Trần Tuyết Mai Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà. Ảnh: Báo Quảng Trị
Bà Trần Tuyết Mai Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà. Ảnh: Báo Quảng Trị

Trong đó, đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền còn hơn 100 tỷ đồng; khoản mục đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 3.622 tỷ đồng (tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm).

Ngoài những vấn đề nêu trên, tài sản của Cty Hải Hà đang có dấu hiệu mất cân đối, tiềm ẩn rủi ro. Cụ thể, giá trị tài sản ngắn hạn đang thấp hơn so với nợ ngắn hạn của doanh nghiệp.

Tính tới cuối năm 2021, tổng tài sản ngắn hạn của Cty Hải Hà ở mức hơn 11.173 tỷ đồng. Con số này của doanh nghiệp tăng mạnh so với đầu năm 2021 (6.935 tỷ đồng), tuy nhiên chỉ bằng 76% so với nợ ngắn hạn cùng thời điểm năm trước.

Đến này 31/12/2021, nợ của công ty đã cao gấp 1,12 lần tổng tài sản. Nợ ngắn hạn ở mức 14.692 tỷ đồng, chiếm 97,6% tổng nợ phải trả của doanh nghiệp (15.048 tỷ đồng).

Được biết đến với vị thế là một “ông lớn” trong lĩnh vực xăng dầu khu vực miền Bắc. Hồi tháng 6/2019, Vận tải thủy bộ Hải Hà đã khởi công công trình xây dựng kho cảng xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị với quy mô gần 32.000m2, tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Công trình này dự kiến đầu tư xây dựng hệ thống đường ống, kho bồn bể chứa xăng dầu có tổng sức chứa 30.200 m3 và đầu tư xây dựng cầu cảng xuất nhập xăng dầu tiếp nhận tàu có trọng tải 5.000 DWT.

Đến tháng 3/2020, công ty lấn sân vào mảng bất động sản khi nghiên cứu quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, khu cảng dịch vụ cảng, khu công nghiệp xã Thái Thượng (Thái Bình) có quy mô diện tích 993ha.

Mới đây, doanh nghiệp này, lọt “tầm ngắm” của ngành chức năng khi vào tháng 7/2022, Thanh tra Chính phủ có công văn gửi một số bộ ngành về việc cử tổ công tác làm việc và thu thập thông tin phục vụ công tác thanh tra.

Cụ thể, các đơn vị lớn tại miền Bắc có tên: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà; Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội; Công ty TNHH Hải Linh; Công ty TNHH MTV - Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội; Công ty TNHH Petro Bình Minh; Công ty Cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh.

 

Thanh Phong

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục