Chuyển Bộ Công an xác minh 89 gói thầu mua sắm chống dịch COVID-19 ở Hà Nội

Thanh tranh Chính phủ chuyển sang Bộ Công an để xác minh, làm rõ việc chênh lệch giá của 89 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư chống dịch tại Hà Nội.


Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại CDC Hà Nội và 11 bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội, giai đoạn từ 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Thanh tra ghi nhận trong gần 2 năm Covid-19 bùng phát, với những biện pháp kịp thời và đặc biệt sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ nhân viên y tế ứng trực ngày đêm, Hà Nội đã hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình mua sắm chống dịch. Trong đó, đáng chú ý nhất là hàng chục gói thầu thiết bị chống dịch đã bị mua sắm lòng vòng qua trung gian dẫn đến giá bán bị tăng lên từ vài tỷ đến cả chục tỷ đồng.

Cụ thể, thanh tra phát hiện 20 loại thiết bị do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội "được mua bán qua nhiều công ty trung gian".

Việc mua bán lòng vòng trên được thực hiện với hình thức công ty ký hợp đồng mua bán với nhau trong thời gian ngắn, qua mỗi lần như vậy "giá trang thiết bị đều có mức chênh lệch tăng cao".

Do đó, giá của các đơn vị trúng thầu cung cấp thiết bị cho các bệnh viện "đều cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu", Tuổi trẻ dẫn kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Cụ thể, 41 gói thầu có tổng giá trị hơn 66 tỷ đồng, trong khi giá nhập khẩu hơn 31 tỷ đồng. 40 gói thầu khác giá trúng thầu hơn 37 tỷ đồng, cao hơn 20 tỷ đồng so với nhập khẩu. Các gói thầu còn lại giá trên 30 tỷ đồng, cao hơn 20 tỷ đồng.

Tổng giá trị các loại sinh phẩm, hoá chất, vật tư, kit xét nghiệm được 12 đơn vị (CDC Hà Nội và 11 bệnh viện) thuộc Sở Y tế Hà Nội trúng thầu và ký hợp đồng mua có giá trị hơn 73 tỷ đồng. Trong khi giá trị nhập khẩu (hoặc sản xuất trong nước) hơn 37 tỷ đồng, chênh hơn 35 tỷ đồng.

6 gói thầu của Công ty 3TK cung cấp cho CDC Hà Nội có tổng giá trị hơn 40 tỷ đồng, cao gấp 1,68 đến 5 lần giá trị nhập khẩu. Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông nhập khẩu kit xét nghiệm Realtime PCR và trúng thầu có mức giá chênh 2,49 lần. Đến tháng 11/2021 công ty giảm giá bán và tặng hàng nhưng mức chênh giá bán và giá mua vẫn gấp gần 2 lần.

Công an nhân dân thông tin, Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm về sự chênh lệch trong các gói thầu "thuộc CDC, các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan".

Cơ quan Thanh tra kiến nghị Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xử lý nghiêm với việc để xảy ra thiếu sót, vi phạm trên.

Thanh tra Chính phủ  chuyển cơ quan Công an xác minh, làm rõ một số gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư, sinh phẩm kit xét nghiệm chống Covid-19 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)
Thanh tra Chính phủ  chuyển cơ quan Công an xác minh, làm rõ một số gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư, sinh phẩm kit xét nghiệm chống Covid-19 tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Thanh tra Chính phủ cũng chuyển cơ quan Công an xác minh, làm rõ một số gói thầu thiết bị, vật tư, sinh phẩm kit xét nghiệm.

Cụ thể, có bảy gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số do Công ty Tài Lộc trúng thầu bị chuyển sang Bộ Công an xác minh. Số tiền chênh lệch của các thiết bị này sau khi đã được nhà thầu giảm giá là hơn 12 tỷ.

Những bệnh viện là chủ đầu tư của bảy gói thầu trên gồm: Phổi Hà Nội, Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Bắc Thăng Long, Đống Đa và Đa khoa Hà Đông.

Tương tự, 13 gói thầu mua máy thở xâm nhập và không xâm nhập do Công ty Tùng Bách cung cấp cũng bị chuyển sang Bộ Công an xác minh vì có giá bán chênh lệch 3,2 tỷ.

Các bệnh viện mua loại máy trên gồm: Mắt Hà Nội, Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba, Ung bướu Hà Nội…

Một số gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm thì có mặt hàng trúng thầu với giá chênh lệch gấp đến hơn 5,5 lần giá trị nhập khẩu. Những gói thầu này do CDC Hà Nội làm chủ đầu tư, đơn vị cung cấp là Công ty 3TK. Số tiền chênh lệch của sáu gói thầu là hơn 20 tỷ.

Hàng chục gói thầu khác cũng bị chuyển sang Bộ Công an xác minh. Tổng số tiền chênh lệch của các gói thầu bị chuyển sang cơ quan công an làm rõ là hơn 60 tỷ.

 

Việt Hương

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục