Đà Nẵng: Ba dự án trên bán đảo Sơn Trà bị định lại giá đất

Sở Tài chính Đà Nẵng cho hay, vừa ra văn bản gửi các doanh nghiệp thẩm định giá về việc gửi báo giá dự toán xác định giá đất các dự án tại bán đảo Sơn Trà theo Kết luận 269/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, các đơn vị này có nhu cầu tham gia thì gửi báo giá dịch vụ tư vấn xác định giá đất tại thời điểm UBND TP Đà Nẵng phê duyệt đối với ba dự án theo Kết luận số 269 ngày 16/9/2019 của Tổng Thanh tra Chính phủ. Báo giá dự toán gửi về Sở Tài chính trước ngày 15/5/2021.

Ba dự án trên Bán đảo Sơn Trà cần xác định lại giá đất gồm: Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Phát triển du lịch biển Tiên Sa (nay là CTCP Biển Tiên Sa), có diện tích 303.500 m2 đất và 36.500 m2 mặt nước. Thời điểm xác định giá theo Quyết định 5368 ngày 28/8/2003 của UBND Tp.Đà Nẵng.

Dự án thứ hai là Khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ dịch vụ tại Bán đảo Sơn Trà, chủ đầu tư là Công ty TNHH Du lịch Sơn Hải có diện tích 43.300 m2 đất. Giá đất xác định tại thời điểm năm 2006 và năm 2012, đơn giá thuê đất theo Công văn 1179 ngày 27/4/2007 của UBND Tp.Đà Nẵng.

Một dự án bỏ hoang trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông, VNE
Một dự án bỏ hoang trên bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông, VNE

Dự án cuối cùng là Tổ hợp Khu du lịch dịch vụ cao cấp Sơn Trà (Sontra Resort & Spa), chủ đầu tư là CTCP Sơn Trà, có diện tích 140.300 m2 đất và 208.200 m2 mặt nước. Thời điểm xác định giá theo Quyết định 7330 ngày 24/11/2003 của UBND Tp.Đà Nẵng.

Theo kết luận, trong tổng số 18 dự án trên bán đảo Sơn Trà được UBND Tp.Đà Nẵng phê duyệt, chấp thuận, gồm 9 dự án có một phần diện tích là rừng tự nhiên với tổng diện tích là 163,32 ha nhưng chưa xác định trong phương án giao quản lý, bảo vệ rừng.

Ngoài ra, hai dự án UBND Tp.Đà Nẵng có văn bản lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 nhưng chỉ có một dự án Bộ Quốc phòng có ý kiến thống nhất, một dự án chưa có văn bản trả lời, nhưng UBND Tp.Đà Nẵng vẫn giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án.

Còn lại 16 dự án, UBND Tp.Đà Nẵng chưa có văn bản lấy ý kiến Bộ Quốc phòng; sau đó UBND thành phố Đà Nẵng không tổ chức rà soát để xử lý vi phạm. Qua rà soát, báo cáo của UBND Tp.Đà Nẵng, bước đầu xác định có 7 dự án được giao đất, cho thuê đất vi phạm về an ninh quốc phòng.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm của các dự án trên bán đảo Sơn Trà. Cụ thể trước đây UBND Tp.Đà Nẵng không ban hành giá đất tại bán đảo Sơn Trà dẫn đến việc xác định tiền thu sử dụng đất, tiền thuê đất gặp nhiều khó khăn; chưa thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định về xác định giá đất.

Ngoài ra, Tp.Đà Nẵng không lấy ý kiến hoặc không xem xét ý kiến của các sở ban ngành mà chỉ căn cứ ý kiến của chủ tịch và các phó chủ tịch thành phố tại các cuộc họp; xác định sai thời điểm tính giá đất để thu tiền sử dụng đất; cho hưởng ưu đãi, giảm 10% tiền sử dụng đất... tại một số dự án không đúng quy định. 

Kết luận nêu rõ, UBND Tp.Đà Nẵng không ban hành giá đất tại bán đảo Sơn Trà dẫn đến việc xác định tiền thu sử dụng đất, tiền thuê đất gặp nhiều khó khăn. Xác định, thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; không tính, thu tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất,... là không đúng quy định.

taichinhdoanhnghiep
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục