Bình Thuận: Ngăn chặn các giao dịch đối với dự án bất động sản chưa đủ điều kiện

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có một số dự án chưa được chấp thuận đầu tư hoặc đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư nhưng chủ đầu tư và các đơn vị môi giới đã thực hiện giữ chỗ, đặt chỗ để thu tiền khi dự án chưa đủ điều kiện để giao dịch.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận vừa có công văn gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng các cơ quan truyền thông của tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận Phan Dương Cường, hoạt động giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây có diễn biến phức tạp, nhất là sau thời kỳ hậu Covid-19, một số dự án chưa được chấp thuận đầu tư, một số dự án đang trong giai đoạn lập thủ tục đầu tư, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng… nhưng chủ đầu tư và các đơn vị môi giới bất động sản đã thực hiện các hình thức quảng cáo, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua khi bất động sản đưa vào kinh doanh chưa đủ điều kiện để giao dịch mua bán và chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Một số dự án tại Bình Thuận vẫn quảng cáo, đặt chỗ, giữ chỗ thu tiền của người mua khi bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch.
Một số dự án tại Bình Thuận vẫn quảng cáo, đặt chỗ, giữ chỗ thu tiền của người mua khi bất động sản chưa đủ điều kiện giao dịch.

Các hình thức này không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Giao dịch của các tổ chức và cá nhân đối với bất động sản chưa đủ điều kiện kinh doanh sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, có khả năng phát sinh tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh và môi trường đầu tư của tỉnh.

Để nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các giao dịch về bất động sản, Sở Xây dựng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp Sở Xây dựng trong việc tuyên truyền, giải thích việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức và cá nhân khi giao dịch, ổn định thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Ðầu tư công bố công khai các dự án bất động sản đủ điều kiện mua bán, chuyển nhượng trên website của Sở Xây dựng (http://sxd.binhthuan.gov.vn) để người dân biết khi thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng.

Minh Anh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục