Chưa xong pháp lý đã rao bán nhà đất, Bình Thuận 'tuýt còi' 33 dự án vi phạm

Sở Xây dựng Bình Thuận đã yêu cầu 33 chủ đầu tư, doanh nghiệp có dự án vi phạm về kinh doanh bất động sản tại địa phương phải ngừng giao dịch.

Bình Thuận tuýt còi 33 dự án bất động sản chưa xong pháp lý đã rao bán (ảnh minh họa)
Bình Thuận tuýt còi 33 dự án bất động sản chưa xong pháp lý đã rao bán (ảnh minh họa)

Việc yêu cầu ngừng giao dịch này liên quan đến các vấn đề pháp lý tại 33 dự án, bao gồm 17 khu dân cư, khu đô thị và 16 dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển. Các dự án này tập trung chủ yếu ở: TP Phan Thiết, thị xã La Gi, Hàm Tân, Hàm Thuận Thuận Nam, Bắc Bình và Tuy Phong.

Sở Xây dựng Bình Thuận yêu cầu 33 chủ đầu tư, doanh nghiệp không ký hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để giao dịch mua bán, chuyển nhượng, nhận giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí…

Ảnh: danh sách 17 dự án khu dân cư, khu đô thị
Ảnh: danh sách 17 dự án khu dân cư, khu đô thị

Đồng thời không được triển khai đăng tải trên internet và các mạng xã hội về các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch.

Lý do yêu cầu ngừng giao dịch xuất phát từ việc các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Một số dự án mới được chấp thuận chủ chủ trương đầu tư hoặc đã được cấp phép nhưng chưa làm xong hạ tầng.

Một số dự án xây xong căn hộ nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ qua đất ở đô thị. Ngoài ra, nhiều dự án dự án đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án, nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định liên quan cụ thể về vấn đề này.

Trước đó vào tháng 4/2023, 33 dự án bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý, không được giao dịch mua bán nói trên cũng đã bị Sở Xây dựng Bình Thuận nêu tên và có công văn gửi tới cơ quan chức năng.

Theo đó, nhiều chủ đầu tư và các đơn vị môi giới liên quan đăng tải thông tin quảng bá dự án của mình không đúng tính chất, mục tiêu và làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương. Từ đó có khả năng gây ra mất an ninh trật tự, khiến Bình Thuận trở thành điểm nóng về tranh chấp khiếu kiện liên quan tới bất động sản.

Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản trong 33 dự án đã được nêu tên không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng, vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ… liên quan đến hoạt động giao dịch khi các bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch.

Ngoài ra, chủ đầu tư các dự án bất động sản phải công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, giấy phép xây dựng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng khi đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định.

Trần Lê

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục