Cơ quan thuế sẽ tham gia giám sát giao dịch bất động sản

Nhằm ngăn ngừa việc thất thu thuế, sắp tới cơ quan thuế các địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan công an, công chứng để giám sát giao dịch mua bán bất động sản (BĐS).

Theo tin từ Tiền Phong, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đang triển khai chương trình nâng cao hiệu quả quản lý thuế với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS. Qua đó ngăn gian lận, thất thu ngân sách nhà nước.

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các địa phương tập trung thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh BĐS. Trên cơ sở đó xác định trường hợp có rủi ro cao về thuế để thực hiện thanh kiểm tra, đặc biệt với các doanh nghiệp có dự án đã mở bán nhưng không công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều dự án BDDS mở bán khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái phép gây thất thu thuế
Nhiều dự án BDDS mở bán khi chưa đủ điều kiện, huy động vốn trái phép gây thất thu thuế

Cục thuế các địa phương có trách nhiệm báo cáo chính quyền sở tại để chỉ đạo phòng công chứng trên địa bàn hàng tháng cung cấp cho cơ quan thuế danh sách tổ chức, cá nhân có hợp đồng mua bán, cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng, cho thuê khách sạn. Để cơ quan thuế giám sát việc thực hiện khai và nộp thuế.

Các Cục thuế cần kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương cung cấp thông tin chuyển nhượng dự án BĐS, dự án đưa vào kinh doanh (nhất là BĐS hình thành trong tương lai); đăng kí chuyển quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Đồng thời, cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan công an, ban quản lý khu đô thị, chung cư lập danh sách các cá nhân, tổ chức cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng kinh doanh, cho thuê căn hộ để rà soát hồ sơ đăng ký, kê khai thuế.

Thời gian tới, toàn ngành thuế sẽ tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu với tổ chức, cá nhân kê khai chi phí thuê nhà, mặt bằng với kê khai doanh thu của bên cho thuê, để phát hiện việc không khai hoặc gian dối trong kê khai thuế.

Trước đó, Cục Thuế Hà Nội và Tp.HCM đã thực hiện thí điểm giám sát thuế cho thuê nhà tại một số chung cư cao cấp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, từ 1/8 tới, Thông tư 40/2021 về quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh cũng bổ sung thêm quy định giám sát, kê khai thuế với người cho thuê tài sản, trong đó có cho thuê nhà. Hiện mức thuế cho hoạt động này là 10% trên tổng doanh thu mỗi năm từ 100 triệu đồng trở lên (gồm 5% thuế VAT và 5% thuế thu nhập cá nhân).

An Tú (T/h)

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục