Condotel 'hết thời', còn ai mặn mà mua 1.500 căn hộ khách sạn tại Siêu dự án Vega City Nha Trang?

Nhìn vào thực tế hiện nay, có thể nói thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trải qua thời kỳ hết sức khó khăn. Trong đó, condotel được đánh giá là “mảng tối” nhất của thị trường. Dù vậy, Tập đoàn KDI Holdings vẫn cho ra mắt 1.500 căn hộ co...

1.500 căn hộ condotel tại Vega City Nha Trang ra mắt thị trường

Ngày 22/3/2021 Tập đoàn KDI Holdings đã chính thức ra mắt dự án Vega City Nha Trang - quần thể BĐS phức hợp Nghệ thuật - Nghỉ dưỡng - Giải trí ven biển rộng 43,8ha tại Nha Trang.

Theo giới thiệu, Vega City Nha Trang là dự án mặt biển tuyệt đẹp tại phía Bắc Nha Trang có tổng vốn đầu tư lên tới 13.000 tỷ đồng. Quần thể có quy mô gần 44 ha cùng tầm vóc ấn tượng.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án có diện tích 15,61ha, được khởi công vào quý 2/2020 và dự kiến bàn giao vào quý 4/2022 với các loại hình sản phẩm gồm 1.500 căn hộ khách sạn (condotel), 168 shophouse mặt biển và 100 biệt thự nghỉ dưỡng.

Dự án do CTCP Vega City - công ty thành viên của CTCP Đầu tư KD (KDI Holdings) làm chủ đầu tư. Theo KDI Holdings, Vega City Nha Trang là một trong những dự án trọng điểm của tập đoàn.

Mới đây, KDI Holdings chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Sacombank trong trò là đối tác tài chính và hai tập đoàn quản lý, vận hành khách sạn hàng đầu thế giới gồm Meliá Hotels International, Rosewood Hotel Group cho siêu dự án Vega City Nha Trang.

Lễ ký kết hợp tác giữa KDI Holdings và Sacombank.
Lễ ký kết hợp tác giữa KDI Holdings và Sacombank.

Condotel đang là “mảng tối” nhất của thị trường bất động sản

Nhìn vào thực tế hiện nay, có thể nói thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang trải qua thời kỳ hết sức khó khăn. Trong đó, condotel được đánh giá là “mảng tối” nhất của thị trường.

Báo cáo của Hội Mội giới Bất động sản Việt Nam cho biết nguồn cung, giao dịch và tỉ lệ hấp thụ của loại hình này rất thấp. Lượng condotel đang được rao bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn với hơn 18.000 sản phẩm.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, thị trường condotel gần như đóng băng, có đến 2/3 các dự án có sản phẩm đang chào bán trên thị trường không phát sinh giao dịch. Đến quý 4/2020, dù một số dự án đã bắt đầu có giao dịch nhưng lượng giao dịch cũng không đáng kể, tính chung cả năm lượng giao dịch chỉ đạt khoảng 120 sản phẩm.

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, sau sự cố vỡ cam kết lợi nhuận ở một số dự án condotel và ảnh hưởng kép từ dịch COVID-19, thị trường sụt giảm mạnh, các nhà đầu tư không còn mặn mà, khách hàng “vỡ mộng”, mất niềm tin vào cam kết của các chủ đầu tư khiến thanh khoản loại hình này ngày càng khó khăn.

Condotel rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa, tồn kho từ các dự án mở bán trước đây ở mức cao trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực ở mức đáng quan ngại nhất từ trước đến nay.

Dự án Vega City Nha Trang chuẩn bị tung ra thị trường 1.500 căn hộ khách sạn trong bối cảnh sản phẩm Condotel đang là "mảng tối" nhất của thị trường bất động sản.  
Dự án Vega City Nha Trang chuẩn bị tung ra thị trường 1.500 căn hộ khách sạn trong bối cảnh sản phẩm Condotel đang là "mảng tối" nhất của thị trường bất động sản.  

Theo số liệu thống kê của Bộ phận R&D DKRA Vietnam, trong tháng 11/2020 phân khúc condotel toàn phía Nam chỉ chào đón 1 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 102 căn. Và tỷ lệ tiêu thụ thấp chỉ là 15 căn. Trước đó, tháng 6/2020, toàn thị trường bất động sản biển phía Nam chỉ có 8 sản phẩm mở bán với một sản phẩm được bán ra thành công.

Trong tháng 7 và 8/2020 thì không có sản phẩm nào được bán và cũng không có tiêu thụ. Tới tháng 9/2020, có 152 sản phẩm được bán ra tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận với 59 sản phẩm được bán thành công, tới tháng 10 thì lượng hàng bán ra chỉ 25 sản phẩm và lượng tiêu thị chỉ 15 sản phẩm.

Đánh giá nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ khung pháp lý cho loại hình condotel vẫn chưa rõ ràng. Bên cạnh đó là ảnh hưởng của dịch bệnh khiến ngành du lịch nghỉ dưỡng đóng băng; tâm lý e ngại, mất niềm tin của khách hàng vì một số dự án condotel không chi trả cam kết lợi nhuận như thỏa thuận ban đầu.

Trước đó, hồi đầu năm 2020, Bộ TN&MT đã có công văn hướng dẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư và thời hạn vẫn là 50-70 năm. Tuy nhiên, đến nay, khung pháp luật vẫn chưa được hình thành. Đất đai từ cam kết miệng được sử dụng dài hạn như đất ở, nay phải chuyển sang sử dụng theo thời hạn 50-70 năm, khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp ồ ạt “tháo chạy” khỏi loại hình này.

Thời điểm hiện nay, phần lớn các nhà đầu tư đều nhận thấy họ không cho thuê được hoặc ủy thác kinh doanh lợi nhuận thấp. Thậm chí, giá condotel không tăng như kỳ vọng, không thể lướt sóng do pháp lý yếu.

Đến nay, dòng sản phẩm condotel đã "mất điểm" trong mắt khách hàng bởi hàng loạt các điểm nghẽn pháp lý kéo dài từ nhiều năm qua nhưng không được giải quyết, bên cạnh đó là các yếu tố như cam kết lợi nhuận không được đảm bảo, ủy quyền cho chủ đầu tư khai thác lợi nhuận không như kỳ vọng… đã khiến nhiều nhà đầu tư rời bỏ phân khúc này.

Chủ đầu tư dự án Vega City Nha Trang - KDI Holdings là ai?

Theo tìm hiểu, KDI Holdings được thành lập 31/3/2016, hoạt động theo mô hình holdings ở các lĩnh vực bất động sản, nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí, nông nghiệp, giáo dục, năng lượng tái tạo…

Đáng chú ý, giai đoạn 2017 – 2019 KDI Holdings có hành trình tăng vốn nhanh chóng. Cụ thể, tháng 6/2017, KDI Holdings tăng vốn điều lệ lên 1.100 tỷ đồng. Tháng 7/2018, công tăng vốn lên 1.630 tỷ đồng và đến tháng 5/2019 tiếp tục tăng vốn thành 2.089 tỷ đồng.

Không chỉ tăng vốn nhanh, KDI Holdings cũng gây bất ngờ khi công bố cái bắt tay của 2 nhân sự cấp cao ngành ngân hàng vào tháng 8/2020. Cụ thể, ông Kiều Hữu Dũng đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT và thôi kiêm nhiệm Tổng giám đốc. Ông Đỗ Tuấn Anh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.

Ông Kiều Hữu Dũng, nguyên Chủ tịch Sacombank, Chủ tịch KDI Holdings  
Ông Kiều Hữu Dũng, nguyên Chủ tịch Sacombank, Chủ tịch KDI Holdings  

Trong đó, ông Kiều Hữu Dũng có kinh nghiệm 25 năm hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông từng công tác tại Ngân hàng nhà nước với chức Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng, sau đó dần chuyển sang khối kinh tế tư nhân với các chức vụ lớn từng đảm nhận như Chủ tịch Sacombank, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán ACB, Đầu tư Thảo Điền, Đầu tư Bắc Thủ Đô…

Còn ông Đỗ Tuấn Anh đang là Phó Chủ tịch Techcombank và mới rút khỏi các hoạt động điều hành trực tiếp tại ngân hàng khi từ nhiệm Phó Tổng giám đốc hồi giữa tháng 7. Ông gia nhập Techcombank từ tháng 8/2007 và từng giữ vị trí CEO giai đoạn 8/2013-3/2015.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc tập đoàn đa ngành KDI Holdings.
Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc tập đoàn đa ngành KDI Holdings.

Tính đến cuối năm 2019, KDI Holdings có 6 công ty con và công ty liên kết gồm: Công ty TNHH Trường Thịnh Invest Hà Nội, CTCP Mũi Dinh Ecopark, Công ty TNHH Thắng Lợi Invest Hà Nội, CTCP KDI -1, Công ty TNHH Đầu tư Champa (nay là CTCP Vega) và CTCP Đầu tư KD Phú Quốc.

Trong lĩnh vực giáo dục, KDI Holdings sở hữu hệ thống giáo dục KDI Education với gần 90 cơ sở tại TP HCM, Hà Nội và Vinh với khoảng 40.000 học viên.

Ở mảng nội thất, KDI Holdings đã đầu tư 11 năm trước theo phong cách châu Âu. Thương hiệu EuroStyle hiện là nhà phân phối các sản phẩm nội thất cho nhiều công trình lớn như Lotte Hotel, JW Marriott Villa, EcoPark Gallery Aqua Bay… Đơn vị có 2 showroom là tại EuroStyle Design Center và EuroStyle Riverside Center đều tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, KDI Holdings còn sở hữu dự án nông nghiệp sạch KDA, ra đời vào năm 2018 hướng đến phân khúc nông sản cao cấp trong nước cũng như xuất khẩu quốc tế. Nông trại của KDA được triển khai trên diện tích 100 ha tại tỉnh Đắk Lắk, dự kiến sẽ tăng lên 400 ha trong năm 2021…

Dù hoạt động đa ngành nhưng KDI Holdings vẫn được nhắc nhiều đến các dự án bất động sản. Trọng điểm của tập đoàn đang là dự án Quần thể nghỉ dưỡng phức hợp Vega City Nha Trang.

Tại Quảng Ninh, liên danh KDI Holdings và CTCP Liên Sơn đang đề xuất làm dự án có quy mô 470ha tại Vân Đồn. Dự án được đề xuất nghiên cứu trên diện tích 473,99 ha gồm diện tích đất liền, diện tích sình lầy, bãi cạn và mặt nước.

Bên cạnh đầu tư vào các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Vân Đồn – Quảng Ninh, Nha Trang – Khánh Hòa, KDI Holdings còn hợp tác đầu tư hai dự án tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Theo đó, tập đoàn này sẽ thực hiện dự án công viên chuyên đề nông nghiệp có tổng vốn đầu tư khoảng 75 triệu USD và khu đô thị mới xanh trên diện tích 22 ha, tổng vốn đầu tư dự án dự kiến 1 tỷ USD.

Vnfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục