Chủ đầu tư nói gì về thị trường BĐS 2015!

(Kinhdoanhnet) - Tiếp tục loạt bài về toàn cảnh thị trường BĐS năm 2014 và dự báo xu hướng của thị trường năm 2015, Báo Kinh doanh & Pháp luật xin tiếp tục cung cấp đến bạn đọc những dự báo về thị trường 2015 dưới góc nhìn của các chủ đầu tư lớn trong lĩnh vực BĐS! Theo đó, hầu hết các ý kiến của các chủ đầu tư đều cho rằng thị trường BĐS năm 2015 sẽ rất lạc quan!

Ông Nguyễn Văn Hoa - Chánh VP Văn Phú - Invest: BĐS năm 2015 sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng!

Chủ đầu tư nói gì về thị trường BĐS 2015! - Ảnh 1
Phối cảnh dự án Home City - một trong những dự án được triển khai và mở bán thành công của Văn Phú - Invest trong năm 2014

Nhận định về thị trường BĐS năm 2014, đại diện Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest, ông Nguyễn Văn Hoa, Chánh văn phòng Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest cho biết: Thị trường BĐS năm 2014 đã có những chuyển biến hết sức tích cực biểu hiện ở nhiều khía cạnh như nguồn cung căn hộ tăng đáng kể, giá cả ổn định, tính thanh khoản trên thị trường tăng cao, nguồn tài chính đổ vào thị BĐS tăng rõ rệt, nợ xấu bất động sản giảm (khoảng 5%), các Chủ đầu tư bắt đầu tái khởi động lại các dự án làm cho các dự án tồn kho giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2013. Mặc khác các CĐT cũng điều chỉnh và đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tài chính của người tiêu dụng, đối tượng mua nhà để ở cũng thực sự tăng, hiện tượng đầu cơ giảm…

Dự báo về thị trường BĐS năm 2015, ông Hoa cho biết, thị trường có nhiều tín hiệu tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, đặc biệt đối các dự án của các CĐT có uy tín, thương hiệu, vị trí tốt, quy mô phù hợp, giá cả hợp lý, có nhiều tiện ích. Niềm tin của khách hàng vào thị trường BĐS và các CĐT có uy tín đã được lấy lại. Lãi suất Ngân hàng có khả năng tiếp tục giảm, sẽ làm cho người dân có cơ hội tiếp cận vốn vay để mua nhà nhiều hơn, từ đó dòng tiền vào lĩnh vực BĐS cũng tăng trưởng hơn, nợ xấu sẽ giảm đi...

Chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi mà Văn Phú – Invest đã trải qua trong năm 2014 vừa qua, ông Hoa cho biết: Trong năm 2014, nền kinh tế trong nước vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính và suy thoái kinh tế thế giới trong thời gian dài. Bên cạnh đó, thị trường BĐS đóng băng, dẫn đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với một chiến lược phát triển cụ thể, tập trung trong từng giai đoạn, nguồn lực tài chính ổn định, uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh BĐS thông qua việc triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, đúng cam kết. Cùng với đó là sự tin tưởng, chia sẻ và hợp tác của các đối tác và khách hàng trong suốt thời gian qua… Năm 2014 có thể coi là một năm khá thành công của Văn Phú – Invest với rất nhiều những dự án được triển khai và mở bán thành công như Home City Trung Kính, Văn Phú Victoria, KĐTM Văn Phú…

Trong năm tới 2015, với phương châm: “Hợp tác – Phát triển – Bền vững”, Văn Phú – Invest sẽ tập trung triển khai dự án Home City tại 177 Trung Kính theo đúng kế hoạch tiến độ đề ra, bên cạnh đó là việc triển khai xây dựng dự án Trường Đại học Y Tế Công Cộng theo hình thức BT và triển khai dự án các tuyến đường giao thông quận Hà Đông theo hình thức BT.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC: Năm 2015, BĐS sẽ "bùng nổ" nhờ chính sách!

Chủ đầu tư nói gì về thị trường BĐS 2015! - Ảnh 2
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC: Năm 2015, BĐS sẽ "bùng nổ" nhờ chính sách!

Trả lời phỏng vấn báo chí trong thời gian gần đây, TS - Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC cho rằng, những tư duy rất mới trong Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua chắc chắn sẽ tạo động lực khơi thông mạnh mẽ dòng chảy BĐS. "Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi có những quy định hứa hẹn mang nhiều tác động rất tích cực lên thị trường bất động sản. Tôi tin rằng, giờ đây thị trường sẽ không chỉ phản ứng từ một niềm hy vọng hay dự báo nữa, mà sẽ phản ứng dựa trên những chính sách đã được thông qua và sẽ có hiệu lực vào một thời điểm xác định. Thị trường bất động sản chắc chắn sẽ có những bùng nổ lớn trong thời gian ngắn sắp tới"  

Chia sẻ về những chiến lược kinh doanh mới của Tập đoàn FLC trong thời gian tới, ông Trịnh Văn Quyết cho biết: Ngay từ cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Ban Lãnh đạo Tập đoàn FLC cũng đã có nhiều nhận định về sự phục hồi của thị trường bất động sản. Dựa trên những dự báo đó, như các bạn biết, chúng tôi đã có những bước đi rất lớn trong việc tổ chức triển khai thi công các dự án bất động sản của mình. Hiện nay, chúng tôi cũng đang gấp rút thi công 3 ca 24/24 giờ, nhằm hoàn thiện các hạng mục còn lại để có thể mở bán nhiều dự án vào cuối năm nay. Theo kế hoạch, vào cuối quý IV/2014 và quý I/2015, chúng tôi sẽ cung cấp cho thị trường trên 2.000 căn hộ chung cư, biệt thự và nhà liền kề.

Trước đó, khi xây dựng kế hoạch trung hạn cho Tập đoàn, chúng tôi đã có những dự báo về triển vọng thị trường bất động sản sẽ phục hồi. Đây là lý do khiến Tập đoàn FLC đã quyết định tìm kiếm và mua lại nhiều dự án bất động sản trong năm 2013. Kết quả là chúng tôi đã có được nhiều dự án với chi phí hợp lý và khi thị trường phục hồi, FLC lập tức tổ chức triển khai ngay để chớp thời cơ.

Chúng tôi dự báo thị trường sẽ tiếp tục phục hồi, thậm chí sẽ phục hồi mạnh mẽ sau những quyết định sửa đổi, bổ sung chính sách với một tư duy rất mới của Chính phủ, Quốc hội. Nguồn dự án của chúng tôi cũng đã sẵn sàng. Giờ chỉ còn là thời gian triển khai và đón đầu cơ hội mới - ông Quyết chia sẻ.

Ông Lê Chí Hiếu - Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức: Năm 2015, phân khúc bình dân vẫn là chủ đạo!

Chủ đầu tư nói gì về thị trường BĐS 2015! - Ảnh 3
Ông Lê Chí Hiếu - Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức: Năm 2015, phân khúc bình dân vẫn là chủ đạo!

Đó là khẳng định của ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức khi trả lời báo chí trong thời gian gần đây. Theo đó, ông Hiếu cho biết  trong năm 2015, thị trường sẽ có nhiều cơ hội để tiếp tục hồi phục, như kinh tế vĩ mô dự báo tiếp tục chuyển biến tích cực, 2 đạo luật liên quan đến địa ốc, với nhiều điểm mới tiến bộ vừa được Quốc hội thông qua có hiệu lực vào tháng 7, lãi suất giảm, nguồn tiền vào thị trường tăng lên, niềm tin vào thị trường đã trở lại… Trong đó, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn là chủ lực về thanh khoản, vì đây là phân khúc có nhu cầu thật của người dân. Ngoài ra, xét trên yếu tố nhân khẩu học, số người trong độ tuổi cần sở hữu bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn. Mặt khác, kênh bất động sản căn hộ có giá trung bình - khá vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Tuy nhiên, thị trường năm 2015 không chỉ toàn màu hồng. Dù đã hồi phục, nhưng thị trường vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Năm 2015, dự báo nguồn cung căn hộ tại thị trường Hà Nội, TP. HCM sẽ rất lớn, tạo ra áp lực về giá, chất lượng dự án. Phân khúc cao cấp đang từ từ phục hồi ở những khu vực thuận lợi về cơ sở hạ tầng, nhưng còn chậm. Bên cạnh đó, dù niềm tin của khách hàng đã trở lại, nhưng chưa hoàn toàn, vì vậy, nếu các doanh nghiệp có tư tưởng chộp giật sẽ khiến niềm tin này nhanh chóng mất đi, khi đó, sẽ rất lâu nữa mới lấy lại được. 

Ngoài ra, yếu tố cơ bản nhất mà thị trường chưa giải quyết được là nút thắt của gói 30.000 tỷ đồng. Dù đã có nhiều lần sửa đổi, nới rộng đối tượng được vay, giảm lãi suất và tăng thời gian vay, nhưng việc chứng minh thu nhập của người vay vẫn là điểm nghẽn chưa được giải quyết... 

Đại diện Công ty CP ĐT xây dựng và kinh doanh BĐS Hà Nội: Thị trường BĐS 2015 sẽ có thanh khoản tốt!

Nhận định về xu hướng của thị trường bất động sản trong năm tới 2015, Đại diện Công ty CP ĐT xây dựng và kinh doanh BĐS Hà Nội cho biết, thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định, thậm chí thanh thanh khoản trên thị trường sẽ tăng lên một chút. Tuy nhiên, sang năm nữa, tức là năm 2016, thị trường có thể sẽ không được tốt bằng, bản chất là do cơ chế chính sách cải tổ xong dẫn tới nền kinh tế chưa thể phát triển ổn định. 

Bên cạnh đó, trong năm tới hoạt động sát nhập dự án sẽ diễn ra nhiều hơn. Những chủ đầu tư phát triển thương hiệu tốt tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ngược lại, đối với những chủ đầu tư nhỏ lẻ, làm trái ngành nghề... trong vòng 5 năm tới sẽ không thể tốt hơn thậm chí có thể bị phá sản.

Trong vòng 2 năm tới, một số chủ đầu tư sẽ phát triển theo hướng hoặc là thoái vốn ra khỏi ngành hoặc là bán lại dự án, bên cạnh đó, nhà nước cũng sẽ hoàn thiện hơn việc tái cơ cấu lại hệ thống tài chính. Chính vì vậy, thị trường bất động sản trong vòng 2 năm tới sẽ phát triển ổn định hơn còn ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ mang tính chất giao thời.

Thuỳ Dương.

 

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục