Bộ Công an cần vào cuộc quyết liệt vụ đồng tiền ảo OBC

Bộ Công an và các cơ quan chức năng cần có một cuộc truy quét các công ty môi giới tiền ảo trái phép đang hoạt động tại Việt Nam.

Bộ Công an và các cơ quan chức năng cần có một cuộc truy quét các công ty môi giới tiền ảo trái phép đang hoạt động tại Việt Nam, nếu không hệ lụy để lại cho nền kinh tế là rất lớn.

Mặc dù đã bị báo chí truyền thông phản ánh rõ về những khuất tất, chiêu trò của Câu lạc bộ kiếm tiền online – OCB, tuy nhiên bằng nhiều thủ đoạn tinh vi những đối tượng trong “Tập đoàn tài chính OCB” đã lừa đảo của hàng nghìn người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đó, từ năm 2019, nhiều người đã đầu tư rất nhiều tiền vào tập đoàn này. Một thời gian sau, tập đoàn này với nhiều lý do đã khóa tài khoản và không chi trả tiền hoa hồng như đã cam kết, cũng không hoàn trả lại số tiền gốc mà nhiều người đã đầu tư ban đầu. Đồng thời, khóa tài khoản giao dịch của nhiều trên trang web mà trước đó những người này đã nạp tiền đầu tư trên hệ thống của OCB.

Bộ Công an cần vào cuộc quyết liệt vụ đồng tiền ảo OBC - Ảnh 1

Tập đoàn tài chính OCB đã lừa đảo của hàng nghìn người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Điều đáng nói, trong khi khóa tài khoản cũng như chiếm đoạt tiền gốc của các nhà đầu tư cũ, OCB life lại tung chiêu bài mở các chương trình tặng “xế hộp” cho các nhà đầu tư vừa mới tham gia đầu tư với số tiền “khủng”. Đây là chiêu trò lừa đảo đã cũ nhưng vì ham lợi, nhiều người vẫn thi nhau “sập bẫy”.

Theo điều tra của PV, chỉ riêng một vài nhóm nhà đầu tư ở Hà Nội như ở Quận Nam Từ Liêm, Quận Đống Đa và đặc biệt là Huyện Đan Phương số tiền đầu tư đã bị các đối tượng lừa đảo lên đến cả trăm tỷ đồng.

Ai đứng đầu Tập đoàn tài chính OCB?

Tập đoàn lừa đảo OCB này sử dụng rất nhiều phương tiện để thu hút nhà đầu tư nhẹ dạ, bao gồm mở các lớp đào tạo đầu tư tài chính, các lớp này chủ yếu mở ở các tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Bắc Ninh… và chủ yếu do vợ chồng Đàm Văn Quang (SN 1983) và Lê Thị Thu Hạnh (SN 1982, ngụ tòa nhà CT4, đường Nguyễn Cơ Thạch, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) đứng thuyết trình.

Tư vấn và hướng dẫn trên mạng thường xuyên do đối tượng Hery Đặng, sau khi bị Báo chí truyền thông lật mặt, đối tượng này lại chuyến sang tiếp tục lừa đảo trên sàn Forex Wellife tư vấn môi giới, bảo hiểm, tài chinh…Ngoài ra còn một số đối tượng khác nữa Báo Tầm Nhìn đã nêu trong các bài báo trước như trên Giang (biệt danh Giang Pháp, số điện thoại 0981368866) đối tượng Dần (điện thoại 0358399986)…

Bộ Công an cần vào cuộc quyết liệt vụ đồng tiền ảo OBC - Ảnh 2
Phạm Văn Tâm – Kẻ đứng đầu sàn tiền ảo OCB.

Kẻ đứng đầu sàn tiền ảo OCB là Phạm Văn Tâm, SN 1983, hộ khẩu thường trú phường Ngọc Lặc,TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa), hiện đang sinh sống tại Phòng 311 chung cư 18C Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp. TP HCM, điện thoại số: 0984657777, 0933505005).

Chia sẻ với PV, các nhà đầu tư bị hại thừa nhận lỗi đầu tiên là của bản thân mình khi không kiểm soát được lòng tham. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cho rằng, việc để cho các công ty kinh doanh tiền ảo đua nở rầm rộ, công khai hoạt động trái luật sau rất nhiều vụ việc bị “lộ sáng” trong thời gian qua vẫn tiếp tục ngang nhiên dụ dỗ nhà đầu tư thiếu hiểu biết như hiện nay có phần lớn trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Huy An, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Ở Việt Nam, đồng tiền ảo không được công nhận là phương tiện thanh toán hay hàng hóa hợp pháp. các công ty tiền ảo hoạt động trái phép và việc các công ty này cho nhà đầu tư mua tiền ảo bằng tiền thật thì hành vi trên có thể bị khép vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ Luật Hình sự.

Ông An cho rằng, Bộ Công an, cùng các cơ quan chức năng cần có một cuộc truy quét các sàn tiền ảo lừa đảo, các công ty môi giới tiền ảo trái phép đang hoạt động tại Việt Nam, giống như đã từng truy quét các sàn vàng trước đây, nếu không hệ lụy để lại cho nền kinh tế là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự xã hội.

"Nếu không truy quét, xử lý triệt để, các công ty môi giới tiền ảo, nhất là môi giới cho các sàn lừa đảo sẽ bùng nổ tại Việt Nam, việc xử lý sẽ ngày càng khó khăn" - ông An nhấn mạnh.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục