Diễn biến mới các dự án của Bách Đạt An: Chủ đầu tư “né” nghĩa vụ thuế

Tại buổi tiếp công dân mới đây, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết Công ty Bách Đạt An tiếp tục nợ thuế khiến thời hạn người dân nhận sổ đỏ dự án vẫn bỏ ngỏ.

Chủ đầu tư tiếp tục nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, ngày 7/12/2021, Cục đã ra thông báo yêu cầu Bách Đạt An nộp thuế. Theo quy định sau 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế thông báo Bách Đạt An phải nộp 50% tổng số thuế và sau 90 ngày thì nộp 50% số còn lại.

Diễn biến mới các dự án của Bách Đạt An: Chủ đầu tư “né” nghĩa vụ thuế - Ảnh 1

Quyền lợi khách hàng các dự án của Bách Đạt An tại Khu đô thị mới Điện Ngọc vẫn còn bỏ ngỏ

Tuy nhiên, dù chưa nộp tiền nhưng Bách Đạt An lại có văn bản gửi Cục Thuế đề nghị được khấu trừ vào tiền ứng trước cho công tác giải phóng mặt bằng. Ngành thuế đã khấu trừ khoảng 7 tỷ đồng, số tiền còn lại Bách Đạt An đến nay vẫn chưa nộp.

Đại diện Cục Thuế Quảng Nam cho biết, nếu quá thời hạn, doanh nghiệp này sẽ phải chịu tiền chậm nộp là 0,03%/ngày. Nếu quá 90 ngày chậm nộp, cơ quan thuế sẽ thực hiện các biện pháp cưỡng chế như đình chỉ sử dụng hóa đơn, hoặc các chế tài khác theo Luật Quản lý thuế.

Thông tin thêm về dự án, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết các dự án của Bách Đạt An đã có 5,7ha đã được tỉnh giao đất từ ngày 22/1/2021 và yêu cầu đến tháng 6/2022 phải có sổ đỏ hơn một nửa và số còn lại vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, cũng tại buổi họp, đại diện gần 1.000 khách hàng của 3 dự án Hera Complex Riverside, 7B Mở rộng và Bách Đạt 1 kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh - Trưởng Ban chỉ đạo Thi hành án tỉnh làm việc, đối thoại 4 bên gồm người dân, chủ đầu tư, đơn vị phân phối và cơ quan Thi hành án để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án. Đề nghị UBND tỉnh phải thông báo tiến độ các dự án đến người dân, để người dân không phải bám theo chủ đầu tư như nhiều năm nay nữa.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin trước đó, khoảng tháng 3/2019, một vụ kiện hi hữu đã diễn ra liên quan đến hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 và các phụ lục đính kèm giữa Công ty CP Bách Đạt An (chủ đầu tư) và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (môi giới) tại 3 dự án là Bách Đạt 1; dự án 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside thuộc Khu đô thị mới Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Về phía Bách Đạt An cho rằng đơn vị phân phối Hoàng Nhất Nam đã tự ý tổ chức bán hàng và thu tiền khách hàng lên tới 95% giá trị lô đất, vi phạm nghiêm trọng hợp đồng được ký kết giữa hai bên.

Trong khi phía môi giới là Hoàng Nhất Nam cho rằng các quan điểm mà chủ đầu tư đưa ra là không phù hợp, yêu cầu chủ đầu tư này nhanh chóng thực hiện dự án và ra sổ đỏ, bàn giao với khách hàng.

Ròng rã suốt 2 năm, ngày 8/5/2020, Toà cấp cao tại Đà Nẵng tuyên án Công ty Bách Đạt An đã vi phạm các điều khoản cam kết hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam về tiến độ dự án, tiến độ cấp sổ đỏ của các lô đất trên. Yêu cầu các bên phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam sớm thực hiện nghĩa vụ và giải quyết quyền lợi cho hàng trăm khách hàng liên quan.

“Né” cả đối thoại

Song cho đến nay, Công ty Bách Đạt An vẫn chưa thi hành án dù bản án đã có hiệu lực pháp luật, ngày được nhận sổ của người dân vẫn còn bỏ ngỏ.

Diễn biến mới các dự án của Bách Đạt An: Chủ đầu tư “né” nghĩa vụ thuế - Ảnh 2

Tiến độ cấp sổ đỏ các lô đất trên tiếp tục chậm

Đáng chú ý, dù cơ quan thi hành án cũng đã mời chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An, Công ty Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối và đại diện những người mua đất đến làm việc nhưng chủ đầu tư vắng mặt.

Trong khi đó, tháng 12/2021, Công ty CP Bách Đạt An đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin gia hạn nộp tiền sử dụng đất tại dự án khu đô thị Bách Đạt 1 sau khi cơ quan thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án này.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản giao Cục Thuế tỉnh chủ trì với Sở Xây dựng, Sở TN&MT tỉnh căn cứ các quy định hiện hành trả lời Công ty CP Bách Đạt An và yêu cầu công ty này có trách nhiệm cử người đại diện làm việc với Cục Thuế tỉnh và các sở ban ngành.

Ông Nguyễn Viết Xuân - Phó Cục Thuế tỉnh Quảng Nam xác nhận, hiện người đại diện của Công ty CP Bách Đạt An vẫn chưa liên hệ làm việc với cơ quan thuế về vấn đề hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo luật định. Riêng đối với thời hạn thực hiện nghĩa vụ tài chính đợt 1 tại dự án này đã quá hạn.

Ngày 6/1, Công ty Hoàng Nhất Nam đã đối thoại cùng khách hàng dự án này, tuy nhiên đại diện Công ty Hoàng Nhất Nam cho hay đơn vị đã nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng thi hành án và tha thiết mong tỉnh Quảng Nam sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi người dân, nhưng không nhận được sự hợp tác của Công ty Bách Đạt An trong các buổi làm việc với thi hành án.

Để đảm bảo quyền lợi khách hàng, Công ty Hoàng Nhất Nam cũng đề nghị được chuyển tiền đến Cục Thi hành án tỉnh Quảng Nam, nhưng chưa được chấp thuận.

 

Mai An

Diễn đàn Doanh nghiệp
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục