Cục Hàng không yêu cầu dừng thu tiền làm thủ tục ưu tiên tại sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh có thu phí tại sân bay.

Ngày 20/7, Cục Hàng không đã họp với đại diện các hãng hàng không trong nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài về việc khai thác dịch vụ ưu tiên làm thủ tục hàng không.

Theo Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành đang triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không, trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… nhằm đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.

Cục Hàng không yêu cầu dừng dịch vụ làm thủ tục ưu tiên tại sân bay.
Cục Hàng không yêu cầu dừng dịch vụ làm thủ tục ưu tiên tại sân bay.

Việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.

Do đó, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Một số hãng hàng không đã nêu lý do triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục (check-in) vừa qua ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, không bắt buộc phải sử dụng

Theo quy định tại Nghị định số92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ làm thủ tục thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.

Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.

Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh có thu phí. Đồng thời, các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

Trước đó, các hãng Vietjet, Bamboo Airways đã mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều hành khách đã phản ứng với hiện tượng này.

Như Quỳnh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục