BMW phát lệnh triệu hồi 1,5 triệu xe do sự cố phanh

BMW vừa phát lệnh triệu hồi 1,5 triệu xe trên toàn cầu do lỗi nghiêm trọng ở hệ thống phanh, gây ảnh hưởng đến chức năng của bộ tăng áp phanh.

Hãng xe hạng sang BMW của Đức vừa phát lệnh triệu hồi 1,5 triệu xe trên toàn cầu do lỗi nghiêm trọng ở hệ thống phanh, gây ảnh hưởng đến chức năng của bộ tăng áp phanh. Đợt triệu hồi này không chỉ tác động đến các xe đã bán mà còn ảnh hưởng đến 320.000 xe chưa giao, dẫn đến lệnh cấm tạm thời đối với việc giao xe mới. Quyết định này đã làm BMW điều chỉnh dự báo tài chính năm 2024, một phần do nhu cầu giảm sút tại thị trường Trung Quốc. Điều này gây áp lực lớn lên cổ phiếu của hãng, khiến giá trị cổ phiếu lao dốc ngay sau thông báo.

Theo BMW, lỗi phát sinh trong Hệ thống phanh tích hợp (IBS) có thể khiến lực phanh bị suy giảm, ảnh hưởng đến an toàn của người lái. Những xe bị triệu hồi chủ yếu là các mẫu được sản xuất từ năm 2021 đến 2023. BMW đã khuyến cáo khách hàng nhanh chóng liên hệ các đại lý ủy quyền để tiến hành sửa chữa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tháng trước, BMW cũng đã phải triệu hồi 1,4 triệu xe tại Trung Quốc do lỗi túi khí. Các liên doanh của hãng Đức sẽ triệu hồi 1,36 triệu xe sản xuất tại Trung Quốc cũng như nhập khẩu trong thời gian 2003-2017 do lỗi túi khí Takata.

Theo thông báo từ cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc hôm 16/8, việc triệu hồi có hiệu lực ngay lập tức. Cụ thể, BMW Brilliance, liên doanh có trụ sở tại đông bắc Trung Quốc, sẽ triệu hồi 598.496 xe sản xuất tại Trung Quốc, trong khi BMW China Automotive Trading sẽ triệu hồi 759.448 xe nhập khẩu.

Đối với các xe được xác nhận có lỗi sau khi kiểm tra, BMW sẽ thay thế túi khí phía trước của tài xế miễn phí để loại bỏ nguy cơ an toàn. Việc triệu hồi áp dụng cho cả các xe BMW đã được chủ xe thay đổi vô-lăng, có thể lắp túi khí Takata bị lỗi.

Những mẫu BMW trong diện triệu hồi gồm từ series 1 đến series 6, và các mẫu gầm cao X1, X3, X4, X5 và X6.

Hãng xe Đức cũng đã triệu hồi 394.000 xe tại Mỹ do lỗi bộ bơm túi khí Takata có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, theo thông báo từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) vào tháng 7.

Cũng liên quan đến túi khí Takata, tại Mỹ đầu tuần này, Ford và Mazda cảnh báo các chủ sở hữu của 470.000 chiếc không lái xe để tránh những nguy cơ về an toàn. Xe sản xuất trong thời gian 2003-2015.

Trước đó, tập đoàn Stellantis - sau một vụ nổ túi khí khiến một hành khách thiệt mạng trong 2023 - cũng khuyến cáo các chủ sở hữu mẫu bán tải Dodge Ram 2003 dừng lái xe nếu bơm túi khi chưa được thay thế.

Nguyễn Triệu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục