Công ty Mondelez Kinh Đô, với kinh nghiệm 25 năm tham gia thị trường bánh trung thu, tung ra mùa Trung thu 2023 bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế. Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên cả kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại và kênh mua sắm trực tuyến (online) để người mua thêm nhiều lựa chọn mua sắm thuận tiện và an toàn.
Thương hiệu bánh trung thu Thành Long với hơn 50 năm chuyên cung cấp bánh thu cho các gia đình cũng quyết liệt tham gia vào thị trường quà biếu, tặng ở các công ty với các loại bao bì mới in khắc laser sắc sảo. Thậm chí 1 số loại hộp, đơn vị này chấp nhận mua từ nước ngoài với giá đắt gấp 2-3 lần vỏ hộp sản xuất tại Việt Nam để đảm bảo nét riêng làm cho hộp bánh biếu tặng trông sang trọng hơn.
Như Lan, thương hiệu bánh trung thu lâu đời tại TP. HCM, công bố bảng giá bánh trung thu 2023 với danh mục hàng chục chủng loại bánh và đa dạng trọng lượng; trong đó, dòng bánh nướng đặc biệt với trọng lượng 1,2kg có giá bán dao động từ 370.000-750.000 đồng/sản phẩm; các loại bánh khác có trọng lượng phổ biến 200-400g, có giá bán dao động 60.000-205.000 đồng/sản phẩm...
Công ty Bibica tăng sản lượng bánh trung thu năm nay thêm 20% so với năm 2022, đạt 600 tấn bánh các loại, giá bánh tăng 5% - 10% so với năm ngoái, dao động 44.000 - 140.000 đồng/bánh cho dòng phổ thông, từ 300.000 - 2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp.
Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (nhà sản xuất bánh kẹo có doanh số hơn 300 triệu USD) lần đầu tiên tham gia thị trường bánh trung thu ở Việt Nam ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.
KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022. Năm 2022, KIDO bán hơn 300 tấn bánh nên năm nay tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 450 tấn. Mới đây, tập đoàn này đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bánh trung thu với công nghệ Nhật Bản nhằm tăng công suất sản xuất để cung ứng lượng hàng lớn cho thị trường.
Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) đã bắt đầu cho mùa sản xuất khi nhận được đặt hàng từ 17 công ty hơn 2 triệu bánh. Ngoài ra, công ty còn có đơn hàng xuất khẩu sang Đài Loan, Malaysia và Thái Lan... Dự kiến, ABC Bakery sẽ tăng sản lượng khoảng 30% so với năm ngoái, lên khoảng 10.000 bánh mùa trung thu này.
Các chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh như Givral, Brodard, Đại Phát… hay một số nhà hàng, khách sạn như Đồng Khánh, Sheraton Saigon, Windsor... cũng giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm bánh trung thu hương vị mới, bao bì đẹp với nhiều ưu đãi chiết khấu cho khách mua làm quà biếu tặng.
Lên kế hoạch nhưng vẫn nghe ngóng thị trường
Tại các chợ bán nguyên liệu làm bánh trung thu như Bình Tây (quận 6), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), An Đông (quận 5), Tân Định (quận 1)… giá các loại hạt, mứt để làm nhân bánh trung thu chỉ nhích nhẹ khoảng 5%. Tuy nhiên do khách chưa đặt mua nhiều nên tiểu thương nhập hàng nhỏ giọt chứ không dự trữ.
Vì nhắm vào nhu cầu biếu tặng, các công ty đều nâng cấp nguyên liệu và cập nhật các xu hướng ẩm thực sức khỏe. Bánh trung thu hiện nay có sò điệp sốt XO, cua Bát Bửu, tôm Bách Hoa, gà quay Tứ Quý, đậu xanh hạnh nhân yến sào, đông trùng hạ thảo... Hay những dòng bánh thời thượng, bắt kịp xu hướng như bánh trung thu Tuyết, Lava trứng chảy phô mai, sô cô la...
Theo các nhà sản xuất, dòng bánh trung thu cao cấp với nhân bánh có các loại đặc sản cao cấp vẫn là mặt hàng được khách hàng quan tâm và chọn mua dù giá thành đắt đỏ. Đây là phân khúc khách mua có điều kiện, không quan tâm nhiều đến giá thành mà quan tâm đến mẫu mã, sự độc đáo. Trên thị trường, hiện giá bánh trung thu cao cấp loại hộp 6 bánh lên đến 12.980.000 đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Đa phần các công ty bán ra nhiều nhất là loại hộp cao cấp ở khoảng 0,8- 1,5 triệu đồng/hộp.
Dòng bánh trung thu thủ công ("handmade") được chế biến nguyên liệu tự nhiên, công thức ít ngọt, không chất bảo quản, có hương vị từ thiên nhiên như hoa đậu biếc, hoa cúc, than tre, trà xanh, thanh long, xoài, dâu, gạo huyết rồng… cũng được giới thiệu ra thị trường.
Cho đến thời điểm trước tháng 7 âm lịch, hầu hết các công ty đều trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của thị trường. Ghi nhận trực tiếp từ các doanh nghiệp, có 2 luồng ý kiến khách nhau dẫn đến sự thận trọng của các đơn vị sản xuất.
Một là kinh tế khó khăn, thu nhập của mọi người đều giảm nên các gia đình có xu hướng tiết kiệm. Bánh trung thu không phải hàng tiêu dùng thiết yếu, các gia đình sẽ không ưu tiên mua. Các công ty bị giảm doanh thu cũng sẽ tiết kiện chi phí biếu tặng.
Ý kiến khác thì ngược lại, những doanh nghiệp đang khó khăn hoặc đang tìm thấy cơ hội mới cần ổn định nhân sự tốt hơn sau những năm tháng dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nên sẽ phải đặt mua bánh tặng nhân viên công ty và đối tác.
Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, Mondelez Kinh Đô đang dẫn đầu với doanh thu bánh trung thu lên đến 2.000 tỷ đồng (chiếm 48%), thị phần còn lại thuộc về Bibica, Như Lan, Givral, Brodard Bakery, KIDO... So với các dòng bánh kẹo khác, lợi nhuận sản xuất bánh trung thu khá tốt. Vậy nên các công ty tham gia thị trường đều đang tăng tốc bước vào đường đua giành thị phần bánh trung thu trong tháng 7 âm lịch này.
VietnamFinance
In bài viết