Căn hộ Hà Nội Times Tower và MHD Trung Văn chênh nhau 14 triệu đồng/m2: PVR đưa ra đề xuất lạ!

Giá bán trung bình căn hộ MHD Trung Văn cao hơn Hanoi Times Tower lên đến hơn 14 triệu đồng/m2. Mức chênh quá cao khiến nhiều khách khó có thể đáp ứng…

Điều kiện hoán đổi từ Hanoi Times Tower sang MHD Trung Văn

Ngày 13/8/2022, Công ty cổ phần Đầu tư PVR Hà Nội (PVR) –  Chủ đầu tư Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ thương mại CT10-11 Văn Phú (tên thương mại là toà nhà Hanoi Time Tower) đã có văn bản gửi đến khách hàng mua căn hộ tại dự án Hanoi Time Tower.

Trong công văn gửi khách hàng, PVR cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, Dự án Tòa nhà Hanoi Time Towers chưa biết khi nào mới tái khởi động trở lại vì hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn như: Khách hàng không tiếp tục đóng tiền, Công ty không có kinh phí để triển khai tiếp tục thi công, nguồn vốn tự có của Công ty đã sử dụng hết vào Dự án để thi công hiện tại đã xây dến tầng 9.

Đồng thời, UBND quận Hà Đông có văn bản đình chỉ hoạt động thi công xây dựng Dự án do có đơn khiếu kiện của một số nhà thầu thi công và khách hàng mua căn hộ tại Dự án.

Công văn chủ đầu tư dự án Hanoi Time Towers gửi khách hàng.
Công văn chủ đầu tư dự án Hanoi Time Towers gửi khách hàng.

Thời gian qua, Công ty đã nỗ lực tìm kiếm và đàm phán được với CĐT dự án Tòa nhà căn hộ chung cư thuộc Dự án Tòa nhà MHD Trung Văn có địa chỉ tại: Lô HH, Khu đô thị Trung Văn, 29 Tố Hữu, phương Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là Công ty cổ phần đầu tư MHD Hà Nội (MHD Hà Nội).

Theo đó, Công ty Cổ phần MHD Hà Nội đã đồng ý nhận chuyển đổi Hợp đồng mua bán căn hộ chung tại dự án Tòa nhà Hanoi Time Towers của Quý khách hàng đã ký với Công ty với điều kiện khách hàng sẽ ký Hợp đồng mua căn hộ chung cư tại Dự án Tòa nhà MHD Trung Văn theo giá mà Công ty cổ phần MHD Hà Nội đang bán trên thị trường hiện nay.

Do đó, sau khi đàm phán thành công với MHD Hà Nội, PVR gửi thông báo với khách hàng có HĐMB căn hộ chung cư tại Dự án CT10-11 nếu có nhu cầu chuyển đổi căn hộ theo nội dung nêu trên thì liên hệ công ty để được tư vấn và hỗ trợ thủ tục liên quan.

Như vậy, theo thông báo mới nhất của chủ đầu tư dự án, những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án Hanoi Time Towers (có hợp đồng mua bán) có thể chuyển đổi sang dự án của MHD Hà Nội, với điều kiện khách hàng sẽ ký Hợp đồng mua căn hộ chung cư tại Dự án Tòa nhà MHD Trung Văn theo giá mà Công ty cổ phần MHD Hà Nội đang bán trên thị trường hiện nay.

Khách hàng mua căn hộ tại Hanoi Time Tower giá bao nhiêu?

Được biết, dự án Hanoi Time Tower nằm trên khu đất rộng 7.023 m2, toạ lạc tại ngã tư Khu đô thị Văn Phú (sát mặt đường Lê Trọng Tấn kéo dài) thuộc lô CT10 Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông.

Theo kế hoạch, dự án được phép xây dựng 39 tầng (trong đó có 2 tầng hầm) và được khởi công xây dựng từ quý II/2010, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2013 nhưng cho đến nay, dự án này vẫn chỉ dừng lại ở tầng số 9. Như vậy, cho đến nay, dự án đã bị chậm tiến độ hơn 10 năm.

Dự án Hanoi Time Towers "đắp chiếu" hơn 10 năm.
Dự án Hanoi Time Towers "đắp chiếu" hơn 10 năm.

Thời điểm mở bán ra thị trường hơn 10 năm trước, các căn hộ tại đây có giá bán trung bình ở mức 22,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, việc thi công quá chậm, khiến dự án Hà Nội Times Tower trong suốt nhiều năm sau ngày khởi công liên tục đối diện với áp lực đòi rút vốn của khách hàng. Kể từ khi ký hợp đồng góp vốn, các khách hành đã nhiều lần yêu cầu PVR giải thích rõ lý do chậm tiến độ, đồng thời hối thúc PVR đẩy nhanh tốc độ thi công nhưng đều không nhận được thái độ phản hồi tích cực từ phía chủ dự án.

Cho đến cuối năm 2012, người mua nhà như đang “chết duối vớ được cọc” khi Tập đoàn Đại Dương (OGC) mua 10 triệu cổ phiếu của PVR (tương đương 19,27% vốn điều lệ) và trở thành cổ đông lớn của PVR, dự án này đã xuất hiện những tín hiệu khả quan hơn.

Ngay sau khi nắm giữ tỷ lệ gần 20% tại PVR, chủ đầu tư cũng cho tái khởi động lại dự án. Và khách hàng mua nhà tại Hà Nội Times Tower cũng mừng ra mặt khi chủ đầu tư chấp nhận giảm giá bán từ 22,5 triệu đồng/m2 xuống còn 18,5 triệu đồng/m2 với điều kiện gia hạn tiến độ dự án đến quý 4/2014.

Tưởng chừng dự án sẽ triển khai hanh thông, thế nhưng từ thời điểm đó đến nay, Hà Nội Times Tower cũng chỉ thi công được phần hầm công trình và vài tầng thân, sau đó đã ngừng thi công do OGC đang tìm cách thoái vốn tại PVR.

Khi niềm tin của khách hàng đối với dự án đã phần nào được củng cố thì một lần nữa, dự án đột ngột dừng triển khai. Lần lượt các cổ đông lớn, trong đó có OGC quyết định thoái hết vốn khỏi PVR. Đến tháng 7/2014, sau khi được tài trợ gói tín dụng 326 tỷ đồng, Dự án Hà Nội Times Tower đã hứa sẽ tái khởi động trở lại. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch vay vốn vẫn không thực hiện được, dự án vẫn trong tình trạng “đắp chiếu”.

Đến năm 2022, dự án vẫn đang trong tình trạng “dậm chân tại chỗ”, trong biên bản họp ĐHĐCĐ năm 2022, PVR nhận định, các dự án của Công ty vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn mặc dù HĐQT, Ban Giá đốc đã có nhiều cố gắng. Tại dự án CT10-11 Văn Phú – Hà Đồng, dự án chưa thể triển khai lại do Công ty chưa thể thu xếp được nguồn vốn, khách hàng không tiếp tục nộp tiền,… nên đến nay, dự án vẫn tạm dừng thi công.

PVR cho biết, dự án Hanoi Time Towers chưa thể tiếp tục triển khai do thiếu vốn.
PVR cho biết, dự án Hanoi Time Towers chưa thể tiếp tục triển khai do thiếu vốn.

Giá “chênh” hơn 14 triệu đồng/m2?

Theo tìm hiểu, dự án MHD Trung Văn tọa lạc tại 29 Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm Hà Nội được xây dựng trên khu đất có diện tích khoảng 8.266 m2, gồm 2 khối nhà cao 37 tầng và 39 tầng, có 3 tầng hầm để xe; tầng 1 – 4 có chức năng thương mại dịch vụ, nhà trẻ, dịch vụ khách sạn, thương mại – văn phòng, sinh hoạt cộng đồng, bể bơi. Quy mô dân số khoảng 1.021 người.

Dự án được khởi công từ tháng 1/2018, do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư MHD Hà Nội và Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hà Nội (Hancic) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư hơn 1.549 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, dự án từng dính “lùm xùm”, thậm chí có thời điểm bị đình chỉ thi công.

Đáng chú ý nhất là vào tháng 5/2018, khi công trình đang ở giai đoạn đào đất và xây dựng tầng hầm, vào tối 12/5, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra cơn mưa lớn bắt đầu từ 19h đến 23h gây ngập úng nhiều nơi, trong đó có khu vực đường Tố Hữu và khu đô thị Trung Văn. Sau đó, bất ngờ xuất hiện những tiếng động lớn tại dự án toà nhà MHD Trung Văn, phần móng của dự án này bị sụt lún nặng.

Dự án MHD Trung Văn từng nhiều lần gặp sự cố trong quá trình thi công khiến nhiều khách hàng e ngại.
Dự án MHD Trung Văn từng nhiều lần gặp sự cố trong quá trình thi công khiến nhiều khách hàng e ngại.

Sáng ngày 14/5, hiện trường cả khu dự án đã tạm dừng thi công. Giàn giáo rỉ sét, những thanh sắt thép được xếp chồng lên nhau nằm thành đống. Cả khu vực bị sụt lún được quây lại bằng nhiều tấm tôn, tạo thành một hồ nước lớn, khi đó còn gọi là “hố tử thần” tại dự án MHD Trung Văn khiến nhiều người e ngại cho “tương lai” và sự an toàn của dự án này.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, cơ quan chức năng địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công dự án. Chủ đầu tư khi đó cho biết, nguyên nhân của sự việc là do lưu lượng nước mưa lớn gây áp lực lên hệ thống thoát nước trong KĐT Trung Văn nằm tại đường nội bộ khu đô thị tiếp giáp với công trình bị đứt gẫy, gây ra hiện tượng nước xói ngầm, gây sạt lở.

Tiếp đó, ngày 14/7/2018 xảy ra trận mưa lớn xối vào phần móng của tòa nhà đang xây dựng khiến người dân vô cùng lo lắng. Ngay sau đó hiện trường cả khu dự án đã phải dừng thi công. Giàn giáo rỉ sét, những thanh sắt thép được xếp chồng lên nhau nằm thành đống. Cả khu vực bị sụt lún được quây lại bằng nhiều tấm tôn, tạo thành một hồ nước lớn

Việc dự án MHD Trung Văn liên tiếp gặp sự cố trong quá trình thi công đã khiến khách hàng đặt ra vấn đề về mức độ ảnh hưởng tới tiến độ dự án cũng như chất lượng công trình trong tương lai?

Trên thị trường, ngay từ thời điểm triển khai xây dựng, các căn hộ tại dự án MHD Trung Văn đã được rao bán rầm rộ. Hiện nay, các căn hộ tại đây đang được chào bán với mức giá trung bình khoảng 36 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chủ đầu tư còn áp dụng chính sách chiết khấu 5% giá trị căn hộ trước VAT (tương đương 190-250 triệu đồng mỗi căn) nếu thanh toán đúng tiến độ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn tặng thêm phần quà 3 cây vàng trị giá 200 triệu đồng.

Dự án MHD Trung Văn đang được rao bán với mức giá trung bình 36 triệu đồng/m2.
Dự án MHD Trung Văn đang được rao bán với mức giá trung bình 36 triệu đồng/m2.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án đã cất nóc và đang đẩy mạnh tốc độ công trình, dự kiến bàn giao vào tháng 6/2023. Việc chọn mua căn hộ MHD Trung Văn thời điểm này sẽ giúp người mua nhà không chỉ tiết kiệm chi phí phát sinh mà còn hưởng lợi từ chính sách bán hàng, đón đầu tiềm năng gia tăng giá trị của sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu so sánh với dự án Hanoi Times Tower, giá bán trung bình căn hộ tại dự án MHD Trung Văn cao hơn giá bán tại dự án Hanoi Times Tower lên đến hơn 14 triệu đồng/m2. Mức chênh quá cao khiến nhiều khách hàng mua căn hộ tại Hanoi Times Tower khó có thể đáp ứng.

Hơn nữa, động thái này của chủ đầu tư trong bối cảnh giá nhà đất tại Hà Nội đang “neo cao” và không ngừng tăng giá khiến nhiều khách hàng đặt câu hỏi liệu CĐT PVR đang có toan tính gì? Có phải doanh nghiệp muốn “loại” bỏ khách hàng cũ để thay tên, đổi họ dự án Hanoi Time Towers, lột xác thành một dự án mới để dễ dàng bán căn hộ và huy động được nguồn vốn “hồi sinh” dự án?...

 

Bình Nguyên

Sở hữu trí tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục