Đặt cược vào cảng biển, Vận tải Hải An nâng lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) vừa trình cổ đông kế hoạch điều chỉnh tăng mạnh chỉ tiêu kinh doanh năm 2025, với lợi nhuận sau thuế dự kiến nâng lên 1.140 tỷ đồng, cao hơn 32% so với mục tiêu đầu năm.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đã phê duyệt việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025 vào ngày 8/12 sau khi khóa sổ danh sách cổ đông vào ngày 12/11.

Trong tài liệu trình đại hội, ban lãnh đạo cho biết doanh nghiệp đề xuất điều chỉnh tăng một số chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2025. Tổng sản lượng dự kiến được nâng lên 1,466 triệu TEU, tương đương mức tăng 0,8% so với kế hoạch đầu năm. Mức điều chỉnh này đến từ việc nâng sản lượng khai thác cảng lên 595.000 TEU và khai thác đội tàu lên 693.000 TEU, trong khi sản lượng depot giữ nguyên ở 178.000 TEU. Doanh nghiệp cho hay việc điều chỉnh kế hoạch được đưa ra trên cơ sở kết quả kinh doanh thực tế và diễn biến thị trường trong năm.

Hải An cũng đề xuất điều chỉnh mạnh các chỉ tiêu tài chính cho năm 2025. Tổng doanh thu dự kiến được nâng lên 5.057 tỷ đồng, tăng 11% so với kế hoạch đầu năm, trong khi mục tiêu lợi nhuận sau thuế được điều chỉnh lên 1.140 tỷ đồng, cao hơn 32% so với mức đặt ra ban đầu.

Cơ sở của việc nâng kế hoạch đến từ kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng trong 9 tháng. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 3.790 tỷ đồng doanh thu, tăng 36% so với cùng kỳ, còn lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.040 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm trước. Con số này không chỉ sớm vượt mục tiêu lợi nhuận ban đầu mà còn tương đương khoảng 79% kế hoạch mới.

Tại thời điểm 30/9/2025, tổng tài sản của Hải An đạt gần 8.265,3 tỷ đồng, tăng 12,2% so với đầu năm. Tài sản cố định chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 4.795 tỷ đồng (58% tổng tài sản), tiếp đến là các khoản phải thu ngắn hạn gần 1.351,7 tỷ đồng, tương đương 16,4%.

Song song mở rộng hoạt động kinh doanh, Hải An gần đây cùng Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó Hải An sở hữu 60% và Viconship nắm 40%. Hai doanh nghiệp vốn có mối liên kết chặt chẽ khi Viconship hiện là cổ đông lớn của HAH với hơn 15,3% cổ phần và có hai đại diện tham gia HĐQT Hải An.

Vận tải Hải An nâng mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ, đặt cược vào tăng trưởng cảng biển.
Vận tải Hải An nâng mục tiêu lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ, đặt cược vào tăng trưởng cảng biển.

Tại kỳ họp thường niên tháng 6/2025, ban lãnh đạo Hải An từng nhấn mạnh Viconship là một trong ba doanh nghiệp khai thác cảng biển lớn nhất cả nước, đang vận hành bốn cảng với tổng chiều dài cầu cảng khoảng 2 km tại Hải Phòng, đồng thời sở hữu thế mạnh trong khai thác cảng biển và depot. Trong khi đó, Hải An có năng lực vận hành đội tàu với tần suất khoảng sáu chuyến mỗi tuần, phù hợp với đặc thù thủy văn tại Hải Phòng – nơi chỉ có một lần vào và một lần ra mỗi ngày. Việc duy trì sáu chuyến cho phép doanh nghiệp dành thêm một ngày để bảo dưỡng kỹ thuật.

Không chỉ Hải An điều chỉnh tăng chỉ tiêu lợi nhuận, Viconship trước đó cũng thực hiện bước đi tương tự. Doanh nghiệp này đã được thông qua việc nâng mục tiêu lợi nhuận năm 2025 từ 400 tỷ đồng lên 1.250 tỷ đồng. Viconship dự báo thị trường cảng biển sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh từ quý IV đến đầu năm sau; ngoài ra, việc đưa một số tàu của Hải An về làm hàng tại Cảng Nam Hải Đình Vũ được kỳ vọng sẽ giúp lợi nhuận tại cảng này tăng thêm.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAH ghi nhận nhịp tăng kéo dài từ 20/10 đến 18/11, với mức tăng 26,4% khi giá từ 53.400 đồng lên 67.500 đồng mỗi cổ phiếu. Số liệu của Chứng khoán SSI cho thấy tại mức giá này, HAH đang được định giá ở mức P/B 2,61 lần, nhỉnh hơn mặt bằng chung của ngành là 2,46 lần.

Anh Phan

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục