CEO Đinh Bá Quyền – “Kỹ năng mềm – 5% vàng để thành công”

(Kinhdoanhnet)- Hỏi về bí quyết thành công, Đinh Bá Quyền, người sở hữu công ty AICOVINA chia sẻ: “Ngoài sự cố gắng trau dồi các kiến thức chuyên môn anh còn dành nhiều thời gian để học tập và rèn luyện kỹ năng mềm nữa”. Anh Quyền cho rằng đây là yếu tố nhỏ nhưng quyết định để thành công trong kinh doanh.

Qua tiếp xúc và nói chuyện, tôi thấy rằng Đinh Bá Quyền không chỉ là một kiến trúc sư tài năng mà còn là một nhà chiến lược biết nhìn xa trông rộng.

Sinh năm 1981, chàng trai quê Thái Bình mang theo nhiều hoài bão với mục tiêu lập nghiệp tại thủ đô. Đinh Bá Quyền hiện nay đang sở hữu một công ty tư vấn thiết kế công trình xây dựng có tiếng tại Hà Nội - Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng AICOVINA.

Rèn luyện kỹ năng mềm từ trong trường đại học

Để xây đựng cho mình nền tảng vững chắc khi ra trường, chàng thanh niên Đại học kiến trúc luôn vạch ra phương hướng rõ ràng để rèn luyện bản thân ngay từ khi vào học. Khác với các bạn đồng trang lứa luôn tìm những việc làm thêm hay việc làm chuyên ngành để trau dồi kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, Đinh Bá Quyền luôn dành thời gian rảnh rỗi tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường, các hoạt động xã hội, tham gia các cuộc thi của ngành và các chương trình tình nguyện với mục tiêu rèn luyện cho mình sự tự tin, bạo dạn và các mối quan hệ xã hội. Chính vì thế, anh nhận được rất nhiều bằng khen từ Trung ương Đoàn thành phố Hà Nội, Hội kiến trúc sư Việt Nam và là 1 trong 5 sinh viên của khoa  được kết nạp vào Đảng ngay từ trong trường.

Anh Quyền chia sẻ: “ Kiến thức chuyên ngành cũng quan trọng nhưng song song với việc học trên lớp, anh muốn giành nhiều thời gian để rèn luyện cho mình kỹ năng mềm vì anh thấy rằng: Trường học là nơi đào tạo miễn phí cho mình những kỹ năng đó và kỹ năng mềm cũng là 5% vàng quyết định sự thành công”. Đối với một chàng trai dân kỹ thuật, tưởng chừng việc kinh doanh là rất khó nhưng vì niềm đam mê anh luôn nỗ lực bổ xung cho mình những tố chất còn thiếu bằng cách tham gia các lớp học marketing hay các khóa đào tạo CEO.

CEO Đinh Bá Quyền – “Kỹ năng mềm – 5% vàng để thành công” - Ảnh 1
CEO Đinh Bá Quyền- Giám đốc Công ty CP Kiến Trúc và Xây Dựng AICOVINA

Sau khi ra trường, tự nhận thấy chuyên môn nghề nghiệp kém hơn các bạn. Anh đã bỏ ra một năm đi làm tại các công ty kiến trúc để rèn luyện cho mình thêm chuyên môn thực tế. May mắn được làm việc trong môi trường công chức Nhà nước, 2 năm làm tại Tập đoàn dệt may Việt Nam nhưng nhận thấy sự nhàm chán cộng với tư tưởng người trẻ thích thử sức, thích làm điều mới mẻ anh quyết định từ bỏ công việc ổn định và tham gia vào kinh doanh.

Đinh Bá Quyền tham gia góp cổ phần và đồng sáng lập công ty cùng 4 người bạn. Tuy nhiên, mọi sự không suôn sẻ như anh nghĩ. Sau khi thất bại anh rút ra một bài học thấm thía: “5 người kiến trúc sư thành lập một công ty có thể cho ra những sản phẩm tốt nhưng sẽ  khó để phát triển thương hiệu. Nhưng nếu 4 kiến trúc sư với một cử nhân marketing hay quản trị kinh doanh thì công ty có thể vừa cho ra những sản phẩm chất lượng vừa phát triển rộng hơn rất nhiều”. Ý thức được điều đó, anh càng coi trọng hơn kỹ năng mềm và quan hệ xã hội đối với kinh doanh.

Chuyên nghiệp từ con người đến sản phẩm

Sau nhiều lần thất bại, anh quyết định thành lập công ty riêng của chính mình – nay là công ty AICOVINA. Để có thể lãnh đạo công ty tốt nhất, Đinh Bá Quyền tham gia rất nhiều các khóa đào tạo marketting; đào tạo kỹ năng thương lượng, đàm phán, ngoại giao và nắm bắt tâm lý con người. Sự nỗ lực không ngừng của anh đã được đền đáp, không chỉ là một kiến trúc sư giỏi anh Quyền còn là một CEO tài ba. Công ty AICOVINA dưới sự dẫn dắt của anh đã cho ra những sản phẩm chất lượng nhất và lọt Top 100 sản phẩm chất lượng năm 2014.

CEO Đinh Bá Quyền – “Kỹ năng mềm – 5% vàng để thành công” - Ảnh 2
Bằng khen thương hiệu uy tín nổi tiếng năm 2014 của AICOVINA

Đinh Bá Quyền rất đề cao tinh thần tự lực và chủ động cộng với tôn chỉ kinh doanh – “Chất lượng sản phẩm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”. Dần dần ACOVINA tạo được uy tín, sự tin tưởng với nhiều đối tác. Đặc biệt là thành công trong nhiều dự án của các tổ chức, cơ quan Nhà nước như: Trụ sở Đảng ủy UBND phường Hàng Mã; Trụ sở làm việc phòng cảnh sát PCCC -  Công an tỉnh Lai Châu; Trụ sở làm việc Công an tỉnh Lâm Đồng …

Anh Quyền chia sẻ: “Sản phẩm của công ty là sản phẩm đặc thù không thể nhìn thấy được luôn mà được hình thành dần dần bằng công sức và khối óc của rất nhiều người nên các đối tác của công ty đều rất tin tưởng và gửi gắm các dự án lớn cho AICOVINA”. Như vậy mới thấy, chất lượng sản phẩm tạo nên uy tín của cả một thương hiệu AICOVINA.

Coi trọng thời gian và tuổi trẻ          

Đối với anh Quyền, anh rất coi trọng và để cao thế hệ trẻ Việt Nam. Anh cho rằng người Việt Nam là “Người Do Thái của châu Á” rất thông minh và nhạy bén nhưng thực tế các bạn trẻ bây giờ còn đang lãng phí rất nhiều thời gian, còn chưa có chí hướng để lao động và học tập cần cù trong khi thế hệ trẻ đang là lực lượng lao động chủ đạo để phát triển đất nước.

Anh cũng chia sẻ bí quyết thành công của mình là “Lao động cần cù và nghiêm túc như người Nhật” . Con đường tốt nhất để đi tới thành công là lao động và làm việc chăm chỉ, huy động mọi sức lực cộng với đam mê của bản thân và kiên trì tới cùng với chí hướng mình đã chọn. Không được để thời gian và tuổi trẻ trôi đi lãng phí. Và đó cũng chính là những kinh nghiệm xương máu anh rút ra sau nhiều lần thất bại.

                                                                                             Hà Trần

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục