Chỉ số VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ 1.330-1.340 điểm

Với diễn biến thận trọng hiện tại, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.330-1.340 điểm, theo VDSC.

Tài chính Doanh nghiệp trích dẫn báo cáo nhận định thị trường đối với phiên giao dịch ngày 5/5 của một số công ty chứng khoán.

Duy trì các vị thế mua trong những phiên trước

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định áp lực chốt lời ngắn hạn quanh vùng kháng cự gần 1.36x điểm trong ngày 4/5 tiếp tục gây cản trở lên đà hồi phục của chỉ số VN-Index.

Mặc dù chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc trong những phiên tới, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao chừng nào điểm đỡ đáng lưu ý quanh 1.320 (+/-10) điểm vẫn được giữ vững.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục duy trì các vị thế đã mở trong những phiên trước, tránh mua đuổi và có thể nâng thêm một phần tỷ trọng nếu chỉ số về lại vùng hỗ trợ đã đề cập.

Áp lực bán chưa mạnh

Hôm 4/5, chỉ số VN-Index lùi và trở lại trạng thái thận trọng với thanh khoản giảm so với phiên trước. Tuy nhiên, thanh khoản thấp cũng cho thấy áp lực bán cũng chưa mạnh.

Với diễn biến thận trọng hiện tại, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.330-1.340 điểm. Tạm thời vùng này vẫn có khả năng hỗ trợ cho chỉ số.

Mặc dù có thể được hỗ trợ, nhìn chung nhịp hồi phục của thị trường đang đối diện với nhiều rủi ro. Do vậy, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế mua mới và và chủ động cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Thị trường đang phân hóa

Mặc dù diễn biến tiêu cực về điểm số, nhưng trong nội tại thị trường có sự phân hóa nhất định, theo Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Các cổ phiếu nhóm ngành cảng biển và vận tải tăng giá mạnh. Nhóm ngành xây dựng, dầu khí cũng tăng giá. Khối nhà đầu tư ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Các thị trường giảm điểm trong bối cảnh lo ngại tăng mạnh lãi suất nhằm chống lạm phát tại cuộc họp của Fed diễn ra trong ngày 3-4/5. Lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Mỹ (2,975%) tạo đỉnh cao mới và USD Index (103,4 điểm) tiếp tục tăng so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ.

Diễn biến ấy, theo TVSI, gây áp lực lên hầu hết thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian qua và các quyết định bán ròng của khối nhà đầu tư ngoại.

Chỉ số VN-Index có thể kiểm tra vùng hỗ trợ 1.330-1.340 điểm - Ảnh 1

TVSI cho rằng thị trường đang đi theo kịch bản hình thành đáy W như đề cập trong bản tin trước kỳ nghĩ Lễ. Kinh nghiệm cho thấy các thị trường thường giảm mạnh trước đợt tăng lãi suất lớn của Fed để phản ánh trước lo ngại, nhưng có xu hướng hồi phục sau khi Fed ra quyết định tăng lãi suất.

Mức độ quan tâm của nhà đầu tư với thị trường vẫn thấp

Chứng khoán SHS nhận địnhh sau kỳ nghỉ lễ kéo dài bốn ngày thì thị trường đã có sự trở lại bằng một phiên giao dịch với mức giảm khá mạnh với thanh khoản tiếp tục suy giảm cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn thấp.

Với mức giảm trong phiên hôm nay thì định giá P/E của VN-Index hiện đang ở mức 15 lần xấp xỉ mức trung bình 5 năm và P/E của VN30 là 14,4 lần thấp hơn mức trung bình 5 năm gần nhất.

Đây là mức định giá có thể coi là hấp dẫn, nhất là đối với rổ cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy được lực cầu từ các nhà đầu tư theo trường phái giá trị.

Tuy nhiên, góc nhìn về mặt kỹ thuật lại có phần không ủng hộ cho khả năng hồi phục của VN-Index, khi mà chỉ số này đã đánh mất ngưỡng 1.350 điểm sau phiên hôm nay để bước vào sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (Fib 38,2% sóng tăng 5). Cửa tăng là vẫn còn nếu thị trường nhanh chóng lấy lại ngưỡng trên.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại để lấy lại ngưỡng 1.350 điểm (Fib 127,2% sóng điều chỉnh 4) nếu lực cầu mua lên là thực sự tốt.

Nhã Vy

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục