Đất Xanh phát hành 300 triệu USD trái phiếu, rót vốn cho BĐS Hà An

Đất Xanh Group sẽ mua 800 triệu cổ phiếu phát hành mới của Bất động sản Hà An, tương ứng rót thêm vốn 8.000 tỷ đồng.

Rót vốn cho Bất động sản Hà An

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (MCK: DXG) vừa ra Nghị quyết về việc phê duyệt chi tiết phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế với tổng giá trị phát hành tối đa 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ đồng).

Theo đó, HĐQT DXG giao cho ông Bùi Ngọc Đức, người đại diện theo pháp luật của công ty thực hiện các thủ tục cần thiết liên quan đến phương án phát hành; thương lượng, đàm phán và quyết định các vấn đề liên quan đến việc phát hành trái phiếu… và thực hiện các công việc, thủ tục cần thiết khác nhằm phát hành thành công trái phiếu.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, HĐQT DXG đã đệ trình phương án phát hành trái phiếu quốc tế bằng USD cho đối tượng là nhà đầu tư nước ngoài, không kèm chứng quyền với tổng mệnh giá tối đa là 300 triệu USD, dự kiến triển khai trong năm 2022.

Lô trái phiếu quốc tế nói trên là loại chuyển đổi/không chuyển đổi không kèm chứng quyền và phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài. Kỳ hạn trái phiếu là 60 tháng kể từ ngày phát hành được HĐQT phê duyệt phụ thuộc vào điều kiện thị trường tại thời điểm phát hành. Lãi và tiền gốc của trái phiếu sẽ được trả bằng đồng USD.

Đất Xanh phát hành 300 triệu USD trái phiếu, rót vốn cho BĐS Hà An - Ảnh 1

Trong trường hợp chuyển đổi, người sở hữu có quyền chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông trong vòng 60 tháng sau ngày hoàn thành đợt phát hành. Giá chuyển đổi do HĐQT quyết định phụ thuộc vào điều kiện thị trường và thỏa thuận với nhà đầu tư.

Số tiền huy động từ đợt phát hành trái phiếu nói trên được sử dụng để đầu tư mua cổ phần phát hành mới trong đợt tăng vốn của công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An và chi trả các chi phí liên quan đến việc tăng vốn góp.

Khối lượng cổ phần đặt mua tại công ty Hà An là 800 triệu cổ phần phát hành mới của Hà An và có thể được điều chỉnh theo phê duyệt của HĐQT, theo thỏa thuận giữa công ty với Hà An và tình hình tại thời điểm mua cổ phần.

Giá chào mua dự kiến là 10.000 đồng cho mỗi cổ phần. Vì vậy, tổng số tiền Đất Xanh dự chi ra khoảng 8.000 tỷ đồng.

Hà An được thành lập năm 2018, hiện là công ty con thuộc sở hữu của Đất Xanh (Đất Xanh Group nắm giữ đến 99,9% cổ phần tại đây).

Doanh thu và lợi nhuận quý II/2022 đều đi xuống

Theo báo cáo tài chính quý II vừa được công bố, DXG ghi nhận doanh thu thuần ở mức 1.550 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do nguồn thu chính từ bán căn hộ và đất nền giảm hơn 70% và nguồn thu từ môi giới bất động sản cũng suy giảm 21%.

Đất Xanh phát hành 300 triệu USD trái phiếu, rót vốn cho BĐS Hà An - Ảnh 2

Trong kỳ, Đất Xanh ghi nhận hàng loạt loại chi phí biến động không đồng đều. Cụ thể, chi phí tài chính ghi nhận giảm 20% xuống còn 116 tỷ đồng, chi phí bán hàng giảm mạnh 70% xuống còn hơn 274 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 44% lên mức 272 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ giá vốn và các chi phí, công ty báo lãi sau thuế quý II/2022 giảm 45%, đạt 262 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận sau thuế kỳ này ghi nhận sự giảm sút chủ yếu do các dự án chưa bàn giao, chưa kịp ghi nhận doanh thu trong kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đất Xanh ghi nhận doanh thu thuần 3.342 tỷ đồng và lãi sau thuế 670 tỷ đồng, giảm lần lượt 49% và 44% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2022, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 11.000 tỷ đồng, lãi ròng 1.400 tỷ đồng. Như vậy, tính tới cuối quý II/2022, Đất Xanh đã thực hiện 30% và 29% chỉ tiêu đề ra.

Tính đến ngày 30/6/2022, tổng tài sản của Đất Xanh tăng 7,5% so với đầu năm, đạt 30.371 tỷ đồng. Tồn kho của doanh nghiệp xấp xỉ 12.585 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm và chiếm 41,4% tổng tài sản.

Trong 6 tháng đầu năm, dư nợ vay của Tập đoàn Đất Xanh đạt 5.978 tỷ đồng. Trong đó, trái phiếu chiếm hơn 3.600 tỷ đồng, nhằm mục đích tài trợ dự án, phải trả ngắn hạn khác (đặt cọc mua căn hộ, thu hộ tiền chủ đầu tư dự án, nhận vốn góp kinh doanh) chiếm hơn 4.500 tỷ đồng.

Lê Thanh Hồng

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục