Chủ tịch FED: Lãi suất thấp vẫn sẽ tiếp tục được duy trì

Chủ tịch cục dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm 10/2 cho biết tình trạng việc làm ảm đạm ở Mỹ tiếp tục cần những chính sách tích cực để giải quyết vô số vấn đề mà người lao động gặp phải.

Chủ tịch cục dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell hôm 10/2 cho biết tình trạng việc làm ảm đạm ở Mỹ tiếp tục cần những chính sách tích cực để giải quyết vô số vấn đề mà người lao động gặp phải.

Chủ tịch FED: Lãi suất thấp vẫn sẽ tiếp tục được duy trì - Ảnh 1

Ông Powell cho biết những vấn đề đang tồn tại này đòi hỏi "một chính sách tiền tệ kiên nhẫn, tiếp thu những bài học quá khứ" về những lợi ích mà lãi suất thấp mang lại cho thị trường lao động.

Mặc dù nền kinh tế đã khôi phục hơn 12 triệu việc làm kể từ những ngày đầu đại dịch nhưng ông Powell vẫn nhấn mạnh nước Mỹ "còn một chặng đường dài" để đạt được những gì cần thiết.

"Nhận thức đầy đủ những lợi ích của một thị trường lao động mạnh mẽ, chúng ta cần những hỗ trợ liên tục tử cả chính sách ngắn hạn và đầu tư dài hạn để tất cả những người đang tìm việc làm có cơ hội và cả kỹ năng cần thiết để đóng góp và được chia sẻ lợi ích của sự thịnh vượng", ông Powell tuyên bố.

Ở thời điểm hiện tại, tốc độ việc làm mới được tạo thêm ở Mỹ đã chậm lại đáng kể. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức cao nhất năm 2020 là 14,8% xuống còn 6,3% nhưng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp chỉ tăng 49.000 trong tháng Giêng, giảm từ con số 227.000 trong tháng 12. Hơn 10 triệu công nhân không có việc làm, cao hơn con số 4,4 triệu của 1 năm trước, thời điểm dịch bệnh chưa xảy ra.

Ông Powell cho rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã phản ánh thấp thiệt hại một cách đáng kể. Ngoài ra, những người có thu nhập thấp lại chịu tác động nặng nề. Nhóm người có thu nhập thấp nhất giảm 17% lượng công việc trong cuộc khủng hoảng trong khi nhóm thu nhập cao nhất chỉ mất 4% công việc.

"Bất chấp tốc độ phục hồi đáng ngạc nhiên từ sớm, chúng ta vẫn còn khoảng cách rất xa để đạt tới một thị trường lao động mạnh mẽ mà trong đó, lợi ích được chia sẻ rộng rãi", ông Powell cho biết.

Để giải quyêt sự chênh lệch, 6 tháng trước, FED đã điều chỉnh cách tiếp cận đối với các chính sách đối với lao động để biến nó thành mục tiêu "rộng rãi và bao trùm" và cho biết cơ quan này sẽ không tăng lãi suất cho tới khi các mục tiêu của họ được đáp ứng. Trọng tâm của cách tiếp cận là sự sẵn sàng cho phép lạm phát tăng nóng hơn một chút so với mục tiêu 2% tiêu chuẩn của Fed để ổn định giá cả.

Ông Powell cũng nhấn mạnh năm cuối của chuỗi năm tăng trưởng kỷ lục của nước Mỹ đã kết thúc một năm trước. Tiền lương và việc làm bắt đầu được phân bổ đồng đều hơn trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mà không có nguy cơ lạm phát cao. Trước đây, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, FED sẽ tăng lãi suất thấp như một cách để tránh lạm phát nhưng hiện tại sẽ không làm như vậy.

FED đang giữ lãi suất vay ngắn hạn chuẩn của mình ở mức gần bằng 0 và đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Trong khi đó, ông Powell cũng tuyên bố tin tưởng cách tiếp cận mới của FED sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, vị Chủ tịch FED cũng nhấn mạnh chính sách tiền tệ không thể làm được mọi thứ.

"Với số lượng người mất việc làm và khả năng một số người sẽ phải vật lộn để tìm việc làm trong nền kinh tế hậu đại dịch, việc đạt được và duy trì việc làm tối đa sẽ đòi hỏi nhiều hơn những hỗ trợ từ chính sách tiền tệ. Nó sẽ đòi hỏi một cam kết toàn xã hội, với sự đóng góp của chính phủ và lĩnh vực tư nhân", ông Powell nói.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục