Cảnh báo: 4 loại siro ho của Ấn Độ có thể gây hại cho thận

Tổ chức y tế Thế giới (WHO) mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc 4 loại thuốc siro trị ho và cảm lạnh của hãng dược Maiden của Ấn Độ có khả năng gây tổn thương thận cấp tính, thậm chí dẫn đến nguy cơ gây tử vong cho trẻ em.

Theo thông tin được công bố hôm 5/10/2022, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, 4 loại sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe gồm: Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup, Magrip N Cold Syrup.

Cảnh báo: 4 loại siro ho của Ấn Độ có thể gây hại cho thận - Ảnh 1

Theo thông báo của đại diện WHO tại buổi họp báo hôm 5/10, kết quả phân tích 4 loại siro và thuốc trị ho nói trên được ghi nhận sự xuất hiện lượng diethylene glycol và ethylene glycol "không thể chấp nhận được". Đây đều được xác định là các chất độc hại đối với con người khi sử dụng và có nguy cơ dẫn đến tử vong".

WHO cũng cảnh báo Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup, Magrip N Cold Syrup có thể gây tổn thương thận cấp tính. Các sản phẩm này cũng đã được xác nhận là nguyên nhân gây tử vong của 66 trẻ em tại Gambia.

Một số trường hợp khác sử dụng các sản phẩm được cảnh báo có thể phải chịu các tác dụng phụ nhẹ hơn như: đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, đau đầu, tinh thần mơ hồ.

Công ty Maiden chỉ sản xuất và xuất khẩu siro ho này sang Gambia, các nguồn tin của Bộ Y tế Ấn Độ cho biết. Maiden thông báo trên trang web của mình rằng họ có hai nhà máy sản xuất ở Kundli và Panipat ở bang Haryana, cả hai đều gần New Delhi, và gần đây đã xây dựng một nhà máy khác.

Cảnh báo: 4 loại siro ho của Ấn Độ có thể gây hại cho thận - Ảnh 2

Công suất sản xuất hàng năm của Maiden là 2,2 triệu chai siro, 600 triệu thuốc viên nang, 18 triệu thuốc tiêm, 300.000 ống thuốc mỡ và 1,2 tỷ viên nén. Maiden bán sản phẩm của mình trong nước và xuất khẩu sang các nước ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Bộ Y tế Ấn Độ thông tin, những nước nhập khẩu thường kiểm tra các sản phẩm thuốc trước khi cấp phép sử dụng.

WHO cho biết thêm, các sản phẩm siro ho của Maiden gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup có thể đã được phân phối ở những nơi khác thông qua các thị trường không chính thức, nhưng hiện mới chỉ được xác định ở Gambia.

Do được phân phối trên diện rộng nên WHO cũng đưa thêm cảnh báo về khả năng phơi nhiễm ở phạm vi toàn cầu. Hiện, WHO kêu gọi các nước rà soát và cấm lưu hành những sản phẩm này để không gây tổn hại thêm cho các bệnh nhân.

Các hoạt động điều tra đối với hãng dược Maiden và các cơ quan quản lý dược phẩm tại Ấn Độ hiện đang được WHO và giới chức Ấn Độ gấp rút tiến hành.

Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo người tiêu dùng nếu đã mua các sản phẩm gồm Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup thì không được sử dụng.

Trong trường hợp bản thân hoặc người xung quanh đã sử dụng các sản phẩm liên quan tới thông tin cảnh báo và xuất hiện các dấu hiệu sức khỏe bất thường, mọi người nên lập tức tới các cơ sở y tế để kiểm tra và nhận tư vấn sức khỏe sớm nhất từ chuyên gia y tế.

 

Thái An

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục