Căn cước công dân gắn chip sẽ thay những loại giấy tờ gì?

Căn cước công dân gắn chip ra đời có thể thay thế một số giấy tờ, thuận tiện hơn cho người dân.

Căn cước công dân gắn chip ra đời có thể thay thế một số giấy tờ, thuận tiện hơn cho người dân.

Căn cước công dân gắn chip sẽ thay những loại giấy tờ gì? - Ảnh 1

Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân mã vạch

Hiện nay, chứng minh nhân dân 9 số, 12 số và căn cước công dân mã vạch đang có giá trị tương đương.

Theo Điều 1 Nghị định 05/1999/NĐ-CP, chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo khoản 1 Điều 20 Luật Căn cước công dân 2014, căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Về giá trị sử dụng của thẻ CMND giai đoạn hiện nay, Khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định, CMND được cấp trước ngày 01/01/2016 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Khoản 2 Điều 4 Thông tư 06/2021/TT-BCA về mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip cũng nêu rõ, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày 23/01/2021 (căn cước công dân mã vạch) vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Hộ chiếu (trong một số trường hợp)

 

Khoản 2 Điều 20 của Luật Căn cước công dân 2014 quy định: căn cước công dân có thể thay thế hộ chiếu nếu Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết sử dụng thẻ căn cước thay hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau.

Như vậy, trong một số trường hợp, CCCD có thể thay thế hộ chiếu.

Một số giấy tờ liên quan đến dịch vụ công và tư nhân

Theo Bộ Công an, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Thời gian tới khi thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục