Đề xuất tăng thuế của Biden khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tốn thất

Theo phân tích về hồ sơ của hàng trăm doanh nghiệp Mỹ và quốc tế, các công ty Mỹ nộp thuế thu nhập ít hơn so với các đối thủ nước ngoài

Trước đó, các nhóm vận động hành lang kinh doanh cho rằng, đề xuất của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thương trước các đối thủ nước ngoài.

Tuy nhiên, theo Reuters phân tích về hồ sơ của hàng trăm doanh nghiệp Mỹ và quốc tế, các công ty Mỹ nộp thuế thu nhập ít hơn so với các đối thủ nước ngoài và sẽ tiếp tục như vậy ngay cả khi ông Biden đề xuất tăng thuế.

Theo đó, nội dung này đã loại bỏ lập luận của một số giám đốc điều hành và các hiệp hội thương mại rằng kế hoạch của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ phải chịu một số loại thuế cao nhất thế giới, phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cụ thể, các hiệp hội đã lên tiếng phản đối đề xuất tăng thuế doanh nghiệp từ mức 21% hiện nay lên 28%. Ông Biden cũng muốn nâng mức thuế tối thiểu đối với thu nhập từ nước ngoài từ mức 10,5% lên 21%.

Theo phân tích của Reuters, các tập đoàn Mỹ thường nộp ít hơn, đôi khi là thấp hơn nhiều so với mức quy định, vì luật thuế của Mỹ có nhiều ưu đãi trong việc giảm thuế và khấu trừ cũng như cho phép lập kế hoạch thuế ở nước ngoài.

Reuters đã kiểm tra các mức thuế hiệu quả thực nộp của 52 trong số các công ty đa quốc gia lớn nhất có trụ sở tại Mỹ, sau đó so sánh với mức mà các đối thủ của họ ở nước ngoài. Theo đó, trong năm 2020, các công ty Mỹ đã nộp mức thuế hiệu quả trung bình là 16%, trong khi 200 công ty nước ngoài mà các công ty Mỹ nêu tên là đối thủ cạnh tranh trong hồ sơ phải trả mức thuế trung bình là 24%.

Nếu các mức thuế đề xuất của ông Biden được áp dụng cho thu nhập năm 2020 của các công ty Mỹ thì họ sẽ phải trả mức thuế hiệu quả cao trung bình hơn khoảng 5 điểm phần trăm, hay 21% - theo phân tích của Reuters. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn so với mức trung bình mà các đối thủ nước ngoài phải nộp.

Reuters dẫn giải, các công ty Mỹ có thể sẽ vẫn giữ được lợi thế về thuế hơn so với các đối thủ nước ngoài vì 2 lý do sau: Một là, Reuters chưa tính toán đến tác động của đợt giảm thuế mới đối với các công ty Mỹ mà ông Biden đề xuất để khuyến khích sản xuất trong nước và đầu tư vào năng lượng sạch. Hai là, kế hoạch của ông Biden cũng sẽ yêu cầu các công ty nước ngoài có hoạt động tại Mỹ phải trả thuế cao hơn đối với khoản thu nhập tại Mỹ.

Trước đó, các nhóm vận động hành lang kinh doanh đã cho rằng, đề xuất của ông Biden sẽ khiến các doanh nghiệp Mỹ chịu tổn thương trước các đối thủ nước ngoài.

Cụ thể, tháng 4 vừa qua, một uộc khảo sát được thực hiện bởi Business Roundtable - một hiệp hội Giám đốc điều hành (CEO) Mỹ - cho thấy quan điểm kiên quyết phản đối đề xuất tăng thuế doanh nghiệp của ông Biden. Đa số các CEO quan ngại kế hoạch tăng thuế sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch đồng thời làm tổn thương cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ.

Ngoài ra, 75% trong số 178 CEO được hỏi cho rằng tăng thuế doanh nghiệp sẽ tác động tiêu cực đến các khoản đầu tư dành cho nghiên cứu và phát triển (R&D), qua đó cản trở sự đổi mới và năng lực cạnh tranh. 71% thừa nhận tăng thuế sẽ tác động tiêu cực đến chi phí sử dụng lao động.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục